Khẳng định vai trò, đóng góp to lớn của lực lượng Công an*

Thứ Năm, 15/04/2010, 08:41
(Trích phát biểu kết luận của đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội thảo khoa học "CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước").

Trong cuộc đấu tranh này, đã có 513 đơn vị, cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Có thể khẳng định rằng, mọi thành quả, chiến công của cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND.

Các đại biểu dự Hội thảo xem triển lãm “Công an nhân dân trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”. Ảnh: C.G.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, cùng với báo cáo đề dẫn, đã có 11 báo cáo khoa học được trình bày tại hội nghị. Qua các báo cáo trình bày tại hội nghị và 65 báo cáo được in trong kỷ yếu, đã góp phần làm sáng tỏ những đóng góp hết sức to lớn và vô cùng quan trọng của lực lượng CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Qua hội thảo, chúng ta thống nhất khẳng định:

Một là, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy cam go, quyết liệt, lực lượng CAND đã luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị do Đảng và nhân dân giao phó.

Quán triệt và triển khai thực hiện đường lối, phương châm, nguyên tắc, biện pháp đấu tranh chống phản cách mạng và các loại tội phạm do Đảng ta đề ra như: chủ động trong phân tích, đánh giá tình hình, bố trí lực lượng trong cả nước và quốc tế, kiên quyết trong tổ chức thực hiện; táo bạo, mưu trí sáng tạo trong đấu tranh; lực lượng CAND đã kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh vũ trang với vận động quần chúng, tạo nên thế trận đánh địch vững chắc trên các chiến trường cả hậu phương và tiền tuyến, cả trong nước và ngoài nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng CAND đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, kết hợp chặt chẽ với sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống phản cách mạng và tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, kể cả những lúc chiến tranh diễn ra ác liệt nhất.

Thực tiễn trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã cho thấy, sự lãnh đạo của Đảng không chỉ là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của công tác Công an mà còn trở thành nguyên tắc cơ bản chỉ đạo cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND ở nước ta.

Chúng ta, những cán bộ, chiến sĩ Công an hôm nay đời đời biết ơn công lao to lớn và những thành tích, chiến công của các thế hệ cha anh, đồng đội đã cống hiến sự hy sinh, sức lực, trí tuệ của mình trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và phát huy truyền thống quý báu đó vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước trong tình hình hiện nay.

Hai là, thông qua các sự kiện, nhân chứng lịch sử, những chiến công và tấm gương hy sinh quên mình của cán bộ, chiến sĩ Công an trên các chiến trường và trên các lĩnh vực công tác, đã khẳng định rằng: Lực lượng CAND luôn phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, không quản hy sinh gian khổ, đoàn kết chặt chẽ, tận tụy trong công tác, chiến đấu dũng cảm, mưu trí và sáng tạo, phát huy được sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh của trận tuyến "lòng dân"; đoàn kết hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng CAND và giữa CAND với các ngành, các cấp, nhất là với QĐND trong công cuộc bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam.

Lực lượng CAND đã đấu tranh thắng lợi với các cơ quan tình báo gián điệp của Mỹ và tay sai, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng chiến tranh phá hoại của Mỹ, bảo vệ vững chắc hậu phương miền Bắc XHCN, chi viện có hiệu quả cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Ba là, các báo cáo khoa học đã từ thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND, khái quát tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm, góp phần xây dựng lý luận về đấu tranh chống phản cách mạng, các loại tội phạm khác và xây dựng lực lượng CAND, phục vụ sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay.

Tuy chưa có nhiều báo cáo đề cập trực tiếp về vấn đề xây dựng lực lượng CAND, nhưng qua việc tổng kết đánh giá, kiểm nghiệm kết quả trên các lĩnh vực công tác đã khẳng định: Trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng phải thường xuyên tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Khẳng định những chiến công, đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng của dân tộc, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đó để xây dựng lực lượng CAND Việt Nam tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu và năng lực công tác; chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; đấu tranh và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm; bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đại tướng Lê Hồng Anh, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Công Gôn.

Kết quả hội thảo khoa học này là cơ sở quan trọng cho việc tiến hành các công trình tổng kết lịch sử công tác của lực lượng CAND. Sau hội nghị này, Bộ sẽ chỉ đạo tiến hành tổng kết một cách khoa học và sâu sắc về lịch sử "CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước".

Trước mắt, từ kết quả hội thảo lần này, các đơn vị, Công an các địa phương phải tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung sau đây:

- Tiếp tục phát huy kết quả của hội thảo để tăng cường giáo dục truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND đối với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhất là thế hệ trẻ.

- Trên từng lĩnh vực công tác, từng đơn vị, địa phương phải tập trung nghiên cứu vận dụng những kinh nghiệm lịch sử của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ vào thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND hiện nay.

- Tiếp tục rà soát, đề xuất một cách cơ bản việc thực hiện các chính sách liên quan, nhất là việc khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể của lực lượng CAND có thành tích xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Hội thảo khoa học của chúng ta đã thành công tốt đẹp, góp phần làm sáng rõ và đầy đủ hơn những sự kiện và mốc son lịch sử, khẳng định vai trò, đóng góp to lớn của CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; góp phần đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu trong lịch sử để soi sáng cho hôm nay và mai sau

(*) Đầu đề do Báo CAND đặt.
.
.