Khen thưởng sáng chế “áo chống sốc nhiệt” trong phòng dịch

Thứ Tư, 23/06/2021, 16:31
Sáng 23/6, tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an đã diễn ra lễ trao tặng Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam cho tập thể Chi hội phụ nữ Khoa Chống nhiễm khuẩn, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an.

Năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát trên cả nước và đặc biệt tại Bắc Giang và Bắc Ninh. Cùng chung tay góp phần đẩy lùi dịch bệnh, các cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an và Bệnh viện 19-8 đã tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ chi viện cho Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang. 

Đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao Bằng khen cho tập thể Chi hội phụ nữ Khoa Chống nhiễm khuẩn, Bệnh viện YHCT.

Trước tình hình nhân viên y tế tại các tuyến đầu chống dịch trong những bộ quần áo bảo hộ bị sốc nhiệt, choáng ngất, phồng rộp da trong khi làm nhiệm vụ, cấp ủy, lãnh đạo và các cán bộ y tế trong Khoa Chống nhiễm khuẩn đã trăn trở, tìm cách để có thể góp phần nhỏ bé vào công cuộc giúp đồng nghiệp đảm bảo sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Toàn bộ cán bộ Khoa Chống nhiễm khuẩn cùng chung một chí hướng, sáng chế và cũng triển khai thực hiện sản phẩm áo chống sốc nhiệt. Hội viên chi hội phụ nữ khoa Chống nhiễm khuẩn mỗi người một việc, mỗi người đóng góp một sáng kiến cùng nghiên cứu về chất liệu áo, cách may túi, loại đá khô cần dùng, tấm cách nhiệt… để hoàn thành những chiếc áo chống sốc nhiệt đầu tiên, gửi chi viện tuyến đầu. 

Đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Đại tá Ngô Hoài Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Công an cùng tập thể Khoa Chống nhiễm khuẩn, Bệnh viện YHCT

Tại sự kiện đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chia sẻ: "Hôm nay, chúng ta chứng kiến một sáng kiến nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Nếu có nhiều sáng kiến như này, bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên công nghệ, chắc chắn chúng ta sẽ góp phần thay đổi cuộc sống, thay đổi chất lượng công việc, góp ích nhiều hơn trong cuộc sống. Cảm ơn những cống hiến của tất cả chị em Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công an. 

Thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng, đồng hành cùng phụ nữ cả nước tham gia tích cuộc chiến chống COVID-19. Sự góp mặt của các chị em ở từng công việc, vị trí, đơn vị đều thể hiện phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Xin được cảm ơn và ghi nhận những cố gắng của các chị em và hy vọng tiếp tục được trao những phần thưởng của Hội LHPN Việt Nam cũng như được nghe những câu chuyện hay từ các chị..".

Thiếu tá Đỗ Thị Việt Hương, Phó Trưởng Khoa Chống nhiễm khuẩn, đại diện nhóm thực hiện dự án cho biết, ưu điểm của áo chống sốc nhiệt có hiệu quả làm mát cao, điều hòa nhiệt độ cơ thể. Sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu có sẵn trên thị trường, đơn giản, dễ tìm, giá thành thấp. 

Đây là sản phẩm được sử dụng bên trong bộ quần áo bảo hộ phòng dịch nên dễ dàng vệ sinh, khử khuẩn, mà không ảnh hưởng tới chức năng của bộ quần áo bảo hộ phòng dịch bên ngoài. Tuy nhiên, nhược điểm của áo là sau 1 thời gian dài sử dụng (6-8 tiếng đồng hồ) xuất hiện lượng ít nước lạnh ngưng tụ phía ngoài túi zip, hiện tại ekip đã cải tiến bằng cách đặt thêm vào mỗi đáy túi lưới 1 miếng lót hút nước. Ngoài ra, sản phẩm ban đầu được thiết kế dưới dạng áo ba lỗ lưới chui đầu thì hiện tại đã được cải thiện thành dạng áo kéo khóa phía trước, giúp quá trình thao tác sử dụng thuận tiện hơn, khó bị lây nhiễm.

Thiếu tá Đỗ Thị Việt Hương cũng cho biết, hiện sản phẩm áo chống sốc nhiệt do Chi hội phụ nữ khoa Chống nhiễm khuẩn sáng chế ngoài đã gửi tặng các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang, đồng thời cũng được gửi tặng một số bệnh viện, cơ sở y tế của Bộ Y tế và các địa phương phục vụ phòng chống dịch như: Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện 19-8, Bệnh viện phổi Bắc Giang, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, Trường Cao đẳng Y Bạch Mai và bộ phận điều tra dịch tễ và kê khai khám sàng lọc Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an. 

Qua phản hồi về hiệu quả sản phẩm cho thấy, áo chống sốc nhiệt do Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an sáng chế đã đạt được hiệu quả trong điều hòa nhiệt độ cơ thể, tránh tình trạng sốc nhiệt, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tâm Phạm
.
.