Khi Công an chính quy về xã

Thứ Năm, 08/10/2020, 10:37
...Mặc dù cao hơn cả nghìn mét so với mực nước biển nhưng cái nắng, cái nóng ở Khao Mang, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái có vẻ cũng chẳng dịu đi là mấy so với nơi thành thị...


Treo vội chiếc túi xách lên móc, thiếu tá Sùng A Nhà chạy ào ra khu vực bể nước...nhanh chóng dấp chiếc khăn mặt vắt trên vai đã khô cong từ lâu xuống thau nước, cẩn thận lau sạch khuôn mặt đang nhễ nhại mồ hôi và bám đầy bụi đất...Anh cùng các đồng chí trong Ban Công an xã vừa trở về từ buổi tuyên truyền vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí ở bản Háng Đề Đày cách trụ sở ủy ban xã cả chục cây số...Mặc dù cao hơn cả nghìn mét so với mực nước biển nhưng cái nắng, cái nóng ở Khao Mang có vẻ cũng chẳng dịu đi là mấy so với nơi thành thị.

Công an xã Khao Mang hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân.

"Cũng may hôm nay trời nắng nên anh em mới đi xe máy vào được, chứ trời mưa thì phải đi bộ mất khoảng 2 tiếng mới đến nơi. Có hôm vào xong cũng chẳng quay ra được. Trong bản vẫn chưa có điện nên đời sống bà con còn nhiều khó khăn lắm, hôm nào em đưa anh vào để anh viết cho bà con một bài nhé? hì hì" - vừa lau mặt, thiếu tá Sùng A Nhà vừa thanh minh với phóng viên do về muộn hơn so với lịch hẹn.

Khao Mang là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái với 1002 hộ, 5.339 nhân khẩu, trong đó 92% là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí và hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế, tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu. Khao Mang cũng là một trong các xã trọng điểm phức tạp về ANTT của huyện Mù Cang Chải.

Gần một năm trước, thiếu tá Sùng A Nhà cùng với trung úy Lò Văn Hà, trung úy Triệu Hoàng Giang xung phong và được lãnh đạo Công an tỉnh tin tưởng điều động đến nhận nhiệm vụ tại Ban Công an xã Khao Mang, theo Đề án "Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021”. 

Địa bàn mới, công việc mới, nên ngay khi được điều động về xã, thiếu tá Sùng A Nhà cùng với các đồng chí trong Ban Công an xã đã chủ động nghiên cứu, xây dựng các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các già làng, trưởng bản, Người có uy tín. Đồng thời, thường xuyên xuống địa bàn thực hiện 4 cùng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc" với người dân; lồng ghép các buổi họp thôn, bản để tuyên truyền pháp luật và các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tạo hòm thư tố giác tội phạm…

Là người con của đồng bào dân tộc Mông, nên thiếu tá Sùng A Nhà hiểu rõ những phong tục, tính cách của bà con dân bản, nên việc tiếp cận thuận lợi hơn rất nhiều so với cán bộ dưới xuôi lên công tác.

Ông Giàng A Dình, Phó Chủ tịch UBND xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải cho biết: lâu nay công tác giải quyết vấn đề cư trú của Nhân dân còn nhiều tồn tại, nhất là việc cắt khẩu, chuyển khẩu, nhập khẩu, cấp sổ hộ khẩu. Thậm chí nhiều trường hợp đã trưởng thành nhưng không có chứng minh nhân dân. 

Khi công an chính quy về phụ trách xã, những thủ tục hành chính này đã dần được các anh giúp bà con hoàn thiện. Đặc biệt là từ khi Chi bộ Công an xã Khao Mang được thành lập, phát huy vai trò đảng viên gương mẫu, đi đầu, các đồng chí trong Ban Công an xã đã chủ động nghiên cứu kỹ tình hình địa bàn, dân cư, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa, từ đó tình hình ANTT trên địa bàn thời gian qua luôn được giữ ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Cùng với thiếu tá Sùng A Nhà, từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, bước chân của Trung úy Lò Văn Hà - Phó Trưởng Công an xã Khao Mang cũng đã in dấu trên khắp các thôn bản, bởi anh xác định chỉ có đi xuống gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với người dân thì mới kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hay phát hiện kịp thời những mâu thuẫn để làm tốt công tác hòa giải, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp; Thông qua 4 cùng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc" với người dân, làm cho người dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc giữ gìn ANTT, từ đó chủ động cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng Công an khám phá thành công nhiều vụ án.

Điển hình như ngày 28/12/2019, Công an xã Khao Mang tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân về việc bị kẻ gian lấy trộm mất chiếc điện thoại di động trị giá khoảng hơn 3 triệu đồng. Ngay khi nhận được tin báo, Công an xã Khao Mang đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phát động người dân tố giác tội phạm, chỉ sau một ngày đã bắt giữ được đối tượng Lý A Chơ, SN 1984, trú tại bản Tà Ghênh, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải về hành vi trộm cắp tài sản và bàn giao cho Công an huyện điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Từ khi được tăng cường về công tác tại xã, chúng tôi đã lên phương án cụ thể để nắm tình hình địa bàn dân cư. Trong thời gian qua, lực lượng Công an xã đã xác minh làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản, giải quyết cắt chuyển khẩu cho 16 trường hợp, nhập khẩu cho 36 trường hợp, cấp sổ hộ khẩu cho 48 trường hợp; điều chỉnh sổ hộ khẩu cho 24 trường hợp, vận động người dân tự giác giao nộp 02 khẩu súng tự chế...Trung úy Lò Văn Hà cho biết thêm.

"12h rồi! Ăn cơm thôi các đồng chí. Hôm nay đãi nhà báo toàn các món sạch: rau rừng hái trên đường đi công tác, trứng gà sạch người dân cho, thịt lợn dân bản nuôi...có tiền không chắc đã mua được đâu" tiếng trung úy Triệu Hoàng Giang từ dưới gian bếp vang lên. 

"Ở đây anh em đều phải tự nấu ăn, thứ nhất là do công việc giờ giấc thất thường, thứ hai là để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ. Cũng may là trụ sở Công an xã có nơi để nấu nướng, nên anh em cũng chủ động được lương thực, thực phẩm nếu có phải đi công tác xa" vừa đi thiếu tá Sùng A Nhà vừa tranh thủ giải thích.

Là một trong 3 cán bộ, đảng viên được điều động đến công tác tại Ban Công an xã Khao Mang, Trung úy Triệu Hoàng Giang quê ở tận Phú Thọ, trước đây là cán bộ Đội tổng hợp Công an huyện Mù Cang Chải. Thời điểm trung úy Triệu Hoàng Giang đến nhận công tác tại Ban Công an xã cũng là lúc vợ anh vừa mới sinh đứa con đầu lòng. 

Anh tâm sự thời gian đầu cũng nhớ nhà, cũng thương vợ phải một mình vất vả chăm sóc con cái, nhiều lúc cũng muốn về thăm gia đình, tuy nhiên do công việc bận rộn, đường xá đi lại khó khăn nên dù cố gắng sắp xếp công việc thì cũng chỉ 2-3 tuần mới về thăm gia đình một lần. Sinh ra và lớn lên ở vùng trung du, nên ngôn ngữ, cuộc sống sinh hoạt, phong tục tập quán của đồng bào người dân tộc còn nhiều lạ lẫm đối với trung úy Triệu Hoàng Giang chính vì vậy từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, ngoài giờ làm việc, anh phải chủ động học thêm tiếng dân tộc để từ đó phục vụ tốt nhiệm vụ của mình.

Đánh giá thực trạng tình hình trước và sau khi bố trí công an chính quy về xã, Thượng tá Đinh Xuân Thiệp, Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết, Công an chính quy điều động đều được lựa chọn kỹ càng và đã được đào tạo cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ Công an nhân dân, có kinh nghiệm trong công tác nên khi được điều động về xã, đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Công an cấp trên về công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Đồng thời nắm bắt nhanh, xử lý kịp thời các vụ việc, không còn để xảy ra các tình huống bất ngờ khó giải quyết.

Thực hiện Đề án "Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021” vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã ký Quyết định điều động thêm 28 cán bộ chiến sỹ Công an chính quy đến nhận công tác tại 14/14 Công an xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện Mù Cang Chải, nâng tổng số Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã lên 70 đồng chí. Đến nay cũng đã có 14 chi bộ Công an xã được thành lập, 14 đồng chí Trưởng Công an xã được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ cấp xã.
Đỗ Huy
.
.