Hơn 700 ngày đêm bắt tên tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thứ Hai, 19/08/2013, 11:30
Hơn 700 ngày trốn lệnh truy nã, Giàng A Nếch, đối tượng cộm cán trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Điện Biên và Lào Cai đã sa lưới pháp luật.

Khi các đối tượng trong đường dây lần lượt bị bắt, Nếch đã “cao chạy xa bay” sang Lào, trốn ở nhiều địa bàn rừng núi hiểm trở. Đây là một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, không những xảo quyệt mà hắn luôn sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả khiến cho hắn trốn thoát sau 6 truy bắt. Ngày 15/8, bằng sự mưu trí của lực lượng truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên, Giàng A Nếch đã bị bắt tại bản Huổi Va B, xã Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông.

5h chiều, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Điện Biên vắng lặng như tờ, duy nhất chỉ có Thiếu tá Vũ Ngọc Hiền, Đội trưởng Đội Tổng hợp còn nán lại. Vẻ mệt mỏi vẫn còn hằn trên khuôn mặt, nhưng anh rất vui vẻ khi tiếp chuyện chúng tôi.

Anh cho biết, cách đây 2h, anh và các trinh sát trong Đội truy bắt đối tượng truy nã về ma túy đã bắt được Giàng A Nếch, đối tượng mang lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm sau nhiều năm lẩn trốn.

Giàng A Nếch, trú tại bản Huổi Va B, xã Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông, tham gia vào đường dây ma túy xuyên quốc gia từ nhiều năm nay. Đường dây này có hơn chục đối tượng, chuyên sang Lào mua ma túy về Tây Bắc để trung chuyển đi Lào Cai. Bản thân Nếch đã tham gia vận chuyển, mua bán trót lọt vài chục bánh heroin.

Trinh sát theo dõi đối tượng Giàng A Nếch.

Năm 2011, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên đã mở chuyên án triệt phá đường dây này. Phát hiện đường dây bị “bục”, tháng 8/2011, Nếch đã bỏ trốn sang Lào. Tháng 12/2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố Nếch về tội “mua bán trái phép chất ma túy” nhưng do hắn bỏ trốn nên đã ra lệnh truy nã trên toàn quốc.

Sau một thời gian trốn sang Lào, Nếch về Việt Nam. Nhưng đối tượng không ở nhà mà thường xuyên di chuyển vào rừng sâu. Ở bản Huổi Va B, Nếch có 2 vợ, nay vợ này tiếp tế, mai vợ kia, nên di biến động của đối tượng rất khó nắm bắt. Có đêm nhớ vợ, hắn lại mò về nhà.

Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm-  Công an tỉnh Điện Biên đã nhiều lần tổ chức xác minh, truy bắt nhưng không thành công. Háng Lìa là địa bàn nhức nhối về tội phạm ma túy, khi có người lạ vào bản, dân bản thông báo cho nhau ngay, chính vì thế Nếch đã nhiều lần trốn thoát lên rừng.

Tháng 6/2013, các trinh sát nhận được nguồn tin, Nếch hiện đang làm nương ở một cánh rừng cách nhà hơn 5 cây số. Tại đây, hắn dựng một chiếc chòi, bên trong có đầy đủ dụng cụ, thực phẩm cho hắn sinh sống như ở nhà. Chòi của hắn nằm ở địa hình khá hiểm trở, ngồi trên đó hắn quan sát toàn bộ đường lên nương.

Sau 5 lần vào bản truy bắt không thành công, lần thứ 6 này các trinh sát quyết định bắt hắn trên đường đi làm nương. Mùa mưa đường lên bản đều phải đi bộ rất lầy lội, anh em đi suốt đêm đến sáng tới được đường mòn mà dự đoán hắn sẽ đi qua. Thế nhưng, sáng hôm đó Nếch lại không đi đường này, phương án lại phải chuyển sang bắt hắn trên đường từ nương về. Các trinh sát nhịn đói ngồi chờ đối tượng tới 5h30 chiều.

Các trinh sát phát hiện đối tượng Giàng A Nếch (áo trắng) đang làm nương ở trên rẫy.

Nếch rất cảnh giác, trước khi xuống bản, hắn cho vợ cả đi trước thám thính. Trên đường đi vợ hắn gặp một Công an viên, chị này quay ngược trở lại báo cho chồng, thế là Nếch trốn bặt vào rừng. Tổ công tác đuổi bắt nhưng do địa hình hiểm trở nên đối tượng đã lẩn trốn vào rừng…

Sau lần trốn thoát đó, Nếch tỏ ra rất cảnh giác. Hắn xảo quyệt đến mức không ai trong bản còn thấy hắn nữa. Nhưng dù tinh vi đến đâu, hắn cũng để lộ điểm yếu. Đó là sau nhiều ngày sống trên rừng, đêm đến hắn đã mò về nhà vợ hai. Vợ cả biết chuyện làm ầm lên, buộc Nếch phải thường xuyên qua lại cả hai nhà. Đây là một thuận lợi lớn cho Ban chuyên án khi quyết định bắt tên tội phạm vào thời điểm sáng sớm khi hắn đang ngủ.

10h sáng 14/8, nhận được thông tin đối tượng xuất hiện tại bản Huổi Va B, Thượng tá Bùi Văn Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cử 5 trinh sát lập tức lên đường. Đến 23h các trinh sát vào được trung tâm huyện Điện Biên Đông, tiếp tục vượt đồi dốc 23km đến xã Háng Lìa.

Từ xã Háng Lìa, các anh đi bộ 2 tiếng thì đến được bản Huổi Va B, lúc này đã 3h sáng. Trong bản có nhà đã lục tục thức dậy để cơm nước chuẩn bị lên nương, tiếng chó sủa ăng ẳng khi có bước chân người lạ. Nếch đang ngủ rất say sưa. Phương án được tính toán rất kỹ, phải bắt Nếch vào thời điểm từ 3-5h sáng khi hắn còn ngủ.

Xác định Nếch có súng, nhưng hôm nay hắn lại để trên nương, nên Tổ công tác chia làm hai mũi tấn công. Mũi một bao vây cửa ra vào, mũi còn lại gồm đồng chí Hoàng Văn Thủy và Hoàng Văn Thanh ập vào khống chế đối tượng. Đang mơ màng trong giấc ngủ, Nếch bị dựng dậy bởi hai gọng kìm chắc nịch khống chế hai tay, hắn kịp nhận ra số phận của mình đã được định đoạt nhưng vẫn cố chống cự quyết liệt.

Thấy thế, vợ con Nếch hô hoán náo loạn cả bản. Nhưng được giải thích, người nhà hắn nhanh chóng khuất phục để các trinh sát dẫn giải đối tượng về trụ sở an toàn, kết thúc hơn 700 ngày đêm vất vả truy tìm

Hằng Hà
.
.