Hợp tác quốc tế đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Chủ Nhật, 23/08/2015, 09:56
Trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, tạo dựng thế trận an ninh phòng tuyến bảo vệ an ninh trật tự từ xa, góp phần quan trọng vào những thành tựu đối ngoại của đất nước.

Thành công của các chuyến thăm, làm việc song phương của các Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tới các châu lục trên khắp thế giới đã để lại những dấu ấn đậm nét đầy ắp các sự kiện chính trị sôi động, đa dạng, phong phú, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, tăng thêm động lực để đất nước phát triển trong một thế giới đang toàn cầu hoá sâu sắc.

Một trong những sự kiện đối ngoại quốc tế nổi bật của lực lượng Công an nhân dân trong năm 2015 đó là ngày 21/5, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam đã đăng cai, tổ chức thành công Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước thành viên Bản Thỏa thuận về Hợp tác Phòng chống ma túy tiểu vùng sông Mê Kông năm 1993 với sự tham gia của 6 quốc gia thuộc khu vực Tiểu vùng sông Mê Công gồm Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc.

Với tư cách là nước chủ nhà, trong lời phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam khẳng định: 20 năm qua, kể từ khi chính thức trở thành thành viên của Bản thỏa thuận Hợp tác Phòng chống ma túy tiểu vùng sông Mê Kông, Việt Nam đã tích cực tham gia vào kế hoạch hành động hợp tác quốc tế tiểu vùng, có tiếng nói quan trọng tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đấu tranh không khoan nhượng, quyết liệt với tội phạm ma túy, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhờ đó các hoạt động hợp tác đa phương và song phương thông qua cơ chế tiểu vùng ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả hơn, được đánh giá là một khuôn khổ hợp tác năng động, hiệu quả nhất của khu vực. Thông qua cơ chế hợp tác đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong các vấn đề quan trọng:

Giảm cơ bản diện tích gieo trồng thuốc phiện; kiểm soát hiệu quả nguồn cung, chống thất thoát tiền chất để sản xuất ma túy tổng hợp; thiết lập 74 Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) nhằm tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán ma túy qua biên giới; triển khai chương trình tập huấn trên máy tính (CBT) cho lực lượng hành pháp ở 52 nước, bằng 18 thứ tiếng tại 300 trung tâm đào tạo hành pháp trên toàn cầu nhằm nâng cao năng lực cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh chống ma túy.

Bộ trưởng Trần Đại Quang và Ngài James Comey, Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) chứng kiến lễ ký Thư thỏa thuận về việc Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ chuyển giao phần mềm giám định gen ADN cho lực lượng Cảnh sát Việt Nam.

Cùng với các nước thành viên trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, chỉ tính riêng trong năm 2014, lực lượng Công an Việt Nam đã hợp lực, tấn công, bắt giữ, triệt phá hàng trăm đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia từ trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất thế giới và là  nguồn cung cấp heroin lớn thứ 2 trên thế giới – khu vực Tam giác vàng về Việt Nam; phát hiện, bắt giữ 19.195 vụ với 28.880 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy; thu giữ 573,2kg heroin; 19,3kg cocain; 28,8kg thuốc phiện; 1.536kg cần sa; 231,2kg và 165.314 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, tài sản, vật chứng khác. Điển hình nhất, ngày 19/7/2014, tại chảo lửa Thung Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Việt Nam đã triệt phá, bắt giữ hơn 20 đối tượng là người Lào đang vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam.

Sau hơn 1h đồng hồ hiệp đồng chiến đấu, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy của Việt Nam đã bắt giữ được 3 đối tượng, diệt 2 tên, thu 108 bánh heroin, 2 khẩu súng AK, 2 súng cạc bia, 1 súng ngắn và hơn 70 viên đạn…

Bộ Công an Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 105 bộ, cơ quan ngang bộ của 55 nước thuộc khắp các châu lục trên thế giới và tham gia vào 22 tổ chức, diễn đàn hợp tác đa phương trong và ngoài khu vực. Thông qua đó, lực lượng Công an Việt Nam đã tạo dựng được những mối quan hệ hợp tác tích cực, thiết lập những mối quan hệ ổn định, lâu dài; làm cho chính giới các nước có cách nhìn xác thực, hiểu đúng hơn về Việt Nam; tạo đà thế và lực mới.

Trong quan hệ hợp tác với các nước lớn, Bộ Công an Việt Nam thúc đẩy triển khai các hình thức hợp tác mới, coi trọng đối thoại chiến lược, từng bước đưa quan hệ hợp tác ngày càng có chiều sâu và bền vững. Quan hệ với các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ tiếp tục trên đà phát triển mạnh mẽ; phối hợp có hiệu quả trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm quốc tế sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, mua bán người, vượt biên xuất nhập cảnh trái phép...

Lực lượng Công an Việt Nam đã phối hợp vô cùng chặt chẽ, hiệu quả với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan phòng chống tội phạm nguy hiểm và có tổ chức của Vương quốc Anh (SOCA) triệt phá thành công đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tấn công trộm cắp thông tin thẻ tín dụng và mua hàng trái phép chuyển về Việt Nam tiêu thụ của nhóm tội phạm “Mattfeuter” chiếm hưởng và gây thiệt hại cho các bị hại số tiền khoảng 200 triệu đô la Mỹ. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can liên quan đến vụ án, thu giữ nhiều tài sản có giá trị lớn như 4 chiếc siêu xe nhãn hiệu Porcher, Merceder cùng nhiều sổ tiết kiệm, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, hàng tỷ đồng tiền mặt và các tài sản khác. Sau khi lực lượng Cảnh sát Việt Nam tiến hành bắt giữ các đối tượng trong vụ án, Cơ quan Phòng chống tội phạm nguy hiểm có tổ chức của Vương quốc Anh đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng tại Anh liên quan đến vụ án. 

Đồng thời tổ chức họp báo trên các phương tiện truyền thông nhận định đây là vụ án mua bán, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Vụ án được khám phá đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của lực lượng Công an Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định sự hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp có hiệu quả của Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam luôn nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh hợp tác, sát cánh cùng các cơ quan thực thi pháp luật của các nước đấu tranh, phòng chống hiệu quả với các loại tội phạm quốc tế; góp phần quan trọng vào những thành tựu đối ngoại, ngoại giao của đất nước; tạo dựng thế trận an ninh bên trong và bên ngoài biên giới quốc gia, thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; vì hoà bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới...

Là thành viên thứ 156 của tổ chức Interpol, từ năm 1991 đến nay, lực lượng Công an Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hàng triệu lượt thông tin liên quan đến tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy; phối hợp thực hiện hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp về xác minh, điều tra, truy nã; tiến hành bắt giữ và trao trả 200 đối tượng truy nã cho cảnh sát các nước Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Australia...; phối hợp với lực lượng Cảnh sát các nước bắt giữ và dẫn độ về nước 49 đối tượng truy nã của Việt Nam.
Việt Hưng
.
.