Giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống

Thứ Tư, 30/07/2014, 10:20
Ngày 29/7, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Tới dự hội nghị có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Sau ba năm triển khai thực hiện, với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, công tác tái hòa nhập cộng đồng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Lực lượng Công an cấp huyện đã phân công cán bộ, chiến sỹ trực tiếp phối hợp với Công an cấp xã và cán bộ khu dân cư, thôn, xóm đến từng gia đình để gặp gỡ 3.847 người chấp hành xong án phạt tù đang cư trú tại địa phương để thu thập thông tin, động viên giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập với cộng đồng. Qua 3 năm thực hiện, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã thành lập ban chỉ đạo công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, trong đó có việc xây dựng các mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng là một trong các giải pháp quan trọng, góp phần chủ động phòng ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm tội và vi phạm pháp luật, đảm bảo giữ vững ANTT ở từng địa phương. Để làm tốt công tác này, đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, Công an tỉnh Phú Thọ với vai trò là nòng cốt cần chú trọng thực hiện 5 mặt công tác. Trong đó phải đặc biệt chú trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người chấp hành xong án phạt tù, nhất là công việc và vốn làm ăn để họ thoát được mặc cảm ngay từ ngày đầu trở về với gia đình và xã hội. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; vận động khuyến khích các cơ quan doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo việc làm thu hút được nhiều người chấp hành xong án phạt tù, tham gia lao động chân chính để có điều kiện phấn đấu trở thành công dân tốt. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người phạm tội ra tự thú.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam trao kỷ niệm chương Bảo vệ An ninh Tổ quốc cho 4 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại hội nghị, Thượng tướng Bùi Văn Nam đã trao kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc cho 4 cá nhân. Cũng trong dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen và 1 tập thể, 7 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Cùng ngày, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến thăm và làm việc với Trại giam Vĩnh Quang thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an.

Thượng tướng Bùi Văn Nam yêu cầu, trong thời gian tới, Trại giam Vĩnh Quang cần làm tốt công tác quản lý giam giữ phạm nhân trong điều kiện mới; cải thiện môi trường giam giữ và cải tạo phạm nhân hiện nay. Bên cạnh đó cần phải chú trọng công tác xây dựng Đảng; xây dựng đội ngũ vững vàng về trình độ nghiệp vụ và kiến thức pháp luật; tập thể và cán bộ đơn vị phải tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân trong quá trình làm nhiệm vụ

Xuân Mai
.
.