Hiệu quả từ các mô hình phòng, chống tội phạm ở Đồng Tháp

Thứ Sáu, 02/08/2013, 23:45
Mô hình Tổ cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung được thành lập từ tháng 12/2008, gồm có 8 thành viên, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã làm Tổ trưởng, Phó Trưởng Công an xã làm Tổ phó; Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Xã đội, Tư pháp, Công an viên ở ấp là tổ viên.

Được biết, 11 xã, thị trấn của huyện Lai Vung đã có đầy đủ các tổ cảm hóa giáo dục. Thành công nhiều nhất ở các xã như Tổ cảm hóa giáo dục của Vĩnh Thới, Tổ cảm hóa giáo dục của Tân Thành, Long Hậu cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của một số đối tượng vi phạm pháp luật cũng như các đối tượng biểu hiện vi phạm trong các dấu hiệu trộm, thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng và những đối tượng tù tha về.

Không chỉ được triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn huyện Lai Vung mà các địa phương khác thấy được hiệu quả của mô hình này, nên đã triển khai, thực hiện theo. Như ở xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự cũng thành lập tổ cảm hóa đối tượng vi phạm pháp luật và có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tuy mới đi vào hoạt động đến nay hơn 2 tháng nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Do tổ cảm hóa, giáo dục đối tượng của xã Phú Thuận B biết lựa chọn thời gian thích hợp và điều kiện thuận lợi để tiếp cận các đối tượng vi phạm và có biểu hiện vi phạm pháp luật nên trong công tác cảm hóa, giáo dục đạt hiệu quả cao.

Không như trước đây, khi tổ đến cảm hóa giáo dục gặp lúc đối tượng đi làm ăn xa không có ở nhà, tổ chỉ đến gặp gia đình tuyên truyền giáo dục yêu cầu gia đình cùng vận động con em không tái phạm, nay với phương châm "mưa dầm thấm đất", tổ đã trực tiếp đến tận nhà đối tượng cảm hóa, giáo dục cá biệt từng đối tượng.

Một buổi họp của Tổ cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật xã Phú Thuận B.

Điển hình là em Nguyễn Tấn Lợi, ngụ ấp Phú Lợi B, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự trước đây có hành vi đánh nhau, tụ tập gây rối trật tự công cộng được tổ cảm hóa, giáo dục, Lợi đã nhận thức, trở thành người tốt.

Thành công của tổ cảm hóa giáo dục là biết lựa chọn những cán bộ, những người có uy tín và tiếng nói của họ có tính thuyết phục cao đối với đối tượng vi phạm.

Mặc dù tất cả thành viên của tổ hầu hết là kiêm nhiệm, tuy không có chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ nào, nhưng với quyết tâm cùng với chính quyền địa phương ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự ở địa phương, các thành viên trong tổ đã biết sắp xếp công việc riêng của từng ngành mình để tham gia vào công việc chung của tổ là đi cảm hóa giáo dục đối tượng bằng chính cái tâm của mình.

Tính đến nay Tổ cảm hóa giáo dục của xã Phú Thuận B đã cảm hóa giáo dục tiến bộ 17 đối tượng, hỗ trợ cho vay vốn 15 trường hợp

Ngọc Hân
.
.