Hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh quốc gia

Thứ Hai, 09/06/2014, 14:03
Qua 3 năm thực hiện, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và 2 năm thực hiện khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” đã có những tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ, chiến sỹ thuộc Tổng cục An ninh I, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia làm tiền đề cho việc xây dựng lực lượng An ninh nhân dân I cách mạng, chính quy, hiện đại.

Chúng tôi có mặt tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Tổng cục An ninh I, Bộ Công an, một trong những tập thể được Bộ Công an tặng Bằng khen trong dịp Tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Công an nhân dân Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Trụ sở 44 đường Trần Phú dù có những hàng cây tỏa bóng cũng không xoa dịu được cái ngột ngạt của những ngày hè, nhiệt độ ngoài trời lúc nào cũng lên tới 38 độ C.

Dù vậy, tại các phòng tiếp dân, các cán bộ Cục quản lý Xuất nhập cảnh vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ, tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục. Thực hiện việc cải cách hành chính, hiện nay các trường hợp cấp đổi hộ chiếu, người dân có thể nhận qua đường bưu điện, không phải đi lại tốn kém, thời gian và công sức. Đó chỉ là một trong những việc làm thiết thực, cụ thể của Cục quản lý xuất nhập cảnh, trong việc thực hiện cuộc vận động Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ.

Tận mắt chứng kiến một ngày làm việc của các cán bộ Cục quản lý Xuất nhập cảnh, mới thấy cường độ làm việc ở một đơn vị vừa mang tính chiến đấu, vừa mang tính chất hành chính phục vụ nhân dân vất vả như thế nào.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tận tình phục vụ nhân dân  làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu.

Ở đây, các cán bộ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần “đối với công việc phải tận tụy”; “ đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép” đó là một trong hai lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Công an nhân dân. Ngoài việc phục vụ nhân dân, nhiệm vụ của các cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh còn phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh và các loại tội phạm khác; góp phần có hiệu quả vào đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ở mỗi phần việc được giao, mỗi cán bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo thực hiện kiểm tra xét duyệt nhân sự, xét cấp hộ chiếu và kiểm soát xuất nhập cảnh cho hàng triệu lượt người nhanh chóng, chính xác kịp thời. …Thành tích đó đã được ghi nhận bằng những lá thư của gần 100 lá các cơ quan, đơn vị, cá nhân gửi đến cám ơn, khen ngợi tinh vì nhân dân phục vụ của cán bộ chiến sỹ, Cục quản lý Xuất nhập cảnh.

Một trong những vụ việc gây sự quan tâm đặc biệt của dư luận mà báo chí đã từng nêu, đó là việc Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh thuộc Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã trao trả  tài sản gần 200 triệu đồng cho ông Huỳnh Quốc Tuấn, ngụ tại xã Tân Thới Nhì, Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh), để quên tài sản khi làm thủ tục nhập cảnh.

Bên cạnh đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật…Thực tế là đã có trên 40% thủ tục được giảm nhẹ, trong đó có việc cấp hộ chiếu cho mọi công dân, thủ tục đơn giản, nâng giá trị hộ chiếu lên 10 năm, cấp đổi hộ chiếu qua đường bưu điện, giúp giảm bớt phiền hà cho người dân nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý, phục vụ tốt yêu cầu an ninh.

Đó chỉ là một trong nhiều đơn vị thuộc Tổng cục An ninh 1, chúng tôi có dịp ghé quá. Có mặt tại Tổng cục An ninh 1 những ngày này, chúng tôi ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành điều lệnh Công an nhân dân, việc thực hiện chỉ thị mệnh lệnh, quy trình công tác và đặc biệt là nếp sống văn hóa trong giao tiếp ứng xử của mỗi cán bộ trong đơn vị với nhân dân, với đồng đội.

Trụ sở Tổng cục An ninh 1 khang trang, gọn gàng, mỗi cán bộ chiến sỹ khi gặp đồng đội hoặc những vị khách đến cơ quan làm việc đều nở nụ cười tươi rói…Giữa những ngày hè bức bối, nụ cười ấy khiến cái nóng như được xoa dịu. Điều này đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của mỗi người cán bộ Công an trong lòng dân. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trên phần việc được phân công, mỗi đơn vị đã có những mô hình hoạt động hiệu quả thiết thực như Cục A 68 với phong trào “quy ước văn hóa giao tiếp, ứng xử trong đơn vị; quản lý cán bộ chiến sỹ bằng việc duyệt, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể được giao; ở Cục A63 thường xuyên kiểm tra quân số hàng ngày, đầu giờ làm việc, quán triệt cán bộ chiến sỹ chấp hành và thực hiện nghiêm tức các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước, công tác bảo mật trong quản lý sử dụng hồ sơ tài liệu nghiệp vụ của Cục A62, A64 và A69…hay “ giữ xe tốt, lái xe an toàn” của Cục hậu cần An ninh 1.

“Điểm nhấn quan trọng, quyết định sự thành công của cuộc vận động và hai năm thực hiện khẩu hiệu hành động đó là sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của lãnh đạo Tổng cục An ninh I”, chia sẻ với chúng tôi, một thành viên của Ban chỉ đạo cuộc vận động cho biết.

Trong thời gian qua, Tổng cục An ninh 1 đã tổ chức 5 phiên họp, 4 hội nghị sơ kết đánh giá tình hình, kết quả và triển khai nội dung trọng tâm thực hiện cuộc vận động. Điểm nổi bật là đã gắn nội dung thực hiện cuộc vận động với việc quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương khóa 4, về “ Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay” với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”…

Việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp nhân dân được xem là cách làm thiết thực góp phần xây dựng lực lượng an ninh I ngày càng trong sạch, củng cố thêm tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm. Tổng cục An ninh I đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là các đơn vị có quan hệ trực tiếp, giải quyết công việc với các tổ chức, công dân tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân nhằm chấn chỉnh, khắc phụ những tồn tại, hạn chế về tư thế, về lễ tiết tác phong, về ý thực trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân…

Sau 2 năm thực hiện khẩu hiệu hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” đã mang lại những hiệu quả thiết thực trên mặt công tác. Lực lượng An ninh nhân dân 1 đã tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều quyết sách quan trọng trong lĩnh vực bảo đảm An ninh quốc gia, phát hiện và ngăn chặn đấu tranh với nhiều hoạt động của các thế lực thù địch, đẩy lùi các yếu tố liên quan đến an ninh quốc gia góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước

X. Mai - V. Hưng
.
.