Học viện Chính trị CAND tổ chức thi tuyển giáo viên: Bài bản, minh bạch, vì chất lượng nguồn tuyển

Thứ Bảy, 23/08/2014, 18:21
Ngày 23/8, Học viện Chính trị CAND đã tổ chức thi tuyển giáo viên với sự tham gia của 361 ứng viên nhằm bổ sung nguồn giáo viên cho nhà trường. Đây có thể được coi là cuộc thi tuyển giáo viên có quy mô lớn nhất trong các trường CAND từ trước tới nay.

Cuộc thi tuyển này được lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND đánh giá là một kỳ sát hạch bài bản, với sự chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng tới từng chi tiết nhỏ, với sự tham gia sát hạch của nhiều nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu lớn sẽ giúp Học viện Chính trị CAND tuyển lựa được những ứng viên có trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt nhất.

Trong số 361 ứng viên nộp hồ sơ tham dự kỳ thi xét tuyển có 10 tiến sỹ, 154 nghiên cứu sinh và thạc sỹ, 84 cử nhân giỏi và xuất sắc, còn lại là các cử nhân đỗ tốt nghiệp loại khá. Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND chia sẻ với PV CAND: Sau khi Học viện Chính trị CAND chính thức được thành lập, Ban Giám đốc Học viện đã tính đến việc phải thi tuyển giáo viên cho nhà trường, bởi giáo viên, đội ngũ người thầy luôn được xem là khâu quan trọng nhất cùng với nội dung chương trình đào tạo. Chủ trương thi tuyển giáo viên được đặt ra với quyết tâm rất cao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sau đó đã được trình lên lãnh đạo Bộ Công an và đã được đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang ủng hộ, quan tâm đặc biệt. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an trong buổi làm việc với Học viện ngày 4/7 đã giao cho Học viện khắc phục mọi khó khăn, tận dụng tất cả những điều kiện hiện có để tổ chức thi tuyển giáo viên.

Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Giám đốc Học viện Chính trị CAND kiểm tra, thị sát các phòng thi.

Ngay sau đó, Ban Giám đốc Học viện cùng toàn thể lãnh đạo các phòng, ban đã triển khai ngay chủ trương thi tuyển giáo viên. Ban Giám đốc đã thành lập các tiểu ban phục vụ cho công tác tuyển dụng, từ khâu tổ chức, coi thi, phục vụ đều được chuẩn bị chi tiết, được tập huấn bài bản. Thiếu tướng, Giám đốc Trương Giang Long tâm sự: “Lãnh đạo Bộ đã tin tưởng kỳ vọng giao cho chúng tôi được tự chủ tổ chức thi tuyển, do đó, chúng tôi với tinh thần trách nhiệm cao nhất đều quyết tâm tổ chức kỳ thi khách quan, minh bạch, chặt chẽ. Nói đi đôi với làm, từ chủ trương biến thành hành động, qua chất lượng kỳ thi, chúng tôi còn muốn nâng cao uy tín của Học viện, của lực lượng CAND. Tôi luôn tâm niệm mình phải trân trọng các ứng viên, phải tạo điều kiện tối đa cho họ được thi tuyển, để kỳ sát hạch này còn là những kỷ niệm, những ấn tượng tốt đẹp mà họ dành cho nhà trường, cho lực lượng CAND”.

Trung tá Tống Văn Khuông, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Ủy viên Hội đồng tuyển dụng chia sẻ, với 14 tiểu ban được thành lập, các cán bộ tham gia phục vụ tổ chức kỳ thi đã gần như “quên ăn, quên ngủ”, vận dụng năng lượng tối đa để kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, bài bản, dân chủ và đúng quy chế. Và điều quan trọng là tất cả các thầy cô giáo, cán bộ đều phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Ứng viên dự thi vào Học viện Chính trị CAND sáng 23/8.

Một nét độc đáo của kỳ sát hạch này là thí sinh sẽ phải trải qua hai nội dung thi viết và thi tuyển kỹ năng sư phạm. Về đề thi viết, theo Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, khâu ra đề được thực hiện kỹ lưỡng, trách nhiệm và chu đáo. Trước giờ thi, hội đồng chuyên môn mới tổ chức bốc thăm, chọn đề thi chéo để chọn đề thi chính thức. Về bài thi nghiệp vụ sư phạm, nhà trường đã cho mời nhiều nhà khoa học, giảng viên có uy tín đến từ nhiều trung tâm khoa học, trường đại học lớn đến để hỏi thi. Và chỉ cách giờ thi 30 phút, các “giám khảo” mới được bốc thăm để xem mình ở tiểu ban nào. “Chúng tôi bí mật đến phút chót nhằm đảm bảo quy trình chặt chẽ, khách quan, đảm bảo tính công bằng, tạo sự bình đẳng cho tất cả ứng viên đến tham dự kỳ thi” – Thiếu tướng Trương Giang Long cho hay.

Theo ghi nhận của PV CAND tại các phòng thi, không khí làm bài thi của thí sinh rất nghiêm túc, kỷ luật thi cử được siết chặt. Các phòng thi đều có điều hòa, đủ ánh sáng, bàn ghế khang trang, giúp thí sinh được làm bài trong điều kiện tốt nhất. Các phòng thi đều bố trí giám thị trong và ngoài cùng giám sát. “Kỳ thi tuyển này “sạch” theo đúng nghĩa, bởi những ứng viên thi tuyển vào đây là để làm giáo viên thì bản thân họ đã giác ngộ phải gương mẫu, nên không thể có chuyện quay cóp, mang tài liệu” – một giám thị hành lang thẳng thắn cho biết. Ngay sau khi kết thúc bài thi viết, nhiều ứng viên đã rất hào hứng nhận xét cho rằng, đề thi rất rõ ràng, tường minh, nội dung thiết thực, khơi gợi thí sinh vận dụng được sự hiểu biết xã hội, nhãn quan chính trị. Nhiều ứng viên cho hay, họ rất tâm đắc với câu hỏi “mở”: nếu trúng tuyển giáo viên của Học viện, họ sẽ làm gì để xây dựng và phát triển Học viện CAND…

Thu Phương
.
.