Học viện CSND phấn đấu trở thành trường trọng điểm quốc gia vào năm 2018

Thứ Năm, 18/02/2016, 07:41
Trong năm 2015, giáo dục đào tạo CAND đánh dấu thêm sự phát triển bằng sự kiện Bộ Công an công nhận Học viện CSND trở thành đại học trọng điểm của lực lượng CAND. Đây là bước đệm vững chắc để Học viện CSND phấn đấu trở thành đại học trọng điểm của quốc gia vào năm 2018 (rút ngắn 2 năm so với mục tiêu đề ra).

Khi trở thành đại học trọng điểm, Học viện CSND sẽ có những quyền lợi, nhiệm vụ gì? Nhà trường sẽ phát huy vai trò nòng cốt, vượt qua những thách thức như thế nào để thực sự trở thành cánh chim đầu đàn trong giáo dục đào tạo CAND.

 Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND cho hay, năm 2013, sau khi Bộ Công an phê duyệt đề án thành phần số 3 đặt ra mục tiêu đến năm 2015 Học viện phải trở thành đại học trọng điểm của ngành (đề án thành phần số 3 nằm trong Đề án 1229 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong Công an nhân dân đến năm 2020”), Học viện CSND đã “tăng tốc”, nỗ lực tối đa, chạy đua với thời gian để thực hiện đề án. Giải pháp đột phá của nhà trường chính là gắn giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học với thực tiễn chiến đấu của lực lượng CAND; đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế về giáo dục đào tạo.

Những chuyến đi “3 cùng” với nhân dân giúp các học viên Học viện CSND trưởng thành hơn.

Cũng theo Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm, việc đổi mới phương pháp giáo dục, nội dung dạy học được nhà trường tiến hành với phương châm: lý thuyết phải gắn với thực tiễn chiến đấu của lực lượng CAND. Do đó, Học viện đã ký hợp tác với các Tổng cục, Bộ Tư lệnh Cảnh sát, Công an TP Hà Nội và một số trại giam của Bộ Công an.

Đây là địa bàn thực tập, kiến tập của cán bộ, học viên các khoa nghiệp vụ chuyên ngành. Với học viên, hết năm thứ nhất có 1 tháng “3 cùng” tại nhà dân để thực hành chính trị xã hội; hết năm thứ hai có 2 tháng thực tập nghiệp vụ cơ bản và phát động quần chúng; năm cuối cùng có 5 tháng thực tập tốt nghiệp. Kỹ năng thực tiễn của học viên tốt hơn rất nhiều qua những lần cọ xát thực tế này.

Xác định hợp tác quốc tế cũng là khâu đột phá, Học viện CSND đã triển khai nhiều hình thức đa dạng như: mời giảng viên nước ngoài đến giảng dạy, báo cáo; trao đổi tài liệu, giảng viên và học viên; thực hiện các dự án ODA, tổ chức các hội thảo, tọa đàm quốc tế, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cán bộ cho các nước, liên kết đào tạo quốc tế. Học viện CSND còn ký 19 bản ghi nhớ hợp tác với 19 học viện, trường Công an, Cảnh sát nước ngoài; liên kết đào tạo hệ thạc sỹ dạy và học bằng tiếng Anh với ĐH Tổng hợp Maryland – cơ sở đào tạo cán bộ Cảnh sát, tư pháp hình sự, tội phạm học và điều tra tội phạm hàng đầu của Hoa Kỳ. Học viện còn triển khai 2 dự án ODA về đào tạo Cảnh sát giao thông, xây dựng thư viện điện tử do Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Hàn Quốc tài trợ…

Để trở thành đại học trọng điểm quốc gia, Học viện CSND phấn đấu có nhiều đề tài khoa học lớn, giải quyết nhiều vấn đề mới và bức xúc về an ninh trật tự của đất nước; phấn đấu đến năm 2018 có 5 Viện Khoa học trực thuộc Học viện CSND. Vấn đề đội ngũ cán bộ giảng viên sẽ được nhà trường đầu tư mạnh mẽ, trên 4 phương diện: đạo đức nhà giáo, trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, kỹ năng nghiên cứu khoa học và kỹ năng thực hành – thực tiễn, tập trung vào 3 khâu: đào tạo giảng viên và chuyên gia đầu đàn, đào tạo cán bộ nữ và cán bộ trẻ. Mục tiêu nhà trường đề ra là đến năm 2018 có 20 giáo sư, 50 phó giáo sư, 400 tiến sỹ, 300 giảng viên chính, đạt chuẩn của trường trọng điểm quốc gia.

Thu Phương
.
.