'Hạ nhiệt' điểm nóng Hang Kia, Pà Cò

Thứ Hai, 20/04/2015, 09:38
Hang Kia, Pà Cò từng là một vùng đất nóng bỏng và đến tận thời điểm này cũng chưa hết phức tạp nhưng vùng đất này đã “hạ nhiệt” và đang xanh lại một màu bình yên vốn có thuở nào…

Từ trên đỉnh Loóng Luông, thung lũng Hang Kia, Pà Cò hiện lên đẹp như một bức tranh thủy mặc với màu xanh ngút ngàn được điểm xuyến bởi gam màu đỏ của mái ngói, mái tôn giữa trưa đầu hạ. Hang Kia, Pà Cò từng là một vùng đất nóng bỏng và đến tận thời điểm này cũng chưa hết phức tạp nhưng vùng đất này đã “hạ nhiệt” và đang xanh lại một màu bình yên vốn có thuở nào…

Thượng úy Hoàng Ngọc Tú gia nhập lực lượng Công an nhân dân hơn 10 năm và cũng ngần đấy năm anh gắn bó với cuộc chiến phòng chống tội phạm ma tuý. Trong cuộc đụng đầu khốc liệt với bọn tội phạm ma tuý ở “thủ phủ” ma tuý Hang Kia, Pà Cò - được mệnh danh là cửa ngõ phía Tây Bắc này, Thượng úy Tú cùng đồng đội đã lập nhiều chiến công nhưng trong cuộc chiến đấu khốc liệt đó, máu của đồng đội anh đã đổ xuống để cho Mai Châu xanh mãi một màu bình yên.

Thượng uý Hoàng Ngọc Tú trưởng thành từ lính trinh sát và ngay cả khi đang giữ cương vị Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an huyện Mai Châu, anh vẫn trực tiếp “cầm quân” tham gia các cuộc chiến đấu chống tội phạm ma tuý. Tháng 2/2010, anh là một trong những người tham gia cuộc vây bắt trùm ma túy Vàng A Khua.

Khua sinh năm 1956 trú tại bản Hang Kia, là đối tượng cầm đầu cộm cán. Trong cuộc chiến đấu hôm đó, 3 đồng đội của anh đã anh dũng hy sinh. Nhắc lại khoảnh khắc bi tráng đó, Thượng uý Tú vẫn ngậm ngùi xúc động: “Vẫn biết đánh ma tuý là trận tuyến nguy hiểm nhưng khi vào trận chúng tôi đều xác định cho mình một tâm thế là không khoan nhượng, dám đương đầu thì mới chiến thắng được đối tượng manh động”.

Từ quốc lộ 6 đi 30km theo con đường độc đạo giữa một bên là vách đá dựng đứng một bên là vực sâu hun hút thì đến Hang Kia, thêm 6km nữa là đến Pà Cò. Theo Trung tá Hà Văn Vân, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, trước những năm 90 của thế kỷ trước, Hang Kia, Pà Cò từng được mệnh danh “thủ phủ” của cây thuốc phiện với diện tích gieo trồng lúc cao điểm lên đến khoảng 500ha, sản lượng ước đạt 2 tấn/năm.

Khi nhà nước có chủ trương xóa bỏ cây thuốc phiện, cấp uỷ - chính quyền và các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp quyết liệt, diện tích loài cây độc dần dần bị xoá bỏ nhưng cũng là lúc tội phạm buôn bán ma tuý manh nha xuất hiện và ngày càng có xu hướng phức tạp ở thung lũng đẹp như tranh vẽ này.

Đối tượng Sùng A Páo, trú tại bản Pà Háng Lớn, xã Pà Cò vận chuyển 10 bánh heroin bị lực lượng Công an bắt giữ tại xã Thung Khe.

Hai xã Hang Kia, Pà Cò hiện có khoảng trên 800 hộ, gần 5.900 khẩu hầu hết là bà con dân tộc Mông. Theo số liệu của lực lượng Công an, lúc cao điểm 2 xã có 8/13 bản là điểm nóng về tội phạm ma túy.

Từ năm 2009 - 2015, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ 74 vụ với 92 đối tượng thuộc 2 xã (Hang Kia có 60 đối tượng, Pà Cò có 32 đối tượng) tham gia buôn bán ma túy. Trong số đó 13 đối tượng đã bị kết án tử hình về tội ma tuý, 24 đối tượng bị kết án tù chung thân... Tính riêng trong những năm 2010-2014, Công an huyện Mai Châu phát hiện 35 vụ buôn bán ma túy, bắt giữ 46 đối tượng...

Để ngăn chặn tình trạng phức tạp về hoạt động ma túy ở Hang Kia, Pà Cò, cấp ủy, chính quyền tỉnh Hòa Bình đã có nhiều giải pháp đồng bộ về an ninh, trật tự và kinh tế – xã hội. Bộ Công an thành lập tổ công tác đặc biệt tăng cường phối hợp với Công an địa phương giải quyết tình trạng này.

Một trong những giải pháp được lực lượng Công an làm tốt và hiệu quả chính là phát động và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân không trồng, không mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép ma túy; vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Trung tá Hà Văn Vân cho biết, cán bộ Công an huyện được tăng cường xuống địa bàn đều phải nói được tiếng dân tộc. “Không nói được tiếng, không nghe được bà con nói gì thì dân vận cũng bằng không nên tất cả cán bộ chiến sĩ đều phải học tiếng Mông”. Chính vì cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với bà con mà cán bộ Công an đã tranh thủ được sự giúp đỡ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở Hang Kia, Pà Cò.

“Người Mông là dân tộc sống thuỷ chung, đã tin là tin tuyệt đối nên nếu nói để bà con “ưng cái bụng, thông cái đầu” thì việc gì cũng thành công” – già làng Sùng A Sa, 63 tuổi nguyên Chủ tịch UBND xã Hang Kia nói như từ gan ruột.

Các già làng, người có uy tín đã “sát cánh” cùng cán bộ Công an và các ngành chức năng bám dân, bám bản vận động nhân dân không trồng, không buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép ma tuý. Đáng chú ý trong 3 năm trở lại đây, lực lượng Công an dưới sự giúp đỡ của đội ngũ già làng, người có uy tín đã vận động 16/19 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Vàng A Tủa và Khà A Táu là hai đối tượng ma tuý cộm cán ở Hang Kia, Pà Cò. Tủa và Táu tham gia buôn bán ma túy với số lượng cực lớn có lệnh truy nã đặc biệt. Qua xác minh, lực lượng Công an biết 2 đối tượng này vẫn “nặng tình” với gia đình, thi thoảng vẫn tìm cách trốn từ bên kia biên giới và trong rừng về gặp vợ con, gia đình.

Cán bộ Công an huyện Mai Châu đã cùng các già làng: Vàng A Tình, Vàng A Gia, Khà A Dếnh ở xã Hang Kia; Sùng A Sa, Mùa A Dê ở xã Pà Cò hàng chục lần lặn lội đến gặp gia đình, trò chuyện với người thân của Tủa và Táu, phân tích những điều hay lẽ phải. Sau khi được gia đình đánh tiếng, các đối tượng đã đồng ý gặp các già làng. Chẳng biết các già làng thuyết phục cụ thể thế nào, nhưng sau đó cả Tủa và Táu đều tự nguyện đến cơ quan Công an đầu thú.

Không chỉ tham gia vận động 16 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, thời gian qua, cấp ủy- chính quyền hai xã Hang Kia, Pà Cò còn sát cánh cùng cán bộ Công an tích cực vận động nhân dân, con cháu trong dòng họ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự.

Lực lượng Công an đã tham gia vận động 75 trường hợp nghiện ma túy đi cai nghiện tại các trung tâm và cai nghiện tại cộng đồng; vận động gia đình dòng họ, đồng bào tự giác giao nộp hàng nghìn khẩu súng các loại. Hang Kia, Pà Cò còn là 2 xã triển khai xây dựng và thực hiện tốt phong trào “4 không” (Không vi phạm luật lệ giao thông - Không tảo hôn, giữ gìn phong tục tập quán, bài trừ hủ tục lạc hậu – Không vi phạm pháp luật – Không bỏ học). Màu xanh bình yên đang trở lại với mảnh đất một thời từng là điểm nóng ma túy này.

Hoàng Hòa
.
.