Hành trình triệt phá đường dây trộm cắp cổ vật liên tỉnh

Thứ Ba, 14/08/2012, 17:15
Cứ ngỡ đình, chùa là nơi linh thiêng nhất, không ai dám xâm hại hay lấy cắp bất kỳ đồ vật gì ở đó. Thế nhưng, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Nam Định, kẻ trộm liên tục đột nhập một số ngôi đình, chùa cổ kính lấy cắp nhiều pho tượng và đồ thờ cúng quý giá. Với tinh thần trách nhiệm cao, Công an huyện Xuân Trường đã tập trung điều tra, bắt giữ các đối tượng trong đường dây trộm cắp cổ vật liên tỉnh, thu hồi tang vật…

Với bà con giáo dân tại Tòa giám mục Bùi Chu, xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường buổi sáng ngày đầu tháng 8/2012 vừa qua thật đặc biệt. Chiếc lư đồng nặng khoảng 70kg thuộc nhà thờ chính tòa Bùi Chu, bị mất cắp gần 1 năm nay đã trở về với những con chiên ngoan đạo.

Đại tá Vũ Quang Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã tận tay trao trả chiếc lư đồng cho nhà thờ trong niềm vui khó tả của bà con giáo dân. Đại diện Tòa Giám Mục Bùi Chu, linh mục Nguyễn Đức Giang đã bày tỏ sự xúc động và cảm kích trước tinh thần đấu tranh kiên quyết, quả cảm của người chiến sỹ Công an.

Cũng giống như tại tòa Giám mục Bùi Chu, chúng tôi đều cảm thấy lòng mình ấm lại khi chứng kiến tình cảm mà nhân dân tại chùa Thọ Vực, xã Xuân Phong đã dành cho CBCS Công an huyện Xuân Trường khi các anh đã tìm lại được chiếc lư hương, cùng chiếc khánh và 2 tòa Cửu Long bị mất. Điều đặc biệt đây là những đồ vật mang giá trị tâm linh rất lớn được tìm thấy chỉ sau chưa đến 24 giờ đồng hồ. Từng gương mặt của người dân như ánh lên sự ấm áp, nụ cười rạng rỡ tràn ngập hạnh phúc xen lẫn những giọt nước mắt cảm động và biết ơn.

Trước đó, sáng 15/5 các cụ từ trông coi đền, chùa Thọ Vực thuộc xã Xuân Phong, huyện Xuân Trường khi ra mở cửa đền thì phát hiện nhiều đồ thờ cúng đã bị kẻ gian lấy mất. Qua kiểm tra, mọi người bàng hoàng khi biết chùa đã bị mất 1 lư hương, 1 khánh và 2 tòa Cửu Long. Đây là di tích lịch sử cấp quốc gia nên chẳng mấy chốc việc mất trộm đã loan rộng, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trong khu vực. Không lâu sau đó, Công an huyện cũng nhận được nguồn tin báo từ nhân dân, rất nhiều các đồ thờ cúng của các chùa trong khu vực cũng không cánh mà bay.

Để khẩn trương điều tra đấu tranh làm rõ đối tượng, không để chúng tẩu tán tang vật, lãnh đạo Công an huyện Xuân Trường đã quyết định thành lập Ban chuyên án để đấu tranh do Thượng tá Nguyễn Đình Kiệm - Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban. Hầu hết các trinh sát điều tra hình sự được tung vào cuộc.

Theo nhận định ban đầu, đối tượng đã lợi dụng đêm tối trời mưa dông, các ngôi chùa không có người trông coi đã đột nhập vào chùa trộm đồ. Các dấu vết để lại trên hiện trường cho thấy, nhóm tội phạm gây ra các vụ trộm cắp này có từ 2 tên trở lên, hoạt động rất tinh vi có tổ chức.

Ban chuyên án nhận định, rất có thể sẽ xảy ra mất cắp tại một số ngôi chùa khác trên địa bàn, vì vậy ngay trong đêm 15/5, CQĐT đã phối hợp với toàn bộ lực lượng CA của các xã, thị trấn trên địa bàn để nhận diện đối tượng. 1 tổ công tác tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các nhà nghỉ, khách sạn và địa điểm bọn chúng có thể ẩn náu. Mặt khác 2 mũi trinh sát được cử đi tuần tra mật phục và ém quân tại những ngôi đền, chùa có khả năng sẽ xảy ra mất cắp. Sau nhiều giờ đồng hồ tổ chức phục kích trong đêm cộng thêm thời tiết mưa to, thông tin về đối tượng vẫn như bóng chim, tăm cá

Đại tá Vũ Quang Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định trao trả tang vật cho đại diện Tòa giám mục Bùi Chu.

Vào khoảng 1h ngày 16/5 tại khu vực gần chân cầu Lạc Quần có 2 người đàn ông vẫy chiếc xe taxi Mai Linh do anh Phan Văn Công, trú tại xóm 4, Xuân Phương, Xuân Trường cầm lái và yêu cầu anh Công chở chúng về khu vực cầu Yên Lệnh, tỉnh Hưng Yên. Do thấy 2 đối tượng có nhiều đặc điểm nghi vấn đặc biệt chúng còn yêu cầu anh cho vào cốp xe 2 bao tải màu đen nghi ngờ là đồ trộm cắp. Anh Công đã không nhận lời chở 2 người đàn ông trên và quay lại điểm tập kết xe taxi rồi nói chuyện với những đồng nghiệp của mình.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Ban chuyên án nhận định rất có thể đây chính là 2 đối tượng đã gây  ra vụ án trộm cắp đồ thờ cúng đã nói ở trên. Một tổ công tác lập tức đến ngay hiện trường nhận diện tội phạm. Do đã nhận định được hướng tẩu thoát của đối tượng và đối tượng chưa thể trốn thoát ra khỏi địa bàn nên ngay trong đêm 16/5, các trinh sát tỏa đi các hướng truy tìm tung tích đối tượng.

Biết đã bị lộ, 2 đối tượng đã mang đồ trộm cắp được giấu ở ven đường nhằm đánh lạc hướng các cơ quan Công an. Bằng cách vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, khi chiếc xe máy lộ diện, chúng chuẩn bị tẩu thoát cũng là lúc thời điểm chín mùi, các trinh sát liền ập tới khống chế ngay 2 đối tượng. Các đối tượng bị tóm gọn trong sự hoảng hốt và bàng hoàng của chúng. 

2 đối tượng trên là Nguyễn Văn Huy, 30 tuổi  và Đặng Văn Sáng, 31 tuổi , trú tại thôn Dinh Khuốc, xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Trước sự linh thiêng của các đồ thờ tự, trước những chứng cớ không thể chối cãi, bọn chúng đã cúi đầu nhận tội.

Theo sự đặt hàng và yêu cầu của trùm buôn bán đồ cổ tại địa phương, Nguyễn Văn Huy đã thu thập dưới trướng gần 10 đàn em đều có tuổi đời rất trẻ, lì lợm, máu lạnh và có thâm niên đi hoang tổ chức trộm cắp lưu động trên nhiều địa bàn, nhiều tỉnh khác nhau. Với hành trang là cây kìm cộng lực, xã cầy, tô vít, cưa sắt và đèn khò cầm tay… chúng đã gây ra 8 vụ trộm cắp trên địa bàn tỉnh Nam Định…

Đêm 16/5 sau khi khoắng sạch các đồ thờ cúng có giá trị tại đền Ngọc Tỉnh, thị trấn Xuân Trường, chùa Thọ Vực, xã Xuân Phong, đình Hoành Tứ, huyện Giao Thủy, chúng gọi taixi về Hưng Yên tiêu thụ. Nhưng chưa kịp thực hiện ý đồ tẩu thoát, bọn chúng đã bị phát hiện, bắt giữ. Đến nay Ban chuyên án đã thu hồi hầu hết tang vật bị mất cắt, gồm 3 lọ độc bình, 3 lư hương, 1 khánh, 2 tòa Cửu Long, 1 chuông đồng thuộc các đền Ngọc Tỉnh, chùa Thọ Vực, và đình làng Hoành Tứ, 1 máy bào, 1 máy soi, 1 cưa gỗ chùa Kiên Lao, 1 xe môtô BKS 89H9-7850 và 30 triệu đồng

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Kiệm, Phó trưởng Công an huyện Xuân Trường, hiện nay hầu hết các đền, chùa, từ đường, nhà thờ họ nằm ở những nơi hẻo lánh, xa khu dân cư, không có người trông coi thường xuyên vì cho rằng không ai dám cả gan ăn trộm cả đồ thờ cúng… Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng tìm hiểu giá trị và rình mò gây án. Do vậy, để phòng chống hiệu quả đối với loại tội phạm này, người dân và các nhà chùa, nhà đền, nơi thờ tự, cần nâng cao cảnh giác và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong công tác phòng chống, điều tra phá án. Chuyên án được khám phá thành công cũng là lời cảnh báo sâu sắc nhất cho những đối tượng vì hám lời mà cố tình vi phạm pháp luật, cố tình vi phạm vào những giá trị tín ngưỡng văn hóa tâm linh ngàn đời xưa để lại

Thùy Dương - Nguyễn Quân
.
.