Giúp thanh thiếu niên lầm lỡ hòa nhập tốt cuộc sống cộng đồng

Thứ Bảy, 29/12/2012, 08:10
Những ngày cuối năm 2012, Công an Đồng Tháp và trại giam Cao Lãnh (Tổng Cục VIII - Bộ Công an), Tỉnh Đoàn, phối hợp tổ chức Hội trại Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng cho 210 trại viên là đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu niên (TTN) chậm tiến đến từ 12 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh và Lễ tuyên dương đoàn viên, thanh niên nông thôn tiêu biểu tỉnh Đồng Tháp năm 2012.

Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa bởi giúp giáo dục TTN chậm tiến vượt qua mặc cảm, hòa nhập tốt cuộc sống cộng đồng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng lối sống đẹp, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và truyền thống dân tộc. Càng ý nghĩa hơn khi ngày 27/12 vừa qua, các bạn TTN chậm tiến tham gia Hội trại đã có buổi gặp gỡ, đối thoại chân tình với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan tại Khu du lịch Mỹ Trà do Tỉnh Đoàn và Công an Đồng Tháp tổ chức. Trong không khí trao đổi, trò chuyện thân mật với TTN, mở đầu buổi gặp gỡ, đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan khuyên các bạn TTN cần khẳng định chỗ đứng của mình trong xã hội, sống đàng hoàng bằng ý chí và cả sự quyết tâm vươn lên sống tốt.

 Chủ tịch Lê Minh Hoan (giữa) đối thoại với TTN chậm tiến.

Trước những trao đổi thân mật của lãnh đạo tỉnh, các bạn TTN chậm tiến đã đặt nhiều câu hỏi, nêu lên những vấn đề mà các bạn vướng phải. Có bạn hỏi, làm gì để có nghị lực, vượt qua mặc cảm? Chủ tịch Lê Minh Hoan cho rằng, nghị lực là chính ở bản thân từng người, TTN phải biết mình đang ở hoàn cảnh nào để xác định mục đích vươn lên. Chính quyền và cộng đồng luôn quan tâm, hỗ trợ các TTN lầm lỡ, kể cả tạo điều kiện đặc biệt cho những người có số phận đặc biệt để vươn lên trong cuộc sống. Trả lời câu hỏi về việc TTN, trong đó có TTN chậm tiến đang gặp khó khăn trong khâu tiếp cận vốn vay sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý mọi TTN đều có cơ hội vay vốn, song, muốn vay được vốn đòi hỏi bản thân cần phải chủ động lập phương án sản xuất, kinh doanh khả thi để ngân hàng xem xét giải quyết vốn vay, đồng thời đề nghị tổ chức đoàn cấp xã tăng cường hướng dẫn trình tự vay vốn cho TTN. Chủ tịch Lê Minh Hoan tin tưởng rằng với sự năng động, các bạn TTN đều luôn muốn đi lên, không cam chịu quá khứ của mình.

Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh, đồng chí Huỳnh Thị Hoài Thu - Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp và Đại tá Nguyễn Văn Bua - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã cung cấp những phần việc mà 2 đơn vị đã làm trong những năm gần đây, trong đó có những phần việc, công tác phối hợp giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật vượt qua mặc cảm, vươn lên sống có ích.

Trước đó, sáng 27/12, tại Trường Đại học Đồng Tháp, các TTN tham gia Hội trại cũng đã có buổi giao lưu gương thanh niên và sinh viên vượt khó học giỏi vươn lên trong cuộc sống. Buổi giao lưu này cũng thành công không kém khi 2 gương sinh viên nghèo biết vượt khó học giỏi và 1 nam thanh niên sau khi rời trại giam, anh đã vượt qua mặc cảm, chí thú làm ăn, giờ vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng đã bộc bạch những tâm sự và khuyên các bạn TTN quên đi quá khứ để sống có ý nghĩa

C.Dzĩnh – H.Nghĩa
.
.