Hiểu dân để làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự

Chủ Nhật, 27/10/2013, 23:08
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trên lĩnh vực đảm bảo ANTT ở cơ sở, lực lượng Công an xã là những người gần dân nhất, trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Với anh Phan Văn Đức - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Phú (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), thứ tài sản quý giá nhất trong 6 năm về nhận công tác tại Công an xã là tình yêu thương của mọi người dành cho mình.

Mỹ Phú là xã nằm dọc theo tuyến QL91 nối liền với nhiều xã khác trên địa bàn, có rất nhiều đối tượng hình sự đến đây hoạt động trộm cắp. Từ năm 2007 đến nay, anh cùng đồng đội lập nhiều thành tích trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh luôn tâm niệm, là cán bộ cơ sở thì phải thực sự tâm huyết với địa phương, nói thẳng nói thật, quan tâm giúp đỡ mọi người thì mới được dân tin, dân ủng hộ - nhất là phải học tập và làm theo lời Bác Hồ “Lấy dân làm gốc” thì công tác mới lâu dài, hiệu quả được.

Anh Phan Văn Đức - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Phú.

Nhờ chịu khó nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm ở các xã bạn, anh và Ban chỉ huy Công an xã đề xuất với cấp ủy, chính quyền tập trung xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT ngay tại các khu vực dân cư, như mô hình: “Xã tự quản về an toàn giao thông”, “Nghiệp đoàn xe Honda phòng chống tội phạm với chủ đề vì sự bình yên của nhân dân”, “Ấp 4 giảm, 4 không”…

Nhờ đó, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã Mỹ Phú bắt giữ nhiều đối tượng cướp tài sản, tổ chức đánh bạc ăn tiền và sử dụng trái phép chất ma tuý.  Anh Phan Văn Đức cho hay, trung bình mỗi năm, lực lượng Công an xã tiếp nhận trên 20 vụ việc liên quan đến tình hình ANTT và giải quyết được hơn 90% các vụ việc ngay tại cơ sở.

Nhờ tinh thần say mê học hỏi, tận tụy với công việc, 4 năm liền (từ năm 2009 đến năm 2012) anh được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua cơ sở” và được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành về thành tích trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc.

Đốc Binh Kiều là xã vùng ven của huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), có 5 ấp với 3.134 hộ, 14.254 nhân khẩu. Đây cũng là địa bàn giáp ranh với 2 tỉnh Tiền Giang và Long An, có nhiều công nhân từ các địa phương khác đến lao động, sinh sống nên tình hình ANTT tương đối phức tạp. Tình trạng rượu chè, cờ bạc, trộm cắp và thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây rối đánh nhau khá phổ biến.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Nghề (nay là Trường Cao đẳng Nghề) thị xã Sa Đéc, anh Đồng Tấn Khanh (32 tuổi) tham gia lực lượng Công an xã Đốc Binh Kiều. Là Công an viên thường trực, anh hoạt động rất năng nổ, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, cũng trong năm này anh vinh dự được được kết nạp vào Đảng. Với sự tích cực và tận tụy trong công việc, năm 2009 anh được tập thể tín nhiệm và đề bạt giữ chức vụ Phó Trưởng Công an xã Đốc Binh Kiều.

Trong quá trình công tác, anh rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, đầu tư nghiên cứu các văn bản pháp luật của Nhà nước, cùng Ban chỉ huy Công an xã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo ổn định về ANTT trên địa bàn; xây dựng và chỉ đạo Công an viên các ấp làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; kịp thời giải quyết những khó khăn cho nhân dân khi có yêu cầu giúp đỡ; kịp thời xác minh làm rõ các vụ việc vi phạm ANTT, đấu tranh phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Từ đầu năm 2013 đến nay, anh cùng Công an xã Đốc Binh Kiều đã phát hiện, xử lý kịp thời 20 vụ việc trộm cắp tài sản, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng...

Anh Đồng Tấn Khanh - Phó Trưởng Công an xã Đốc Binh Kiều.

Với lòng nhiệt huyết, tận tụy với công việc, anh Đồng Tấn Khanh đã góp phần cùng tập thể Công an xã Đốc Binh Kiều đảm bảo tốt tình hình ANCT, TTATXH ở địa phương, đưa Đốc Binh Kiều từ một xã phức tạp về ANTT trở thành 1 trong 3 xã nông thôn mới của huyện Tháp Mười, đạt tiêu chí 19 về ANTT được giữ vững.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2012 anh Đồng Tấn Khanh được UBND tỉnh Đồng Tháp tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh bộc bạch, cái quan trọng và phần thưởng cao quý nhất với mình đó chính là được nhân dân quý mến và tín nhiệm

V.Vĩnh - Vũ Mai
.
.