Hội nghị tập huấn 2 Công ước quốc tế trong Công an nhân dân

Thứ Năm, 28/08/2014, 15:54
Sáng 28/8, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên sâu Công ước quốc tế về chống bắt con tin và Công ước quốc tế về trừng trị việc khủng bố bằng bom. Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Tô Lâm khẳng định: Việc gia nhập hai Công ước trong lĩnh vực phòng, chống khủng bố có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị và đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trong hợp tác đấu tranh phòng, chống khủng bố nói chung, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và trong khu vực; đồng thời tạo cơ sở pháp lý để Việt Nam đấu tranh chống lại âm mưu, hành động khủng bố nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức Việt Nam, bảo vệ nhân viên, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các đoàn cán bộ, công dân Việt Nam đi công tác, học tập, du lịch ở nước ngoài cũng như bảo vệ các cá nhân tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.

Việc tổ chức Hội nghị tập huấn lần này có ý nghĩa quan trọng, nhằm quán triệt các quy định của hai Công ước và một số vấn đề đặt ra đối với lực lượng Công an nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế, tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố bằng bom và bắt con tin; góp phần vào công tác phòng, chống khủng bố nói chung.

Trung tướng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp thu đầy đủ các nội dung tập huấn để sau khi trở về đơn vị, địa phương, giúp lãnh đạo Công an các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm thống nhất, thiết thực, hiệu quả.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên của Tổng cục An ninh II, Vụ Pháp chế phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của các Công ước và các nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng Công an nhân dân có trách nhiệm triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an.

Công ước quốc tế về chống bắt con tin và Công ước về trừng trị việc khủng bố bằng bom, có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 8/2/2014, là các điều ước quốc tế phổ cập trong lĩnh vực phòng, chống khủng bố quốc tế; có phạm vi điều chỉnh liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống khủng bố và hợp tác quốc tế trong phòng, chống khủng bố.

Công ước quốc tế về chống bắt con tin, được Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua ngày 17/12/1979 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/6/1983, gồm Lời nói đầu và 20 điều, quy định mục đích, phạm vi áp dụng, quyền và nghĩa vụ của các quốc gia thành viên, quyền tài phán, dẫn độ, thủ tục giải quyết tranh chấp và vấn đề về hiệu lực. Hiện nay, Công ước đã có 173 thành viên.  

Công ước về trừng trị việc khủng bố bằng bom, được Đại hội đồng LHQ thông qua ngày 15/12/1997 và bắt đầu có hiệu lực ngày 23/5/2001, gồm lời nói đầu và 24 điều, quy định mục đích, phạm vi áp dụng, quyền và nghĩa vụ của các quốc gia thành viên, quyền tài phán, dẫn độ, thủ tục giải quyết tranh chấp và vấn đề về hiệu lực. Hiện nay, Công ước này đã có 168 thành viên.

Khổng Hà
.
.