Học viện CSND với những đột phá để trở thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Thứ Sáu, 17/06/2016, 10:09
Từ nhiều năm nay, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) luôn là một trong những cơ sở giáo dục đại học được đánh giá là có “chuẩn đầu vào” cao, khi mà điểm trúng tuyển hàng năm đều vào loại “top” đầu của cả nước. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trong tình hình mới đang đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi người cán bộ Công an phải “vừa hồng, vừa chuyên” mới có thể đảm đương được những đòi hỏi khắt khe từ thực tiễn, Học viện CSND đã mạnh dạn tạo bước đột phá mới, là trường đầu tiên trong các trường CAND công bố và thực hiện chuẩn đầu ra đối với sinh viên (SV) các hệ học. 

Đồng thời, Học viện cũng là cơ sở giáo dục đầu tiên trong lực lượng CAND được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo cử nhân chất lượng cao từ năm 2016...

Cách đây hơn 8 năm, khi mà Học viện CSND đang chuẩn bị áp dụng chuẩn đầu ra đối với hệ đào tạo chính quy, có một niềm thôi thúc mãnh liệt khiến các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viện phải suy nghĩ, trăn trở trong suốt một thời gian dài là đầu vào các trường CAND, trong đó có Học viện CSND hiện nay khá cao, nhưng đầu ra vẫn còn khiêm tốn so với các trường đại học hàng đầu trong nước, nhất là các kỹ năng mềm. 

Trong khi đó, nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trong tình hình mới đang đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi người chiến sỹ Cảnh sát phải bổ khuyết kịp thời mới có thể đáp ứng được, nhất là đối với những lĩnh vực mà trình độ của tội phạm đang phát triển từng ngày, từng giờ như tội phạm công nghệ cao, tội phạm về kinh tế, môi trường. 

Thậm chí, khi nhà trường đưa ra các tiêu chí áp dụng chuẩn đầu ra, cũng có những ý kiến lo lắng, nghi ngại về việc tiêu chuẩn quá cao, học viên sẽ khó có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị lớn của toàn thể cán bộ, đặc biệt là sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND, Bộ Giáo dục và Đào tạo và chính sự nỗ lực của học viên, những khó khăn ban đầu cũng đã dần được đẩy lùi.

Từ kinh nghiệm của các cơ sở giáo dục áp dụng chuẩn đầu ra đi trước, Học viện CSND đã xây dựng chuẩn đầu ra dựa trên những đặc thù của ngành. 

Trong đó, điều kiện trước hết là học viên phải đạt chuẩn về chính trị, khi tốt nghiệp, học viên phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc là đối tượng kết nạp Đảng. Điều kiện thứ 2 là chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, tức là SV khi ra trường phải nắm vững các lý luận và kỹ năng thực hành nghiệp vụ.

Trong đó, 2/3 số môn học nghiệp vụ phải đạt điểm từ loại khá trở lên. Ngoài ra, Học viện còn quy định chuẩn 5 kỹ năng mềm về ngoại ngữ, tin học, bắn súng, võ thuật và lái xe...  

Ngoài 7 chuẩn bắt buộc trên, bắt đầu từ Khóa D36, tùy thuộc vào từng chuyên ngành đào tạo, Học viện đã chỉ đạo các khoa nghiệp vụ chuyên ngành, các bộ môn tổ chức phối hợp với các nhà trường bạn giảng dạy và cấp bổ sung chứng chỉ cho SV các kiến thức về giao tiếp, văn hóa ứng xử, kinh tế - tài chính, chứng khoán, pháp luật quốc tế... 

Đây là chuẩn đào tạo cán bộ Công an, Cảnh sát, mà nhiều nước trên thế giới và khu vực đã và đang áp dụng. Do đó, SV của nhà trường cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn này mới được tốt nghiệp.

Sinh viên các trường CAND nỗ lực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt. Ảnh Quỳnh Vinh.

Điều đáng mừng là sau hai khóa áp dụng đối với SV hệ đào tạo chính quy đã cho kết quả tương đối khả quan. Đặc biệt là đối với các học viên vừa tốt nghiệp Khóa D37 năm 2016, khóa thứ 2 áp dụng chuẩn đầu ra đối với SV hệ đào tạo chính quy, kết quả học tập của SV ra trường khá toàn diện và vượt trội. 

Toàn khóa có 7 học viên ra trường bằng giỏi, 69 học viên đạt danh hiệu học viên giỏi toàn khóa học; có 864/875 học viên được kết nạp Đảng và 11 học viên đã qua học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Bên cạnh chuẩn đầu ra về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, 100% sinh viên của khóa đạt chuẩn đầu ra về các kỹ năng mềm như ngoại ngữ, tin học, võ thuật, bắn súng, lái xe... 

Trung tá, TS Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý học viên Học viện CSND cho biết: Thống kê từ năm học 2009-2010 đến nay, đối với các chuẩn về chính trị của SV các khóa học, hệ học trước khi xét tốt nghiệp đều có tỷ lệ đạt chuẩn 99%, chuẩn về nghiệp vụ đạt 100%. Về các kỹ năng mềm cũng đạt tỷ lệ 100% trước khi xét tốt nghiệp. 

Các SV ra trường có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức chuyên môn và kỹ năng tay nghề, đặc biệt là các kỹ năng mềm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ công tác thực tiễn. Với những “hành trang” này, các học viên hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhiệm vụ nặng nề mà ngành giao phó.

Không dừng lại ở những yêu cầu khắt khe về nghiệp vụ chuyên môn, phẩm chất chính trị và kỹ năng mềm, người chiến sỹ Cảnh sát tương lai còn cần phải có một sức khỏe tốt để đảm đương công việc khi ra trường về các đơn vị, địa phương. 

Từ năm 2014 đến nay, Học viện CSND đã liên tục đổi mới chương trình huấn luyện đầu khóa với mục tiêu giúp các học viên bước đầu hình thành nền tảng thể lực tốt, đáp ứng yêu cầu học tập, rèn luyện và phục vụ công tác, chiến đấu tại Công an các đơn vị, địa phương sau khi tốt nghiệp. Năm 2016, Học viện CSND đã quyết định nâng thời gian huấn luyện đầu khóa từ 3 tháng lên 6 tháng như các trường Quân đội và áp dụng ngay đối với SV Khóa D41.

Bên cạnh những bước phát triển vượt bậc về nâng cao chất lượng đầu ra cũng như công tác huấn luyện đầu khóa cho SV hệ đào tạo chính quy, một niềm vui mới đến với Học viện CSND là Bộ GD&ĐT vừa cấp phép cho Học viện được tổ chức đào tạo cử nhân chất lượng cao 2 chuyên ngành Kỹ thuật hình sự và Điều tra hình sự từ năm 2016. 

Theo Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND, đây chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ Học viện trong suốt một thời gian dài cố gắng, đồng thời là bước tiến mới của Học viện CSND trong quá trình trở thành cơ sở giáo dục trọng điểm của quốc gia và là trường đầu tiên trong các khối trường CAND đào tạo cử nhân chất lượng cao. 

Cũng theo chia sẻ của GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, để hướng tới mục tiêu trở thành trường trọng điểm quốc gia vào năm 2018, nhà trường đề ra 4 định hướng lớn cần thực hiện. Đó là phát triển theo hướng trường đa ngành, đa lĩnh vực, đổi mới GD&ĐT gắn với thực tiễn và mở rộng hợp tác quốc tế. 

Trong đó, về đào tạo ĐH, Học viện sẽ mở thêm một số chuyên ngành mới như Cử nhân chỉ huy tham mưu Cảnh sát theo định hướng nghiên cứu 5 năm để đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cho lực lượng CSND Việt Nam; cử nhân quản lý nhà nước hành chính học, một số chuyên ngành luật; cử nhân chất lượng cao an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; cử nhân chất lượng cao Cảnh sát môi trường. 

Về đào tạo sau ĐH, sẽ mở rộng thêm các chuyên ngành thạc sĩ, tiến sĩ về Luật và Khoa học An ninh. Phấn đấu đến năm 2020, Học viện CSND sẽ có một số chuyên ngành ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Về đào tạo quốc tế, Học viện cũng đặt mục tiêu phấn đấu trở thành một trung tâm lớn đào tạo Cảnh sát cho khu vực ASEAN và một số quốc gia trên thế giới; đến năm 2020, Học viện sẽ có khoảng 500 học viên quốc tế theo học.


Huyền Thanh
.
.