Học viện Chính trị Công an nhân dân trước thềm năm học mới:

Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên

Thứ Bảy, 15/11/2014, 04:21
Trong không khí tràn đầy sắc thu, hướng về Ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11, cùng với các trường CAND, Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND) đang tất bật chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học đầu tiên, năm học 2014 - 2015. Đây sẽ là một dấu ấn đặc biệt, một kỷ niệm khó quên đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên của nhà trường – những người đã sát cánh, đoàn kết, đồng thuận, chung tay cùng nhau quyết tâm xây dựng Học viện Chính trị CAND sớm trở thành một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu trong hệ thống các cơ sở giáo dục đào tạo của lực lượng CAND, dù họ đều biết phía trước còn vô vàn khó khăn.

Tròn nửa năm đi vào hoạt động kể từ ngày công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Học viện Chính trị CAND, quãng thời gian quá ngắn đối với một nhà trường còn non trẻ, nhưng nhìn lại khối lượng công việc mà Học viện Chính trị CAND làm được trong thời gian qua quả thực là điều không dễ. Dường như từ “thủ trưởng” tới “những người lính” đều như chạy đua với thời gian, họ yêu công việc và quan trọng hơn là họ đã được trao trách nhiệm lớn lao, xây dựng Học viện Chính trị CAND trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho lực lượng Công an để không phụ lòng tin, sự kỳ vọng của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, kiêm Giám đốc Học viện cho biết: Học viện Chính trị CAND ra đời là kết quả sự tập trung trí lực của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, của Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, cũng như các đơn vị chức năng, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo đầy tâm huyết và trách nhiệm của Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Vì vậy, ông và cán bộ, giảng viên nhà trường cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào khi được nhân lên ý chí của Đảng ủy Công an Trung ương và đồng chí Bộ trưởng, đòi hỏi sự phấn đấu, nỗ lực xây dựng Học viện với quy mô, tầm vóc và vị thế mới trong tương lai.

Học viện Chính trị CAND bước vào năm học mới với những kết quả bước đầu thật đáng khích lệ. Học viện đã kiện toàn tổ chức, bộ máy 19 đơn vị khoa, phòng, bộ môn và trung tâm; xây dựng chương trình đào tạo ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, chương trình bổ sung kiến thức để hoàn thiện trình độ cao cấp, trung cấp lý luận chính trị; tiếp nhận tổ chức đào tạo số học viên trúng tuyển ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước từ Học viện ANND; xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn quy chế tổ chức đào tạo, chuẩn đầu ra, ban hành kế hoạch lịch giảng dạy toàn khóa. Đồng thời, nhà trường đã phối hợp với Cục Đào tạo - Bộ Công an, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh đối tượng 2; duy trì bồi dưỡng chức danh Phó trưởng Công an cấp huyện, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tham mưu và tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng chức danh lãnh đạo cấp phòng, quận, huyện trong CAND. Bên cạnh đó, Học viện đã hoàn thiện việc triển khai xây dựng Đề án “Phát triển Học viện Chính trị CAND đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”…

Một buổi thảo luận của sinh viên khóa I, Học viện Chính trị CAND.

Cùng với việc tập trung cho công tác giáo dục, đào tạo, ngay từ đầu, Học viện đã xác định phải quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học. Hiện tại, Học viện đang triển khai nghiên cứu 1 đề tài khoa học cấp Bộ, 2 đề tài khoa học cấp cơ sở, đồng thời, đưa vào chương trình năm 2015 nghiên cứu 3 đề tài khoa học cấp Bộ, 2 đề tài cấp cơ sở. Trong thời gian tới, công tác nghiên cứu khoa học của Học viện sẽ tập trung vào việc kiện toàn Hội đồng khoa học và đào tạo, các hội đồng chuyên môn; xây dựng các chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn phục vụ nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Học viện. Ngay sau lễ khai giảng, Học viện sẽ ký chương trình hợp tác với Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học; triển khai hội thảo khoa học “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng Công an nhân dân hiện nay”.

Bên cạnh công tác giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Học viện. Tuy phải xây dựng một đội ngũ người thầy gần như “mới từ đầu”, nhưng Ban Giám đốc Học viện chủ trương phải bắt đầu từ người có học hàm, học vị, có khả năng sư phạm thực sự và có tình yêu nghề, sẵn sàng tình nguyện phục vụ cho sự nghiệp giảng dạy tại Học viện. Cuối tháng 8-2014, Học viện Chính trị CAND đã quyết liệt “hiện thực hóa” chủ trương đó bằng một đợt thi tuyển giáo viên có quy mô lớn nhất trong các trường CAND từ trước tới nay. Đợt thi tuyển này thu hút 361 ứng viên, trong đó có tới 10 tiến sỹ, 154 nghiên cứu sinh và thạc sỹ, 84 cử nhân giỏi và xuất sắc. Học viện Chính trị CAND đã tổ chức kỳ thi một cách nghiêm túc, khách quan, công bằng và đảm bảo chất lượng. Qua kỳ sát hạch nghiêm túc này, Học viện đã tuyển lựa được những ứng viên giỏi nhất, có kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm tốt, qua đó chuẩn bị được một đội ngũ nhà giáo “vừa hồng vừa chuyên”, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Học viện Chính trị CAND.

Trong buổi đối thoại mới đây của Ban Giám đốc với sinh viên khóa I của Học viện, chúng tôi đã được nghe những chia sẻ rất thật lòng của các em học viên. Em Đinh Đức Thiện, chỉ huy Trung đội 3 (B3) tâm sự: Các em rất tự hào khi trở thành sinh viên khóa I của Học viện. Dù điều kiện học tập của nhà trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các em không thiếu tình yêu thương của các thầy cô giáo; các thầy cô đã phục vụ các em vô điều kiện.

Mặc dù còn khó khăn nhưng Học viện Chính trị CAND đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, lãnh đạo Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật và các cơ quan, ban, ngành chức năng. Các đồng chí lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các Tổng cục thường xuyên đến thăm, làm việc với nhà trường, kịp thời chia sẻ, động viên cán bộ, chiến sỹ và có những quyết sách, chỉ đạo hết sức cụ thể, thiết thực trên tinh thần tận dụng tối đa điều kiện hiện có. Đồng chí Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND đã có lần chia sẻ với Ban Giám đốc Học viện: Học viện tuy còn nhiều khó khăn, nhưng phải cố gắng phấn đấu là một nhà trường có môi trường sư phạm; đảm bảo xanh, sạch, đẹp trong hệ thống các trường CAND, trong đó thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ tạo một môi trường văn hóa lành mạnh, sẽ nuôi dưỡng, chắp cánh những khát vọng hoài bão cho các thế hệ học viên của Học viện. Đồng thời, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, đội ngũ nhà giáo của Học viện cũng phải phấn đấu là những người có kiến thức chuyên sâu, khả năng sư phạm và một tình yêu nghề sâu sắc, yêu thương học viên. Chính sự chia sẻ, tâm niệm của các đồng chí lãnh đạo đã trở thành nguồn động viên lớn lao tiếp thêm nghị lực và sức mạnh cho cho toàn thể cán bộ, chiến sỹ, giảng viên, học viên của Học viện để làm tốt nhất, cống hiến hết mình với niềm tin và ý chí sắt son, nhằm xây dựng một “thương hiệu” Học viện Chính trị CAND mới, uy tín, có vị thế trong hệ thống giáo dục quốc dân

Thu Phương
.
.