Họ làm nên "thương hiệu" CSHS

Chủ Nhật, 10/02/2013, 11:20
Bên chén trà nóng, vị “Tư lệnh” của lực lượng Cảnh sát hình sự như thong thả hơn, ông trầm ngâm và nói về những người lính của mình, những con người tận tụy, hết lòng vì công việc. Dẫu nghề hình sự là một nghề gian khổ, hiểm nguy và cũng rất… nghèo. Nhưng mấy ai biết rằng họ lại rất “giàu” về tình yêu nghề, đã là lính hình sự là những người đam mê và sống chết với nghề...

“Một tin rất vui đến với mọi người, mọi nhà và đặc biệt là những người lính hình sự chúng tôi khi mùa xuân tới là, năm 2012, đã kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm hình sự, tỉ lệ điều tra khám phá án trong toàn lực lượng khá cao (73,4%), những vấn đề nổi về tội phạm hình sự đã kịp thời được giải quyết, các băng nhóm tội phạm lớn đã được khám phá…” - Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã chia sẻ niềm vui lớn với chúng tôi vào một ngày cuối năm rét ngọt.

Bên chén trà nóng, vị “Tư lệnh” của lực lượng Cảnh sát hình sự như thong thả hơn, ông trầm ngâm và nói về những người lính của mình, những con người tận tụy, hết lòng vì công việc. Dẫu nghề hình sự là một nghề gian khổ, hiểm nguy và cũng rất… nghèo. Nhưng mấy ai biết rằng họ lại rất “giàu” về tình yêu nghề, đã là lính hình sự là những người đam mê và sống chết với nghề. Đã từ lâu tôi mới có dịp gặp gỡ và chia sẻ với Đại tá Hồ Sĩ Tiến, giờ đây mái tóc anh đã bạc nhiều nhưng khi nói về nghề điều tra hình sự bỗng anh sôi nổi như thời trai trẻ. Sự thẳng thắn, trung thực của người con xứ Nghệ là điểm mạnh của Đại tá Hồ Sĩ Tiến.

Kể về đời binh nghiệp, ông trưởng thành từ một người lính của Phòng Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội. Tuổi trẻ của ông là những tháng ngày “lăn lộn” điều tra những vụ án nghiêm trọng. Những đồng đội từng đồng cam cộng khổ với ông vì sự bình yên của Thủ đô cũng đều đã trưởng thành trong nghề, giữ chức vụ trong lực lượng Công an. Còn ông, ở vị trí Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự có rất nhiều nỗi lo và trách nhiệm chứ không còn “vô tư” như thời là lính điều tra xông xáo của Công an Hà Nội.

“Có cách gì để lực lượng hình sự đẩy lùi tội phạm hình sự khi điều kiện kinh tế đang khó khăn như vậy”, tôi hỏi. Đại tá Hồ Sĩ Tiến chậm rãi: “Những chiến công của lực lượng hình sự trong năm qua thì nhiều,  những “chiến lược” của công tác hình sự đã được triển khai rất mạnh mẽ. Đó là, thực hiện các chuyên đề trong phòng chống tội phạm, tội phạm hoạt động tín dụng đen, tội phạm hoạt động có tổ chức, buôn người, cờ bạc…”. Có thể nói, Cục C45 đã triển khai hàng loạt các chuyên đề hướng dẫn địa phương đấu tranh các loại tội phạm, phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài… ở 18 địa bàn trọng điểm. Với các vụ án xảy ra thì tập trung các lực lượng quyết tâm truy bắt tới cùng, mang về niềm tin và hạnh phúc cho người dân.

Ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất của Cục trưởng Cảnh sát hình sự là cuộc rượt đuổi, truy bắt đối tượng bắt cóc con tin đòi 500 triệu tiền chuộc và 5 bánh heroin ở Loóng Luông (Sơn La), với 100 Cảnh sát vào cuộc. Sự việc xảy ra vào một ngày hè oi ả, khi trời đã nhá nhem tối, có một đám côn đồ đi xe ôtô 7 chỗ xông tới gia đình anh Sồng A Dế ở bản Lũng Xá, Loóng Luông, Mộc Châu (Sơn La). Chúng ôm cháu Sồng Thị Giang, 6 tuổi, con gái anh Dế lên xe rồi biến mất trong tiếng thét gào của cháu bé. Sau khi con gái yêu bị bọn côn đồ bắt đi, vợ chồng anh Dế như có bàn tay ai đó bóp nghẹt con tim. Người nhà anh chị vội vã dùng xe máy đuổi theo bọn cướp nhưng chẳng ăn thua gì. Nguồn tin dữ mau chóng được báo về cơ quan Công an.

Quá trình đuổi theo bọn cướp, người nhà anh Dế đã bị bọn chúng bắn trọng thương, rồi chúng chạy nhanh về hướng Hòa Bình. Khi đã bắt cháu bé chạy thoát, bọn chúng đã gọi điện cho bố cháu, đe dọa: “Muốn con an toàn thì phải mang ngay 5 bánh heroin cùng 500 triệu đồng qua địa phận tỉnh Hòa Bình để nộp cho chúng tao. Nếu báo Công an thì đứa bé sẽ bị…”. Nghe tới đó anh Dế ngồi sụp xuống, đôi mắt vô hồn. Ngay sau khi biết tin, Cục Cảnh sát hình sự dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã cùng Công an các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc, với quyết tâm phải bảo vệ cháu bé an toàn bằng mọi cách. Vậy là, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an vào cuộc, với các phương tiện phong tỏa các ngả đường, nhà nghỉ, khách sạn để tìm nơi bọn cướp đang giữ cháu bé làm con tin. Và, bọn chúng đã mang cháu bé đi qua nhiều tỉnh lẩn trốn để nhằm đánh lạc hướng của cơ quan Công an. Có nhà nghỉ ở Hòa Bình, chúng chỉ vào trú ngụ 2 tiếng đồng hồ rồi lại đi ngay. Chúng liên tục thay đổi ôtô, biển số giả và thay sim điện thoại.

Anh Sồng A Dế và niềm vui khi gặp lại con gái.

Dù có thủ đoạn tinh vi, manh động đến đâu chúng cũng đã bị lực lượng CSHS và Công an các tỉnh tìm thấy sào huyệt nơi chúng đang giữ cháu bé. Sau một ngày một đêm rong ruổi theo dấu chân bọn tội phạm, nửa đêm hôm sau các trinh sát đặc nhiệm đã ập vào nhà nghỉ Ánh Dương (Hòa Bình) giải cứu an toàn cháu Sồng Thị Giang và bắt giữ kẻ đang giữ cháu làm con tin. Tiếp tục truy bắt tại nhiều tỉnh, các chiến sĩ đặc nhiệm đã bắt giữ toàn bộ băng nhóm tội phạm này. Bọn chúng gồm hàng chục tên có nhiều súng các loại.

Ngay sau khi cháu bé được giải thoát, đồng chí Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen và biểu dương các lực lượng tham gia giải cứu cháu bé thành công, bắt gọn băng nhóm tội phạm nguy hiểm với nhiều hành vi phạm tội buôn bán ma túy, giết người, bắt cóc trẻ em; tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép xảy ra tại tỉnh Sơn La… Hạnh phúc nhất là cha mẹ cháu bé. Giây phút nhận lại con gái bé nhỏ từ tay các chiến sĩ Công an, anh Dế giàn giụa nước mắt khiến ai cũng cảm động và khâm phục các chiến sĩ Công an hết lòng vì tính mạng của người dân. Tết này, gia đình anh Dế đón xuân sang sẽ vui hơn gấp bội.

Bắt đối tượng phạm tội.

Nét mặt Đại tá Hồ Sĩ Tiến bỗng đăm chiêu khi nói về tội phạm công nghệ cao, cá độ, tín dụng đen… Năm qua, tình trạng đòi nợ bằng… súng đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội, đã xảy ra một số vụ “đọ” súng chỉ vì muốn thu hồi nợ. Thanh toán nợ nần theo kiểu “xã hội đen” không chỉ gây mất an ninh trật tự, mà còn báo động về một kiểu đòi nợ mới bất chấp luật pháp. Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ “đọ” súng kinh hoàng ở triền đê sông Đáy (Hà Nội) thì lại thảng thốt giật mình bởi vụ “đọ” súng nhằm thanh toán nợ nần xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh. Cần phải nhanh chóng trừng trị loại tội phạm này để trả lại cho người dân một cuộc sống bình yên.

Chuyện xảy ra vào một đêm hè, khi cả thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) còn chìm trong giấc ngủ, bỗng tiếng súng nổ chát chúa, kính vỡ loảng xoảng. Thì ra, 2 nhóm côn đồ đi ôtô tới, đang dàn trận để đọ súng thanh toán nợ nần. Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời có mặt, bắt gọn nhóm đối tượng này. Một tên cộm cán trong băng nhóm này là Thành “côca” (người hắn đen đúa, bé như lon côca) đã bỏ trốn, cuộc vây bắt hắn hết sức vất vả, gian khổ. Sau khi thực hiện cuộc nổ súng, Thành trốn biệt tăm. Ban chuyên án phải huy động trên 40 cán bộ, chiến sĩ nai nịt gọn gàng, mặc áo chống đạn khẩn trương lên đường bao vây ngôi nhà hắn đang cố thủ. Mất rất nhiều thời gian thuyết phục, cuối cùng hắn hạ súng và giơ tay ra khỏi ngôi nhà khép kín giữa chốn đồng không mông quạnh, đầu hàng. Vẻ mặt hắn lầm lũi, đưa hai tay vào còng số 8 bước lên chiếc xe đặc chủng. Cũng tại Bắc Ninh, Cục C45 vừa xóa sổ ổ bạc lớn thu số tiền tới 6 tỉ đồng, dư luận đồng tình ủng hộ.

Kể về những vụ án lớn khẳng định “thương hiệu” của lực lượng Cảnh sát hình sự thì rất nhiều, đã giải quyết những băng nhóm tội phạm cộm cán ở Nghệ An, Thanh Hóa, tội phạm ở các khu công nghiệp lớn… đã được bắt gọn. Điều đáng lưu ý là tội phạm hình sự năm qua đã giảm, tính chất phức tạp cũng giảm, bởi sự ra quân quyết liệt của lực lượng Cảnh sát hình sự cả nước.

Có được thành công ấy, Đại tá Tiến nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết của lính hình sự. Mọi việc thành công đều nhờ tinh thần đoàn kết, đồng lòng. Với lính hình sự thì điều đó rất quan trọng. Bước vào trận đánh thì tướng sĩ phải đồng lòng, và lính hình sự đã có tinh thần tốt nhất khi vào cuộc chiến đấu với tội phạm.

Năm 2012, Cục C45 đã “điều” các sĩ quan liên lạc tới các địa bàn trọng điểm để nắm tình hình, rà soát các đối tượng nguy hiểm để có phương án đấu tranh. “Tết này, nhiều cán bộ, chiến sĩ vẫn đang lăn lộn ở địa bàn để phát hiện tội phạm”, Đại tá Tiến nói trong niềm vui của ngày cuối năm, khi những chiến công của lực lượng Cảnh sát hình sự đã được ghi nhận bằng tấm Huân chương Chiến công. Tôi được biết, Cục Cảnh sát hình sự đang xây dựng đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Kim Quý (Báo CAND Tết 2013)
.
.