Góp sức vun đắp tình hữu nghị nơi biên cương

Thứ Bảy, 06/06/2015, 11:33
Ngày 4/6, Công an tỉnh Đak Lak cùng Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh tỉnh Đak Lak và Công ty Dược phẩm Trung ương II đã kết thúc đợt phối hợp đi thăm, tặng quà tình nghĩa, khám bệnh, phát thuốc điều trị miễn phí dài ngày cho nhân dân 2 xã Ro Do và Nong Khơ Lưk, huyện Cô Nhek, tỉnh Mon Dul Ki Ri, Vương quốc Campuchia, với tổng trị giá hơn 220 triệu đồng, góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Để đến được trung tâm huyện Co Nhek, đoàn công tác do Đại tá Phạm Hữu Nhạc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, đã phải vượt qua  chặng đường dài hơn 300km.

Tại đây, đoàn đã đến thăm tặng quà tình nghĩa, trao đổi với lãnh đạo Công an huyện Cô Nhek và Công an tỉnh Mon Dul Ki Ri, Campuchia, về tăng cường hợp tác, phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT khu vực biên giới giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Mon Dul Ki Ri.

Đại tá Phạm Hữu Nhạc cũng đã đi thăm người bạn chiến đấu năm xưa. Đó là ông Tem Buôn Thươn, nguyên Trưởng Công an huyện Cô Nhek từ năm 1983 đến 1995.

Rời trung tâm huyện Cô Nhek, đi xuyên qua những cánh rừng khộp lúc mưa, lúc nắng, đoàn đã lần lượt đến các xã Ro Do và Nong Khơ Lưk – là 2 trong số những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cô Nhek, nằm cách xa trung tâm tỉnh Mon Dul Ki Ri  hơn 120km.

Xã Nong Khơ Lưk tiếp giáp với các xã biên giới Krông Na của huyện Buôn Đôn và Ea Bung, huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk. Ro Do và Nong Khơ Lưk có 9 dân tộc, như: Khơ Mer, Lào, MNông, Brâu và một số cộng đồng dân tộc thiểu số khác với hơn 6.000 người, sinh sống rải rác trong rừng.

Do nằm trong rừng sâu, cách xa trung tâm của huyện, tỉnh; đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, người dân chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp, sản xuất phụ thuộc vào thời tiết, điều kiện dân trí và xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, cơ sở hạ tầng rất nghèo nàn nên đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, vất vả với người dân, trong đợt này, đoàn đã tặng quà tình nghĩa cho 500 hộ trong các phum, sóc của 2 xã Ro Do và Nong Khơ Lưk, khám bệnh, phát thuốc điều trị miễn phí cho hơn 450 người dân. Một số người bị ốm đau, thương tích khá nặng cũng đã được các y, bác sỹ Công an tỉnh chăm sóc kịp thời.

Các bác sỹ Công an tỉnh Đắk Lắk khám cho người dân ở xã Nong Khơ Lưk, huyện Cô Nhek, tỉnh Mon Dul Ki Ri, Campuchia.

Tuy gặp khó khăn trong giao tiếp, khám bệnh cho người dân nước bạn, nhưng đoàn đã phối hợp với Công an tỉnh Mon Dul Ki Ri, chính quyền huyện Cô Nhek và hai xã cử những người biết tiếng của nhau cùng phiên dịch, soạn, kê đơn thuốc đúng theo yêu cầu chuyên môn, hướng dẫn bà con uống thuốc đúng chỉ định để mau khỏi bệnh, đảm bảo sức khỏe lao động sản xuất.

Các y, bác sỹ Công an tỉnh Đắk Lắk cũng căn dặn, hướng dẫn người dân ăn, ở, sinh hoạt vệ sinh một số cách thức tránh bị côn trùng, động vật có độc cắn, chích gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và phòng, ngừa các bệnh về truyền nhiễm, da liễu, hô hấp, tiêu hóa, huyết áp, tim mạch và một số bệnh thông thường thường khác.

Đoàn cũng trao đổi chuyên môn y tế và tặng cho chính quyền, trạm y tế 2 xã nhiều loại thuốc để điều trị các bệnh thường xảy ra trong cộng đồng dân cư ở các phum, sóc.

Bằng sự thông cảm, những chia sẻ chân tình và tấm lòng của những người bạn, người anh em, đoàn đã đem đến cho những  người dân và cán bộ ở nơi đây những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp.

Còn với những cán bộ, chiến sỹ của Công an tỉnh Đắk Lắk và Ngân hàng Sacombank, chuyến đi cũng đem đến nhiều cảm xúc mới mẻ, ý thức trách nhiệm hơn về chung tay góp sức gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Mon Dul Ki Ri.

Những hoạt động trên nước bạn Campuchia của Công an tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị phối hợp không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn, thắm đượm tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam - Campuchia, mà còn thêm phần chung tay, góp sức duy trì, gìn giữ, bảo vệ ANTT khu vực biên giới ngày càng yên, bình ổn định để đôi bên cùng phát triển.

Nguyễn Trọng
.
.