Hành trình 2 tháng truy bắt hung thủ vụ "xác chết không đầu"

Thứ Năm, 24/10/2013, 10:41
Hơn 2 tháng trước, khoảng 8h30' ngày 5/8, tại đoạn đường liên thôn thuộc thôn Vị Ke, xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, một người dân đi cắt cỏ cho bò đã phát hiện 1 tử thi nam không có đầu ở ta luy âm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hà Giang đã có mặt tại hiện trường. Nơi xảy ra vụ án mạng cách xa trung tâm huyện Mèo Vạc, đường đi lại rất khó khăn… Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị sát hại vào đêm 4/8. Nhưng sau đó, một cơn mưa rừng rất lớn đã xối xả xuống khu vực hiện trường, chính vì thế, dù các cán bộ khám nghiệm đã nỗ lực tìm kiếm nhưng mọi dấu vết ban đầu tại hiện trường hầu như đã bị xóa sạch. Hiện trường vụ án lại ở cách xa nơi dân cư sinh sống khoảng hơn 1km nên không có nhân chứng nào biết về vụ việc xảy ra…

Vì nạn nhân đã bị mất đầu nên công tác xác định danh tính của nạn nhân cũng không hề đơn giản. Mở rộng hiện trường, cơ quan Công an phát hiện có một chiếc xe máy bị vứt cách đó vài kilômét. Chủ sở hữu xe được xác định là anh Tráng A Miều, 42 tuổi, trú tại thôn Phiêng Trà, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Người nhà của anh Miều được đưa đến nhận diện những đặc điểm còn lại của nạn nhân, họ xác định người bị sát hại chính là anh Tráng A Miều.

Sùng Mí Sính khai nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra. 

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã quyết định thành lập một tổ công tác đặc biệt để điều tra vụ án, giao cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Hà Giang chủ trì, phối hợp với Công an các huyện, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và cả các Cục nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm. Hơn 2 tháng, đúng thời điểm nhiều cơn mưa bão diễn ra, nhưng các cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác đặc biệt vẫn ngày đêm bám các bản làng vùng cao làm nhiệm vụ. Hàng trăm đối tượng nghi vấn đã được gọi hỏi, rồi sàng lọc, loại dần.

Diện nghi vấn thu hẹp dần, cuối cùng tập trung vào một nhóm gồm 3 đối tượng trú tại thôn Vị Ke, nơi xảy ra vụ án mạng. Đó là 2 anh em ruột Sùng Mí Pó, 31 tuổi và Sùng Mí Sính, 23 tuổi, cùng người em con chú là Sùng Mí Cho, 28 tuổi. Sau khi xảy ra vụ sát hại anh Miều, nhóm đối tượng này có những biểu hiện rất khác lạ. Sùng Mí Sính thì nhanh chóng đi khỏi địa bàn, còn anh em Pó và Cho thì thái độ hoang mang. Bình thường, chúng cũng đi làm nương rẫy như những người khác. Nhưng từ khi vụ án xảy ra, cả 2 anh em đều nằm bẹp trong nhà, không đi làm nương rẫy, cũng không dám ra ngoài.

Khi cơ quan Công an gọi hỏi, 2 anh em đều tìm cách trốn tránh. Lúc khai báo thì quanh co và mâu thuẫn với nhau về chính các hành vi diễn ra trong thời gian đêm 4/8… Tất cả những biểu hiện trên của các đối tượng khiến tổ công tác đặc biệt nhận định: đây chính là các đối tượng gây ra vụ án. Những ngày sau đó, các điều tra viên giỏi nhất đã được tung vào cuộc, đấu tranh khai thác với từng đối tượng, khiến cả 3 đối tượng lộ nguyên hình là những thủ phạm gây án trong vụ "xác chết không đầu".

Theo kết quả điều tra và lời khai ban đầu của các đối tượng, chiều 4/8, trên đường đi lấy củi, Sùng Mí Pó gặp anh Tráng A Miều. Anh Miều làm nghề nông, những lúc nông nhàn thì đi xe máy đến các xã lân cận xem ai có bán gì thì mua rồi đi bán lại kiếm lời. Chính vì thế, tình cờ gặp Pó trên đường, anh Miều hỏi đối tượng: "Nhà có bò bán không?". Anh Miều đâu có ngờ, câu hỏi vô tình của mình là nguyên nhân dẫn đến cái chết oan ức của anh. Bởi kẻ nghe nó đang rất khát tiền, trong đầu gã nhanh chóng nghĩ ra những chuyện đen tối. Pó nghĩ rằng anh Miều đi mua bò nên có nhiều tiền. Pó nảy sinh ý định giết chết anh Miều để cướp tiền.

Pó đã đem ý định này bàn với Cho và Sính, cả 2 đều đồng ý và 3 đối tượng chuẩn bị 1 con dao nhọn, 1 đoạn gậy gỗ làm hung khí. Khoảng 21h cùng ngày, cả 3 đối tượng điều khiển 1 xe máy đi tìm anh Miều. Chúng cũng dự định rằng, nếu không gặp anh Miều thì sẽ gặp bất cứ ai có tài sản là cướp. Nhưng không may cho anh Miều, sau khi đi đến một xã khác để mua bán, hơn 21h, anh quay trở về nhà và lại phải đi qua đoạn đường của thôn Vị Ke. Thế là anh Miều rơi vào vòng phục kích của các đối tượng.

Bọn chúng đã ra tay sát hại anh Miều, dã man hơn, chúng còn chặt đầu nạn nhân (với mục đích để không ai nhận dạng được) gói vào áo mưa mang đi vứt xa hiện trường. Còn phần xác, chúng vứt xuống ta luy âm, cách hiện trường 5m. Sau khi gây án, các hung thủ lấy được 1 chiếc ví, bên trong có 1 triệu đồng và một số tài sản khác, bọn chúng đã chia nhau tiêu xài. Còn chiếc xe máy của nạn nhân, chúng di chuyển đi xa hiện trường, tháo biển kiểm soát cho vào cốp xe nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra

T. Hòa - N. Lân
.
.