Hành trình giải cứu cháu bé 4 tuổi bị bắt cóc

Thứ Ba, 04/08/2009, 09:53

Sau 29 giờ điều tra truy xét, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) và Trạm Cảnh sát Nam Hồng có sự phối hợp của Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) đã bắt được đối tượng vụ bắt cóc trẻ em và giải cứu nạn nhân an toàn.

17h ngày 31/7/2009, cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh tiếp anh Nguyễn Bá Luân, 32 tuổi, trú xã Nam Hồng, huyện Đông Anh đến trình báo với thái độ hốt hoảng về con trai anh ta là Nguyễn Bá Huy, 4 tuổi, đã bị một đối tượng bắt cóc 6 ngày.

Anh Luân xúc động tường trình lại sự việc như sau: 10h ngày 25/7, cháu Huy (sinh ngày 31/12/2005) ở nhà với bà nội và mẹ đẻ thì đối tượng Lê Tiến Hoá, 40 tuổi, người quen cũ của anh Luân, hiện đang sống tại tỉnh Đắk Nông đến nhà chơi. Không thấy anh Luân ở nhà, Hóa đã mượn xe đạp của gia đình và xin phép đưa cháu Huy đi xem bóng đá.

Liên tục trong những ngày sau, thường xuyên Hóa điện thoại và nhắn tin cho anh Luân với nội dung phải chuyển ngay 200 triệu đồng vào tài khoản của Hóa ở ngân hàng, nếu không đáp ứng hắn sẽ gây thương tích cho cháu bé. Nhằm gây thêm sức ép với gia đình anh Luân, Hóa còn dọa nếu không chuyển nhanh số tiền trên vào tài khoản và nếu đi báo Công an, thì con trai đầu của anh Luân là cháu Nguyễn Bá Vương, SN 2000 sẽ không được an toàn. Anh Huy và gia đình rất lo lắng nhưng không dám nói cho ai biết, đồng thời âm thầm đi tìm Huy ở nhiều nơi, nhưng không thấy... Đến ngày thứ 6, lo lắng cho số phận con trai, anh Luân đã đến cơ quan Công an trình báo. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đông Anh đã xác lập chuyên án truy tìm thủ phạm. Công an huyện Đông Anh đã cử nhóm trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH do Trung tá Phạm Nam Thắng (Đội phó) phụ trách, phối hợp với Công an Trạm Cảnh sát Nam Hồng tập trung điều tra.

Qua điều tra, cơ quan Công an biết mối quan hệ giữa đối tượng Hóa và anh Luân bắt đầu từ tháng 4/2008 khi Hóa ra Hà Nội tình cờ gặp anh Luân và hai người làm quen với nhau. Hóa tự giới thiệu quê ở thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, làm nghề xây dựng tự do. Hóa đặt vấn đề nhờ anh Luân giúp đỡ tìm việc để làm. Thấy Hóa "ăn nói thật thà", anh Luân đã giúp Hóa nhận được công trình xây dựng nâng cấp đê kè sông tại huyện Đô Lương (Nghệ An). Kể từ đó, quan hệ giữa Hóa và anh Luân ngày càng thắm thiết hơn. Tháng 6/2008, Hóa đã tới nhà anh Luân để cảm ơn sự giúp đỡ của gia đình.

Mũi trinh sát xác minh nhân thân của Lê Tiến Hóa đã nắm được Hóa có 5 anh chị em, bố mẹ mất sớm. Hóa trú ở thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Tìm hiểu những mối quan hệ của Hóa, cơ quan Công an đã có thông tin về người anh cả là Lê Tiến Hồng, đang cư trú ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Từ đó, Ban chuyên án nhận định nhiều khả năng Hoá sẽ đưa cháu bé về nhà người anh cả.

Ngay trong đêm 31/7, rạng sáng 1/8/2009, tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Đông Anh do Trung tá Phạm Nam Thắng phụ trách, phối hợp với Công an Trạm Cảnh sát Nam Hồng đã lên đường vào huyện Quế Phong để truy tìm hung thủ. 5h sáng 1/8, tổ điều tra kết hợp với Công an huyện Quế Phong đã nhanh chóng tìm được nơi ở của anh trai Hoá tại một bản nhỏ cách biên giới Việt - Lào 4km. Tại thời điểm đó, Hóa không có mặt ở đây.

Mở rộng điều tra về các mối quan hệ của Hoá tại huyện này, được biết Hóa có người quen ở khu vực thị trấn Kim Sơn. Qua xác minh, đến 10h30' cùng ngày, đã bắt được Hóa đang lang thang tại bến xe thị trấn. Lúc đầu, Hóa quanh co không nói rõ mục đích bắt cóc cháu Huy. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Hóa đã khai việc bắt cóc cháu Huy để tống tiền gia đình anh Luân. Công an đã đến giải cứu cháu Huy an toàn. Cùng ngày, cháu Huy đã trở về đoàn tụ với gia đình. Lê Tiến Hóa đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra

Đào Minh Khoa
.
.