Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4-10):

Hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra

Chủ Nhật, 04/10/2020, 07:24
Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Hà Nam luôn quan tâm tăng cường công tác kiểm tra an toàn cháy nổ, tập huấn lực lượng PCCC cơ sở nhằm phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy nổ tại các Khu, Cụm Công nghiệp trên địa bàn...


Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cháy, nổ tại các Khu, Cụm công nghiệp

Là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam có 8 Khu Công nghiệp (KCN) và 14 Cụm công nghiệp (CCN), trong đó 6 KCN, 13 CCN đã đi vào hoạt động, thu hút số lượng đông người lao động, giải quyết nhu cầu việc làm ổn định cho hàng nghìn người lao động, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xác định, các Khu Công nghiệp (KCN), Cụm Công nghiệp (CCN), tiểu thủ công nghiệp là địa điểm tập trung khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc hoạt động phục vụ sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào.

Vì vậy, để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như tính mạng người lao động, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Hà Nam luôn quan tâm tăng cường công tác kiểm tra an toàn cháy nổ, tập huấn lực lượng PCCC cơ sở nhằm phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy nổ tại các Khu, Cụm Công nghiệp trên địa bàn. 

Phóng viên đã theo chân đoàn công tác Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra an toàn PCCC tại Công ty TNHH Quang Quân, có trụ sở tại Khu Công nghiệp Đồng Văn I (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), chuyên sản xuất các loại ly, cốc, hộp nhựa đựng bánh kẹo là những mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Từ đi thực tế cho thấy nhận thức được vai trò quan trọng của công tác PCCC, ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, lãnh đạo Công ty Quang Quân đã quan tâm trang bị nhiều phương tiện PCCC tại chỗ, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, ngoài thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an Hà Nam tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội ngũ cán bộ PCCC cơ sở, Công ty còn chủ động bố trí sắp xếp hàng hóa, phương tiện, lối thoát hiểm một cách khoa học.

Tuy nhiên, qua lần kiểm tra này, đoàn công tác vẫn phát hiện một số tồn tại như một số bình chữa cháy đã bị hoen gỉ vỏ bình; nội quy tiêu lệnh PCCC treo dán bên ngoài nhãn đã cũ, mờ… đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty nhanh chóng khắc phục để kịp thời đảm bảo công tác PCCC ngay tại cơ sở.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Nam, nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy, nổ tại các Khu, Cụm công nghiệp là rất lớn, do vậy, Phòng đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam để tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC tại các Khu, CCN, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam hướng dẫn đội PCCC cơ sở sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ.

Trong đó, bên cạnh tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ về quản lý nhà nước về công tác PCCC và đảm bảo an toàn PCCC như: Tăng cường tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho các doanh nghiệp trong Khu, CCN; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức thực tập chữa cháy tại cơ sở, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH  Công an tỉnh Hà Nam và Công an các địa bàn còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, Ban quản lý các khu, CCN thực hiện nghiêm các quy chế thẩm duyệt an toàn về PCCC, quy hoạch hệ thống cấp nước PCCC và yêu cầu chủ các cơ sở, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa tới công tác tự kiểm tra, đầu tư các trang thiết bị, bố trí nhân lực tham gia công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, đảm bảo sản xuất an toàn, bền vững.

Trao đổi về một số giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo tốt PCCC tại các Khu, Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, Đại tá Kiều Hữu Tuyển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về PCCC tại các Khu, Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm giảm thiểu các vụ cháy nổ và tác hại do các vụ cháy nổ gây ra, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Hà Nam đã tiến hành toàn diện các biện pháp công tác.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn công tác PCCC & CNCH cho cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào.

Tham mưu cho Tỉnh ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể quần chúng, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và trong các Khu, Cụm công nghiệp nói riêng triển khai thực hiện tốt các quy định về công tác PCCC & CNCH. Tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kỹ năng về công tác PCCC cho tất cả các cơ quan, doanh nghiệp trong các Khu, Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm thực hiện tốt 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC tại doanh nghiệp; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thời gian tới, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa ở địa bàn tỉnh Hà Nam ngày càng phát triển mạnh. Các khu đô thị, Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp sẽ tiếp tục được mở rộng; cùng với sự khắc nghiệt, biến đổi khó lường của thời tiết hiện nay sẽ gia tăng các nguyên nhân phát sinh cháy, nổ. Do vậy, để thực hiện tốt công tác PCCC tại các Khu, Cụm công nghiệp, cùng với sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên trách rất cần có sự phối hợp đồng bộ, tích cực từ các cấp, ngành nhằm bảo đảm tốt điều kiện về công tác PCCC.

Đặc biệt, là cần nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, từ đó giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tuyên truyền nâng cao ý thức phòng cháy, nổ cho người dân

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp, các ngành, trực tiếp hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp và người dân về công tác PCCC, từ đó góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân trong phòng, chống cháy nổ tại địa phương.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 26 vụ cháy, làm chết 2 người và bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản lên đến trên 1,7 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu của những vụ cháy này là do bất cẩn của người dân trong sinh hoạt và một số vụ do sự cố chập điện; sự chủ quan, thiếu coi trọng của cơ quan, doanh nghiệp và người dân đối với công tác PCCC, việc trang bị những kỹ năng xử trí ban đầu đối với các tình huống cháy xảy ra và việc đầu tư các trang thiết bị PCCC ngay tại cơ sở còn chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí tại một số nơi còn mang tính hình thức, đối phó, do đó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy cao.

Với mục tiêu hạn chế thấp nhất những nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy, nổ trên địa bàn, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên và người dân về công tác PCCC, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC, trong đó tập trung nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu doanh nghiệp, người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa.

Tổ chức cho các tiểu thương tại các chợ ký cam kết không vi phạm các qui định về PCCC. Phối hợp với đội chữa cháy tại cơ sở thực hành diễn tập nhiều phương án chữa cháy, cách thức sử dụng các trang bị, dụng cụ, phương tiện PCCC để mỗi cán bộ, công nhân viên, hộ gia đình có thể kịp thời xử lý khi có cháy nổ xảy ra.

Tại Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái theo định kỳ hàng năm, lãnh đạo Công ty phối hợp với Phòng PCCC & CNCH Công an tỉnh tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy có sự phối hợp của nhiều lực lượng.

Qua đó, các học viên được cập nhật thông tin, diễn biến, phân tích, đánh giá nguyên nhân, tình hình cháy nổ trong nước và tại địa phương thời gian gần đây. Đồng thời hệ thống lại các văn bản pháp quy của Nhà nước về công tác PCCC; trách nhiệm PCCC của cơ quan, tổ chức, cá nhân; các chất chữa cháy thường dùng, phương pháp dập tắt đám cháy, cách sử dụng, bảo quản phương tiện chữa cháy xách tay và dụng cụ chữa cháy tại chỗ khác.

Các học viên được thực hành thao tác sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay, dập tắt khay xăng, dầu đang cháy; động tác rải vòi cơ bản, các tư thế cầm lăng, triển khai đội hình chữa cháy; thực hành chữa cháy.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào, tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Trước đây chưa có các lớp tập huấn về PCCC thì đại đa số công nhân viên, người lao động còn lơ là và chủ quan, tuy nhiên thông qua lớp tập huấn đã bổ sung kiến thức, trình độ hiểu biết cũng như kỹ năng thực hành và nhận thức về công tác PCCC & CNCH của các học viên đã được nâng lên, qua đó sẵn sàng chữa cháy kịp thời và hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản khi có cháy, nổ xảy ra”.

Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, củng cố lực lượng PCCC tại cơ sở, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm Luật PCCC, các quy định về an toàn phòng cháy, trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện và lực lượng chữa cháy tại chỗ; củng cố, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ; hướng dẫn sử dụng các dụng cụ, phương tiện chữa cháy sẵn có; thay thế các trang thiết bị đã cũ, không đảm bảo chất lượng,  qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ khi mới phát sinh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Đối với những cá nhân, tổ chức không chấp hành nghiêm các quy định, vi phạm về lĩnh vực PCCC, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, góp phần từng bước nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác phòng, chống cháy nổ.

 “Đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp thành lập Đội dân phòng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trong đó nòng cốt là người dân thường xuyên có mặt tại địa phương. Việc xây dựng Đội dân phòng nhằm đôn đốc, nhắc nhở, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác PCCC & CNCH tại các khu dân cư; sẵn sàng tham gia phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ hiện trường, cứu giúp người bị nạn và ổn định tình hình ANTT khi xảy ra cháy nổ ở nơi cư trú”. Thượng tá Nguyễn Kim Oanh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Yên Bái cho biết thêm.

Tâm Phạm - Lan Anh – Văn Cường
.
.