Hiệu quả từ công tác điều động cán bộ về cơ sở

Thứ Năm, 01/05/2014, 17:40
Công tác điều động cán bộ được Công an Hậu Giang thực hiện một cách đồng bộ, bài bản… Từ khâu quy hoạch dài hơi, xây dựng đề án tới các biện pháp về công tác tư tưởng, theo dõi, giúp đỡ cán bộ sau luân chuyển. Làm cho cán bộ diện điều động thực sự thông suốt về tư tưởng, thống nhất nhận thức, tự giác chấp hành quyết định và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… Vì thế, việc luân chuyển cán bộ về cơ sở của Công an Hậu Giang đã mang lại hiệu quả…

Ngày 6/3/2013, do yêu cầu công tác, Thượng úy Huỳnh Văn Tư (cán bộ Phòng PA83) được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp – một trong những xã nghèo nhất tỉnh Hậu Giang. Lúc này, con đang gửi học Mầm non tại TP. Vị Thanh, vợ lại đang mang thai bé thứ 2 được vài tháng. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ CAND trước Đảng và ngành, anh không ngại gian khổ, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

Thượng úy Huỳnh Văn Tư, cho biết: “Khi nhận quyết định bổ nhiệm Trưởng Công an xã, dù biết là sẽ gặp khó khăn về hoàn cảnh gia đình nhưng ý thức trách nhiệm của người chiến sĩ CAND, tôi vui vẻ nhận nhiệm vụ mới. Sau một tuần, khi công việc tạm ổn, tôi xin Đảng ủy, UBND xã nghỉ phép 3 ngày, lên TP.Vị Thanh sắp xếp đưa vợ con về xã Phương Phú để thuận tiện cho việc chăm sóc. Lúc đang loay hoay tìm phòng trọ, thì may được một gia đình kinh doanh bên chợ cho thuê lại nhà kho chứa đồ cũ với giá rẻ. Thuê được nhà, tôi làm thủ tục gửi con vào học tại trường Mẫu giáo của xã. Việc riêng tạm ổn, lúc này tôi chuyên tâm vào công tác được phân công”.

Với những kiến thức được học và kinh nghiệm thực tiễn, sau hơn 1 năm nhận nhiệm vụ, đồng chí Tư đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo công tác giữ gìn ANTT ở địa phương một cách hiệu quả. Cụ thể, anh cùng các đồng chí Công an viên đến tận nhà tiếp xúc, lắng nghe ý kiến phản ánh, đóng góp của nhân dân về tình hình ANTT, đồng thời phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở các ấp; xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm bước đầu phát huy được hiệu quả, như: “ Cổng rào ANTT”,  “Quản lý giáo dục những người có nguy cơ vi phạm pháp luật”… Qua đó, người dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã triệt xóa nhiều tụ điểm TNXH, tình hình ANTT được đảm bảo, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an Hậu Giang (người ẵm cháu bé) cùng đoàn công tác đến tận nhà trọ thăm hỏi gia đình Thượng úy Huỳnh Văn Tư, Trưởng Công an xã Phương Phú.

Từ việc sâu sát nắm tình hình, giải quyết ngay những vấn đề liên quan đến ANTT mới phát sinh ở cơ sở, Thượng úy Huỳnh Văn Tư luôn nhận được sự tin yêu của người dân địa phương. Anh Phan Tấn Sỹ (ngụ ấp Phương Thạnh), cho biết: “Đồng chí Tư nhiệt tình, gần gũi với người dân. Từ khi làm Trưởng Công an xã, anh ấy đã tham gia phá nhiều vụ án nổi cộm ở địa phương. Người dân trong xã ai cũng quý mến và thân thiện với anh ấy”. Minh chứng cho lời khen trên là việc đồng chí Tư tham gia phá thành công chuyên án cướp giập tài sản liên huyện Phụng Hiệp - Long Mỹ. Trong đó, các đối tượng là người cùng một gia đình, gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận trước khi đồng chí về nhận công tác…

Còn Đại úy Phan Trung Nhất được lãnh đạo Công an TP.Vị Thanh điều động về làm Trưởng Công an xã Vị Tân vào năm 2012 nhằm thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương. Trước đây, ấp 6 (xã Vị Tân) là một trong những địa phương rất phức tạp về ANTT. Do tiếp giáp với xã Hòa Thuận (huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) nên một số thanh niên ở hai xã thường xuyên qua lại gây sự. Ông Hồng Văn Lợi (người dân địa phương), cho biết: “Trước đây, cứ 1, 2 ngày là có đánh nhau, nhưng giờ không còn nữa”. Theo Đại úy Phan Trung Nhất, để có được kết quả đó, xã đã thành lập mô hình “Phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên”. Xã phân chia, quản lý đối tượng thanh thiếu niên theo nhóm đã vi phạm pháp luật, nhóm có dấu hiệu vi phạm pháp luật… để tuyên truyền, giáo dục. Đặc biệt, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ngành có liên quan quản lý trực tiếp thanh thiếu niên, cho các gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật… Đến nay, phần lớn thanh thiếu niên lêu lổng trước đây đã chăm lo học hành, làm ăn. Xã đã thành lập mô hình “Nhân dân phòng, chống tội phạm và TNXH”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Nhân dân quyết tâm giữ gìn ANTT” ở một số ấp. “Chúng tôi xem xét ấp nào phù hợp với mô hình gì thì mới tiến hành xây dựng chứ không xây dựng tràn lan. Sau khi xây dựng mô hình xong, chúng tôi còn đề ra quy chế hoạt động phù hợp” – đồng chí Nhất cho hay… Năm 2012, xã Vị Tân được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”...

Tại thị trấn Trà Lồng, huyện Long Mỹ, lãnh đạo Công an Hậu Giang điều động Thiếu tá Phạm Thanh Tùng về làm Trưởng Công an thị trấn (năm 2012). Trước đây, tình hình ANTT ở thị trấn khá phức tạp do tiếp giáp với nhiều xã của huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) và là địa phương có đến 86% người dân theo đạo Công giáo… Khi về địa phương, đồng chí Tùng củng cố, nhân rộng mô hình “Xóm đạo bình yên” trong việc giữ gìn ANTT. Đến nay, thị trấn có 18 mô hình. Sau khi xây dựng xong, Thiếu tá Phạm Thanh Tùng thường xuyên xuống kiểm tra hoạt động, lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân dân về mô hình để kịp thời chấn chỉnh. Năm 2013, người dân cung cấp cho lực lượng Công an gần 60 nguồn tin về ANTT, trong đó có 48 nguồn tin có giá trị. “Từ khi mô hình này hoạt động, quần chúng nhân dân đã mạnh dạn cung cấp thông tin cho lực lượng Công an. Bên cạnh đó, nhờ sự giáo dục của các gia đình nên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây rối, lêu lổng không còn nữa”- đồng chí Tùng cho biết. Mới đây, Thiếu tá Phạm Thanh Tùng còn đề xuất xây dựng thêm mô hình “Cổng rào ANTT”, đến nay toàn thị trấn có 4 cổng rào. Ông Phan Bửu Ấn (nhà ở gần một cổng rào ANTT) cho biết: “Trước đây, khi chưa có cổng rào, nạn trộm chó thường xuyên xảy. Nhưng khi có cổng rào ANTT thì tình trạng trên không còn nữa”. Với nhiều cách làm hay, những năm qua, tình hình ANTT ở thị trấn Trà Lồng được giữ vững.

 Xã Phương Phú, thị trấn Trà Lồng và xã Vị Tân là 3 trong hàng chục địa phương giữ gìn tốt ANTT từ việc điều động cán bộ. Theo Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an Hậu Giang, việc điều động, luân chuyển cán bộ về cơ sở của Công an Hậu Giang đã đạt được những hiệu quả rõ rệt. Thời gian tới, Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục luân chuyển, điều động cán bộ từ Công an tỉnh xuống huyện, Công an cấp huyện xuống cơ sở để cán bộ phát huy chuyên môn, nghiệp vụ của mình trong việc đảm bảo ANTT, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển...

Thượng tá Thái Văn Mười Hai, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an Hậu Giang cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh đã bố trí, điều động 36 đồng chí là cán bộ Công an tỉnh, Công an huyện về làm Trưởng Công an xã, thị trấn. Trong đó có 19 xã, thị trấn phức tạp về tình hình ANTT theo tiêu chí của Bộ Công an.

VĂN ĐỨC
.
.