Hiệu quả của Đề án đưa Công an chính quy về làm Trưởng CAX

Thứ Sáu, 08/06/2012, 12:32
Thực hiện Thông tư số 15/2010/TT-BCA ngày 24/5/2010 của Bộ Công an về đề án đưa Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã ở những nơi có tình hình an ninh trật tự phức tạp. Ở tỉnh Đắk Nông, sau gần 6 tháng triển khai, đến nay đề án đã bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số xã có Công an chính quy về phụ trách đã dần đi vào ổn định.

Xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) trước đây là một địa bàn hết sức phức tạp về an ninh trật tự, tội phạm trộm cắp, gây rối trật tự thường xuyên xảy ra. Chỉ tính riêng trong năm 2011, trên địa bàn xã đã xảy ra 42 vụ việc phạm pháp hình sự, trong đó nổi cộm lên là các hành vi cố ý gây thương tích 8 vụ với 17 đối tượng, hiếp dâm 2 vụ và cố ý giết người 2 vụ…

Xác định đây là địa bàn phức tạp nên ngay khi Thông tư số 15 của Bộ Công an về việc đưa Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã được thực hiện. Thiếu tá Nguyễn Sinh Châu, nguyên là cán bộ phụ trách địa bàn của Công an huyện Đắk Mil đã được điều về làm Trưởng Công an xã Đức Minh. Tốt nghiệp Trung học An ninh nhân dân năm 1978, đến nay đã có hơn 33 năm làm trinh sát địa bàn nên Thiếu tá Nguyễn Sinh Châu am hiểu phong tục tập quán của người dân nơi đây.

Chính vì vậy, sau khi được điều động về làm Trưởng Công an xã Đức Minh, Thiếu tá Nguyễn Sinh Châu đã nhanh chóng chỉ đạo các đồng chí trong Ban Công an xã chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị để kịp thời tham mưu cho cấp ủy và chính quyền nhằm triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Tính đến nay mới chỉ gần được 6 tháng nhưng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã đi vào ổn định, các loại tội phạm như gây rối trật tự, cố ý gây thương tích, trộm cắp… đã giảm hẳn.

Còn đối với Thiếu tá Phạm Văn Bách, từ khi được điều về làm Trưởng Công an xã Đắk Gằn thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã cũng đã bắt đầu đi vào ổn định. Tương tự như xã Đức Minh, trước đây xã Đắk Gằn cũng là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự của huyện Đắk Mil.

Thiếu tá Nguyễn Sinh Châu đi thăm hỏi, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân trong xã Đức Minh (Đắk Mil).

Trên địa bàn xã nổi cộm lên các loại tội phạm như trộm cắp, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản công dân… Cũng trong khoảng thời gian đó, Ban Công an xã đã triển khai họp lồng ghép 8 thôn, 4 bon với 1.372 lượt người tham dự. Đồng thời duy trì 12 tổ tự quản về an ninh trật tự của 8 thôn 4 bon gồm 84 thành viên, xây dựng thành công một thôn điểm về không có tội phạm. Chính nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 10 tin có giá trị về an ninh trật tự và 1 tin về an ninh chính trị. Căn cứ vào đó, Ban Công an xã đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm trấn áp các loại tội phạm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Nhận xét về hoạt động của Ban Công an xã từ khi có đề án đưa Công an chính quy về phụ trách, Thượng tá Mai Văn Hiệp, Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết: “Ở những xã có tình hình an ninh trật tự phức tạp thì chỉ riêng các cán bộ ở Ban Công an xã thôi chưa đủ, vì trình độ chuyên môn nghiệp vụ của anh em còn non yếu. Việc đưa Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã sẽ cơ bản khắc phục được những yếu điểm đó, ở Đắk Mil mới được áp dụng thí điểm ở hai xã nhưng bước đầu đã cho thấy những hiệu quả hết sức tích cực, tình hình an ninh trật tự đã bắt đầu ổn định, các loại tội phạm nổi cộm như trộm cắp, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích đều đã giảm hẳn”

Minh Tín
.
.