Cụm liên hoàn an ninh về an ninh trật tự huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế):

Góp phần giảm tội phạm

Thứ Năm, 30/10/2014, 10:01
Huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) có 10 xã giáp ranh nhau với dân số khoảng trên 50.000 người, trong đó hơn 9.500 người theo đạo. Từng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự nhưng những năm gần đây 2 địa phương này là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều biện pháp, mô hình hay, sáng tạo giữ gìn trật tự trị an địa bàn. Cụm liên hoàn về an ninh trật tự (ANTT) bao gồm 10 xã giáp ranh là một ví dụ điển hình…

Thượng tá Trần Đức Triệu, Trưởng Công an huyện Hải Lăng là người gắn bó nhiều năm với vùng đất miền Trung nắng gió này. Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết, 10 xã giáp ranh giữa 2 huyện Hải Lăng và Phong Điền (Hải Sơn, Hải Chánh, Hải Tân, Hải Hoà, Hải Dương, Hải Khê thuộc huyện Hải Lăng và Phong Hoà, Phong Bình, Phong Thu, Điền Hương của huyện Phong Điền) có nhiều nhân tố phức tạp về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo. Về trật tự xã hội nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng. Chỉ tính trong 3 năm gần đây, địa bàn giáp ranh này đã xảy ra 302 vụ, với 566 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó đánh lộn, gây rối trật tự công cộng có 173 vụ, 370 đối tượng; trộm cắp tài sản 99 vụ, 114 đối tượng…

Trước tình hình trên, Công an huyện Hải Lăng và Công an huyện Phong Điền đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai Cụm liên hoàn về ANTT. Cụm liên hoàn này được triển khai thực hiện từ đầu năm 2011, mục đích là xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, tổ dân cư trong công tác giữ gìn trật tự trị an, cung cấp thông tin, phối hợp tuần tra canh gác và xử lý vi phạm ở các địa bàn giáp ranh. Để xây dựng lực lượng nòng cốt tham gia Cụm liên hoàn về ANTT, Công an huyện Hải Lăng và Phong Điền đã tham mưu củng cố, kiện toàn lại đội ngũ công an viên ở 10 xã; lựa chọn những đồng chí có năng lực, nhiệt huyết tham gia. Tại 2 xã trọng điểm về ANTT là Điền Hương (Phong Điền), Hải Khê (Hải Lăng), Công an huyện đã cử 2 sỹ quan có năng lực, giỏi dân vận về giữ cương vị Trưởng Công an xã, đồng thời thay thế, bổ nhiệm 2 Phó trưởng Công an xã và 33 Công an viên tại các xã trọng điểm.

Các cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng giấy khen tại Hội nghị sơ kết hoạt động cụm liên hoàn an ninh trật tự 10 xã giáp ranh.

Đại uý Võ Ngọc Quang, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền cũng cho biết, bên cạnh việc củng cố hoạt động và sức mạnh của đội ngũ Công an cơ sở, Ban chỉ đạo Cụm liên hoàn về ANTT đã củng cố 125 tổ an ninh nhân dân, 139 tổ tự quản, xây dựng 347 khu dân cư, dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Hải Lăng và Phong Điền là 2 huyện có nhiều người theo đạo (chủ yếu là đạo Phật, Thiên chúa giáo) nên công tác phát động và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào có đạo được chú trọng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia phong trào, xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên, đảm bảo ANTT”, tiêu biểu là Giáo xứ Kẻ Văn (Hải Tân), Giáo xứ Tân Lương (Hải Chánh)… thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Hạt, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Lương, xã Hải Chánh cho biết: “Bà con công giáo tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sống tốt đời đẹp đạo, phúc âm trong lòng dân tộc, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, giữ gìn an ninh thôn xóm”.

Qua cụm liên hoàn về ANTT, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an và 2 đồn Biên phòng Mỹ Thuỷ và Phong Hải trên 300 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp cơ quan Công an điều tra, làm rõ 302 vụ việc, 506 đối tượng; gọi hỏi răn đe 1.039 lượt đối tượng vi phạm pháp luật; đưa 917 lượt đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Theo Thượng tá Trần Đức Triệu, Trưởng Công an huyện Hải Lăng trong 302 vụ việc xảy ra, các đơn vị chức năng đã phối hợp giải quyết 71 vụ với 93 đối tượng trên địa bàn 10 xã giáp ranh.

Công an xã Hải Chánh, Phong Hoà, Hải Dương, Điền Hương… thường xuyên phối hợp tuần tra canh gác, xử lý các vụ việc tại các tụ điểm phức tạp vùng giáp ranh như khu vực chợ Mỹ Chánh, Hải Chánh, chợ Ưu Điềm, Phong Hoà, đoạn đường giáp ranh giữa thôn Thâm Khê  và Hải Khê… Qua công tác tuần tra canh gác, các lực lượng đã được nhân dân cung cấp 97 nguồn tin liên quan đến ANTT.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Cụm liên hoàn về ANTT địa bàn giáp ranh giữa 2 huyện Hải Lăng và Phong Điền, phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh; nhân dân tích cực, chủ động tham gia tố giác và đấu tranh phòng ngừa tội phạm. 10 xã đã và đang xây dựng, triển khai được nhiều mô hình tự quản, phạm pháp hình sự giảm mạnh theo từng năm. Đặc biệt cụm liên hoàn đã góp phần ổn định tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn.

Tình trạng tranh chấp rừng giữa một số hộ dân ở Hải Chánh (Hải Lăng) với Công ty Lâm nghiệp huyện Phong Điền; tranh chấp đất nuôi tôm giữa các hộ dân xã Hải Khê (Hải Lăng) và thôn Trung Đồng Tây, xã Điền Hương (Phong Điền) đã được giải quyết dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng. Cũng chính nhờ tai mắt của quần chúng tham gia Cụm liên hoàn về ANTT lực lượng chức năng đã quản lý tốt hoạt động của các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài hoạt động trên địa bàn 10 xã…

Lưu Thanh Thuỷ
.
.