Hạ nhiệt “điểm nóng” Lóng Luông: “Dấu ấn” Phương án 279

Thứ Sáu, 14/11/2014, 07:03
Tổng số 91 vụ án ma túy và 158 đối tượng đã bị bắt cùng với 283,331kg heroin, trên 152.000 viên ma túy tổng hợp cùng rất nhiều tang vật khác có liên quan… Đó là kết quả sau một năm triển khai thực hiện Phương án 279 - giải quyết địa bàn phức tạp về ma túy tại xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền các cấp và các lực lượng Công an tỉnh Sơn La...
>> Quyết tâm đưa xã Lóng Luông trở thành địa bàn an toàn

Đồng chí Lê Hồng Minh, nguyên Bí thư Huyện ủy Vân Hồ cho biết: Xuất phát từ tình hình phức tạp về an ninh trật tự, nhất là về vấn đề ma túy, từ tháng 7/2013, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức triển khai thực hiện phương án tăng cường lực lượng xuống cơ sở đấu tranh với tội phạm ma túy, giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (gọi tắt là Phương án 279).

Có 11 tổ công tác đã được tăng cường về các bản của xã Lóng Luông, làm nhiệm vụ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước, hương ước của địa phương. Các tổ công tác đã tổ chức được 22 hội nghị cán bộ chủ chốt cấp bản và hội nghị nhân dân toàn bản ở 11/11 bản với gần 70% hộ gia đình tham gia; gần 800 hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, không bao che, tiếp tay cho tội phạm; phát và thu trên 1.000 phiếu phát giác, tố giác, trong đó có gần 400 phiếu có thông tin; phát hơn 15.000 tờ gấp, áp phích tuyên truyền.

Luyện tập phương án tác chiến trong đấu tranh chuyên án về ma túy với số lượng lớn.

Các lực lượng chức năng đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động và truy bắt 15 đối tượng truy nã; bắt giữ 91 vụ, 158 đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn, thu 283,331kg heroin, 152.735 viên ma túy tổng hợp, 15 khẩu súng quân dụng, 2 quả lựu đạn, 12 xe ôtô và một số tang vật liên quan…

Trong đó đã phá thành công 15 chuyên án về ma túy với số lượng lớn, bắt giữ nhiều đối tượng cầm đầu cộm cán ở Lóng Luông, Vân Hồ (Sơn La), Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình) như: Tráng A Tàng, Tráng A Chư, Giàng A Nhà, Giàng A Chờ… Trong cuộc chiến khốc liệt với tội phạm ma tuý, máu của các chiến sĩ Công an đã đổ. Trung uý Lường Phát Chiêm (SN 1982, Trung đội trưởng của Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Sơn La) đã anh dũng hy sinh; đồng chí Nguyễn Thái Hà, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã bị thương nặng trong một chuyên án…

Đối tượng cùng tang vật 161 bánh heroin bị bắt giữ.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La chia sẻ: “Phương án 279 sau một năm thực hiện đạt kết quả rất quan trọng và được người dân cũng như cấp ủy đánh giá cao. Tình hình an ninh trật tự trên toàn huyện Vân Hồ đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, lực lượng Công an đã phối hợp với các ban, ngành, hiệp đồng tác chiến, đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, thậm chí chấp nhận hy sinh để truy bắt các đối tượng cộm cán trong các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới vào Sơn La”.

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La, đơn vị chủ công trong việc thực hiện Phương án 279 cho rằng: “Phương án 279 đã đạt được kết quả rất quan trọng. Bằng việc huy động tham gia của nhiều lực lượng, sự  vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an đã dũng cảm, sử dụng đồng bộ các biện pháp để giải quyết vấn đề phức tạp về ma túy ở địa bàn này. Bài học lớn nhất đó là sự thận trọng, đó là công tác chính trị tư tưởng, là trang bị cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia đánh án lòng dũng cảm, lòng quyết tâm”.

Lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La chỉ đạo phương án đấu tranh với tội phạm ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông.

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La khẳng định: Phương án 279 triển khai trên 5 nội dung cơ bản, trong đó có 2 nội dung hết sức quan trọng đó là, vận động truy bắt đối tượng truy nã và đấu tranh với những đường dây vận chuyển, mua bán chất ma túy qua biên giới... Qua 1 năm thực hiện Phương án 279, 5 nhiệm vụ đặt ra ban chuyên án đã thực hiện được; trong đó có 2 nhiệm vụ trọng tâm chúng ta có bước đột phá để giải quyết. Đến nay cơ bản địa bàn xã Lóng Luông chúng ta đã chuyển hóa được; ngăn chặn được số đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy vào nội địa Sơn La để đi các địa bàn khác trên cả nước.

Một số vụ ma túy lớn bị triệt phá

Thực hiện chuyên án đấu tranh phòng chống ma tuý trên địa bàn huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La) và  huyện Mai Châu (Hòa Bình) của Cục C47- Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La, từ ngày 13 đến 19/6, các đơn vị nghiệp vụ Công an Sơn La phối hợp với C47, C51, C69, K20 phục bắt một nhóm 6 đối tượng được trang bị 2 khẩu súng AK vận chuyển ma túy từ biên giới vào địa bàn bản Mường An, xã Chiềng Xuân; bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 40 bánh heroin.

Tiếp đó, hồi 4h5 ngày 19/7, tại địa phận bản Thung Cuông, xã Vân Hồ một toán khoảng 25 tên có vũ trang đang vận chuyển ma túy vào địa bàn đã vào địa bàn mật phục của lực lượng Công an. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh, trấn áp bọn tội phạm, lực lượng Công an đã khống chế, truy kích và bắt được 5 đối tượng. Tang vật thu giữ 110 bánh heroin; 2 khẩu súng AK, 2 khẩu súng cacbin, 1 súng ngắn, 70 viên đạn các loại và nhiều vỏ đạn… Trong quá trình đấu tranh với nhóm đối tượng trên, đồng chí Lường Phát Chiêm đã anh dũng hy sinh, đồng chí Nguyễn Thái Hà bị thương nặng.

Rạng sáng 26/9, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Sơn La và Bộ Công an bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 60 bánh heroin, 20.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều súng, đạn. Ngày 1/10, lực lượng Công an Sơn La tiếp tục triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn tại huyện Mộc Châu, bắt giữ 4 đối tượng, thu 161 bánh heroin, 1 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, 2.300 USD, 20 triệu VND và nhiều tang vật có liên quan.

Hồng Anh - Minh Phong
.
.