Học tiếng Mông để tuyên truyền phòng chống ma túy

Thứ Bảy, 28/01/2012, 19:33
Các sĩ quan, quân nhân thuộc 5 huyện biên giới đã được bồi dưỡng kỹ năng nghe, nói, viết đồng thời tìm hiểu những phong tục tập quán của đồng bào Mông để tuyên truyền, vận động bà con đấu tranh với tệ nạn ma tuý đang diễn ra khốc liệt trên địa bàn huyện Mường Lát.

Nhiều năm qua, cơn lốc ma túy quét qua huyện Mường Lát (Thanh Hóa), để lại những hậu quả nặng nề. Nhờ sự đấu tranh quyết liệt của cơ quan chức năng, cùng với việc triển khai nhiều biện pháp, cách làm hay mà thực trạng ma túy tại địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đại tá Lê Thành Nghị, Trưởng Công an huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 300 người mang trong mình virus HIV, trong đó có cả trẻ em. Nguyên nhân chủ yếu là do lây nhiễm từ người nghiện ma túy sang nhau, lây cho vợ, rồi sang con. Hồ sơ của Công an huyện Mường Lát ghi nhận có hơn 370 người nghiện ma túy, và hơn 150 người nghi nghiện.

Sau thời gian dài đấu tranh quyết liệt với sự tăng cường của Công an tỉnh Thanh Hóa, thực trạng ma túy ở Mường Lát đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng vẫn còn sóng ngầm. Với điều kiện tự nhiên, địa hình đi lại khó khăn, Mường Lát có 31 bản giáp biên giới tiếp giáp trên 100km với tỉnh Hủa Phăn (Lào), việc ngăn chặn tình trạng lén lút thẩm lậu ma túy qua biên giới gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân còn lén lút trồng cây thuốc phiện ở nơi hoang sâu.

Với số lượng người nghiện còn cao, nhu cầu ma túy vẫn còn, nên vẫn còn nhiều đối tượng gắn bó với việc vận chuyển ma túy, biến Mường Lát thành một địa chỉ trung chuyển ma túy lớn.

Vừa qua, UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Mông ở Mường Lát cho gần 30 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc 5 huyện biên giới, 7 đội công tác xây dựng cơ sở và cán bộ, công chức huyện Mường Lát. Các học viên được bồi dưỡng kỹ năng nghe, nói, viết theo tài liệu dạy tiếng Mông và tìm hiểu những phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào Mông, từ đó, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Mông, thực hiện tốt công tác dân vận.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, giải thích, cần nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy để ngăn chặn và giảm dần tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Công an huyện Mường Lát đã thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể trong huyện để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống ma túy đến cộng đồng dân cư.

Đại tá Lê Thành Nghị cho biết thêm, cần quyết liệt xử lý đối với các đối tượng nghiện ma túy, đặc biệt là công chức, giáo viên; cần thường xuyên mở các phiên tòa lưu động tại các xã trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy hơn.

Thực tế cho thấy, cuộc đấu tranh trên mặt trận phòng, chống ma túy còn nhiều gian nan, phức tạp, nhưng với quyết tâm phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng, Mường Lát đã từng bước hạn chế, ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi ma túy khỏi địa phương

G.L.
.
.