Gương sáng phố phường: Dũng cảm diệt trừ cái ác

Thứ Hai, 20/08/2012, 09:44
Họ là những người dân bình thường, làm các công việc rất đỗi bình thường nhưng không dửng dưng trước cái ác, cái xấu. Họ là những chiến sĩ CAND làm những nhiệm vụ khác nhau nhưng khi đứng trước sự kêu cứu của người dân, đối mặt với các đối tượng tội phạm họ không ngại nguy hiểm xả thân để diệt trừ cái ác.

Gần 30 gương sáng phố phường trong buổi giao lưu là gần 30 sự kiện, những hiểm nguy mà họ đã từng đối diện. Từ những gương sáng này đã nhân lên tinh thần đấu tranh bảo vệ ANTQ của quần chúng nhân dân TP Hồ Chí Minh…

CSGT không chỉ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông

25 lần được nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ, 5 lần được tuyên dương dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm có lẽ Thiếu úy Ngô Anh Đức (25 tuổi, công tác tại Đội CSGT Rạch Chiếc) là chiến sĩ CSGT trẻ tuổi nhất đã đoạt được khá nhiều thành tích. Từ ngày về công tác tại Đội CSGT Rạch Chiếc Thiếu úy Đức nhận thấy tình trạng giao thông tại các tuyến đường mình đảm nhiệm có quá nhiều người vi phạm dẫn đến tình trạng TNGT gia tăng, ùn tắc giao thông nghiêm trọng nên tìm mọi cách để khắc phục tình trạng này. Đối mặt với nắng gió, mưa bụi, không ít lần Thiếu úy Đức nhận những lời đề nghị “bỏ qua” của người vi phạm nhưng anh kiên quyết từ chối. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình, Thiếu úy Đức còn nhiều lần tham gia phòng chống tội phạm.

Gần đây nhất khi cùng đồng đội điều tiết giao thông tại xa lộ Hà Nội (gần Công viên văn hóa Suối Tiên), Thiếu úy Đức nghe tiếng la cướp thất thanh của một sinh viên. Thoáng thấy bóng hai tên cướp mặc áo màu đen lao xe đi với tốc độ cao, Thiếu úy Đức lập tức rồ ga lao theo. Đường lúc này phương tiện qua lại đông, chỉ cần sơ sẩy có thể lạc tay lái lại bị hai đối tượng ép và đâm thẳng xe vào người nhưng Thiếu úy Đức kiên quyết không để hai đối tượng trốn thoát. Khi qua khỏi khu vực đông người Thiếu úy Đức tông thẳng xe vào hai đối tượng, vòng tay qua cổ giật cả hai đối tượng ngã xuống đường. Một đối tượng len qua dòng xe cộ tẩu thoát qua đường nhưng bị đồng đội của anh Đức phục sẵn bắt được. Đối tượng còn lại bị Thiếu úy Đức khóa tay giao cho Công an phường. Lúc này Thiếu úy Đức mới phát hiện đối tượng mà anh bắt giữ trong người lận hai con dao găm chưa qua sử dụng. Là một người chiến sĩ CAND được đào tạo bài bản nên Thiếu úy Đức nhận thức được trách nhiệm của mình không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn phải bảo vệ người dân trước những cái ác, cái xấu.

Ghi nhận thành tích của quần chúng nhân dân khi tham gia đấu tranh với các đối tượng phạm tội.

Trừng trị cái xấu là niềm đam mê

Nhớ lại giây phút nạn nhân hai mắt đỏ hoe, nước mắt sung sướng rơm rớm trên khuôn mặt khi nhận lại số tiền 100 triệu đồng vay mượn dành chữa bệnh cho mẹ từ tay mình, Đại úy Trần Hùng (32 tuổi, Đội phó Đội phòng chống trộm cắp - lừa đảo - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hồ Chí Minh) cảm thấy vui lây với niềm hạnh phúc của người bị hại. Đã nhiều lần hóa thân vào những vai diễn khác nhau, đối mặt với những nguy hiểm, thậm chí mạng sống trở nên mong manh nhưng đối với Đại úy Hùng mỗi chuyên án, mỗi nhiệm vụ mới là một sứ mệnh mới thôi thúc anh cần phải hoàn thành. Anh kể, một ngày cuối năm 2011, anh nhận được thông tin, nạn nhân tên Dược ngồi uống cà phê  tại quán nước trên phường 1, quận 5 chờ xe cấp cứu chở mẹ từ Bình Long lên nhập Bệnh viện chợ Rẫy bị các đối tượng móc cốp lấy hơn 100 triệu đồng.

Nhận lệnh từ cấp trên anh cùng đồng đội đến ngay hiện trường. Nạn nhân dường như  tuyệt vọng vì số tiền hơn 100 triệu đồng được vay mượn nhiều người lo cho mẹ bị tai biến mạch máu não, nếu số tiền mất đi mẹ anh kể như hết đường chữa trị mà anh lại mang một số nợ quá lớn. Trước tình thế này, Đại úy Hùng đã an ủi động viên nạn nhân và  quyết tâm khám phá cho bằng được vụ án. Khám nghiệm hiện trường, Đại úy Hùng nhận định các đối tượng không thể là người ngoài nên triệu tập 5 nhân viên giữ xe lên làm việc. Nhìn vào ánh mắt của một nhân viên, anh thấy trong đó có sự lo sợ nên tập trung khai thác nhân viên này. Đúng như nhận định, nhân viên trên đã khuất phục trước những lý lẽ sắc sảo của anh và khai ra thêm hai đồng phạm cũng là nhân viên của quán. Chiếc bọc đen đựng hơn 100 triệu đồng vẫn còn nguyên vẹn được lôi ra khỏi chỗ cất giấu trả về cho đúng khổ chủ để anh Duẩn kịp thời lo cấp cứu cho mẹ.

Niềm đam mê bắt tội phạm bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân không ít lần làm Đại úy Hùng bị trọng thương. Lần trọng thương gần đây nhất khi Đại úy Hùng mặc thường phục tuần tra phát hiện hai đối tượng trộm xe máy, anh cùng đồng đội tăng tốc đuổi theo và đạp ngã được xe đối tượng nhưng xe anh cũng ngã theo. Trong lúc giằng co với những đối tượng này anh bị trọng thương phải nhập viện nhiều ngày. Do tính chất công việc luôn đối mặt với nguy hiểm lại thường xuyên vắng nhà nên vợ anh luôn lo lắng cho tính mạng của chồng. Nhắc đến vợ, gương mặt Đại úy Hùng trở nên rạng rỡ hơn “Mình mới lấy vợ và sinh được một đứa con trai kháu khỉnh. Những lúc đi làm vợ lo lắm nhưng mình thường xuyên an ủi và động viên vợ và hứa sẽ “đền bù” sau. Cái “đền bù” của mình cũng rất đơn giản bởi chỉ cần đi chợ, nấu vài món tủ mà vợ thích, quây quần bên vợ con những ngày cuối tuần là đã giảm bớt đi sự lo lắng cho bà xã. Hạnh phúc của mình đơn giản chỉ khám phá được nhiều vụ án mang lại niềm vui cho người dân và vui vẻ cùng gia đình” - Đại úy Hùng chia sẻ

Trong buổi giao lưu còn rất nhiều gương sáng phố phường tham gia bảo vệ an ninh xã hội, chống lại cái ác, cái xấu. Họ là những người dân bình thường  như bà bán tạp hóa, chú xe ôm, chị lao công, anh bảo vệ… tuổi của họ nhiều người đã lên chức ông, chức bà nhưng trước cái xấu, trước những nạn nhân đau khổ, họ không thể dửng dưng.      

Gặp gỡ gương sáng phố phường lần XIII

Kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập lực lượng CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2012) và 7 năm kỷ niệm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, sáng ngày 18/8  tại Cung văn hóa lao động TP Hồ Chí Minh, Báo Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp Cung Văn hóa lao động - Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trương trình tổ chức chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 13.

Tham dự chương trình có Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II, Thiếu tướng Lê Đông Phong - Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Đại tá Đặng Xuân Dũng - Tổng Biên tập Báo Công an TP Hồ Chí Minh cùng nhiều khách mời và gần 30 gương sáng phố phường tham gia tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Sáu gương sáng tiêu biểu về gương sáng phố phường tham gia giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quần chúng đấu tranh tội phạm gồm: Đại úy Trần Hùng - Đội phó, đội phòng chống trộm cắp - lừa đảo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hồ Chí Minh; Thiếu úy Ngô Anh Đức - Đội CSGT Rạch Chiếc – Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt - Công an TP Hồ Chí Minh; “Hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Văn Minh Tiến; anh Đỗ Kim Khôi (nhân viên bảo vệ khu dân cư Phú Mỹ); ông Nguyễn Tiến Dũng (Tổ trưởng tổ dân phố 39 thuộc khu phố 7, phường 12, quận 10), bà  Nguyễn Thị Hường 71 tuổi, quần chúng tham gia bắt cướp tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh…

Nghinh Phong

Minh Đức
.
.