Giữ vững an ninh kinh tế ở những lĩnh vực trọng điểm

Thứ Hai, 25/08/2014, 11:47
Phát huy truyền thống ở một đơn vị Anh hùng, trong những ngày tháng 8 lịch sử này, cán bộ Cục An ninh kinh tế (ANKT) Tổng hợp đang tiếp tục lập công, giữ vững ANKT ở những lĩnh vực xương sống của nền kinh tế, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế đất nước.

Đưa chúng tôi đến thăm phòng truyền thống của đơn vị, Đại tá Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế (ANKT) Tổng hợp, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an không giấu được niềm tự hào. Xen giữa lá cờ truyền thống của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước dành tặng cho lực lượng ANKT Tổng hợp, những tấm Huân chương Chiến công các hạng và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tập thể và cá nhân, là hai lá cờ của Thủ tướng Chính phủ tặng đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”… Phát huy truyền thống ở một đơn vị Anh hùng, trong những ngày tháng 8 lịch sử này, cán bộ Cục ANKT Tổng hợp đang tiếp tục lập công, giữ vững ANKT ở những lĩnh vực xương sống của nền kinh tế, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế đất nước. 

1. “Một trong nhiều thành tích nổi bật của Cục ANKT Tổng hợp trong những tháng đầu năm 2014, là việc góc gỡ thành công đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, Đại tá Nguyễn Đình Thuận bộc bạch với chúng tôi, trên gương mặt người chỉ huy ấy rạng ngời niềm vui. Đường dây phạm tội này do vợ chồng Nguyễn Trường Sơn còn có biệt danh Sơn “sắt”, Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn – Thanh Hóa tổ chức, Sơn giữ vai trò điều hành. Mỗi tháng 2 lần, các đối tượng sử dụng tàu biển có trọng tải lớn, vận chuyển mỗi chuyến từ 5 đến 10 nghìn tấn xăng dầu... Nói đến đây, Đại tá Thuận dừng lại: Nhà báo chỉ cần làm một phép tính đơn giản sẽ thấy ngay lợi nhuận kếch sù từ việc buôn lậu của các đối tượng này. Nếu chỉ tính thuế theo giá thời điểm vụ án được khám phá thì mỗi tháng các đối tượng đã trốn thuế nhập khẩu từ khoảng 20 đến 25 tỷ đồng, đó là số tiền Nhà nước bị thất thoát…

Đại tá Nguyễn Đình Thuận và các cán bộ Cục ANKT Tổng hợp đi kiểm tra thực tế tại một địa bàn.

Chúng tôi còn nhớ, thời điểm lực lượng ANKT tổng hợp lập án đấu tranh với đường dây này là những tháng cuối năm 2013, tiết trời miền Bắc lúc đó đã chuyển lạnh. Những ngày đó, chúng tôi được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ thu thập tài liệu, tuyên truyền về thành tích của Cục ANKT Tổng hợp, nhân dịp đơn vị đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngồi với chúng tôi trong căn phòng ở tầng gần cao nhất của Tổng cục An ninh II mà Đại tá Thuận bồn chồn không yên. Những đợt biển động, sóng to, gió lớn ở ngoài khơi có lẽ cũng không bằng cơn bão trong lòng của người chỉ huy ấy. Cứ nửa tiếng một lần, điện thoại của Đại tá Thuận lại reo, anh ngồi ở đất liền nhưng tâm can lại đang hướng ra ngoài biển, nơi hàng trăm các cán bộ đơn vị đang ngày đêm bám biển, bám địa bàn, nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng phạm tội. Không lo lắng sao được, khi đối mặt với đồng đội của anh là những đối tượng buôn lậu manh động và vô cùng liều lĩnh. Cá biệt, trong số đó còn có những kẻ từng nhiều lần ra tù vào tội… luôn mang vũ khí nóng trong người. Và thử hình dung xem, với khoản lãi ròng như trên thì những kẻ tiền án, tiền sự nhiều hơn tiền mặt ấy có làm liều hay không. Vụ án thành công, sẽ giúp Nhà nước giảm được thiệt hại hàng trăm tỷ đồng trong một tháng. Nhưng người chỉ huy ấy hiểu rằng phía sau đồng đội của anh còn là những hậu phương với người mẹ già, những đứa con thơ và cả người vợ trẻ. Chỉ cần một chút sơ sảy, có thể phải trả một cái giá không nhỏ.

2. Những ngày này, tại các khu kinh tế trọng điểm của cả nước, các mục tiêu, công trình quan trọng về an ninh quốc gia, nhiều cán bộ của Cục ANKT Tổng hợp vẫn đang ngày đêm bám địa bàn, bám cơ sở. Sáu tháng đầu năm 2014, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo song vẫn tiềm ẩn phức tạp về an ninh kinh tế, đặc biệt là khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam… nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia nói chung và bảo vệ ANKT nói riêng vì thế càng nặng nề hơn. Ngoài việc chủ động tiến công, cán bộ Cục ANKT Tổng hợp còn phải không ngừng đổi mới về tư duy nghiệp vụ, phương pháp, làm thất bại âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế đất nước.

Còn nhớ những ngày đó, trong khi dư luận trong nước và thế giới đánh giá cao những hành động kiềm chế, kiên trì của các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam trên biển Đông và hoạt động đấu tranh hòa bình của nhân dân cả nước thì lại có những “con sâu làm rầu nồi canh”, Đại tá Trương Hồng Hải,  Phó Cục trưởng Cục ANKT Tổng hợp kể lại. Một số người đã có những hành động quá khích như đập phá hàng rào, nhà xưởng, trộm cắp tài sản của một số doanh nghiệp và hành hung chuyên gia, lao động người nước ngoài tại các khu công nghiệp ở Bình Dương, Hà Tĩnh… Những hành động quá khích đó, không chỉ làm cho tình hình xã hội ở các địa phương trở nên bất ổn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, “miếng cơm, manh áo” của công nhân, mà còn làm thiệt hại lớn về kinh tế cho các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh ở địa phương, làm xấu hình ảnh người dân Việt Nam hiền hòa, hiếu khách, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế… Những ngày đó, gần 30 đoàn công tác với hàng trăm cán bộ, chiến sỹ của Cục ANKT Tổng hợp phối hợp với lực lượng ANKT trong toàn quốc lặn lộn ở địa bàn. Ngoài việc nắm tình hình, còn là vận động các công nhân và doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan trên địa bàn không mắc bẫy kẻ xấu bị lợi dụng, kích động, có những hành động quá khích.

Những tháng đầu năm 2014, có 1 tập thể và 2 cá nhân của Cục ANKT Tổng hợp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Đại tá Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Quân công hạng ba; Đại tá Trương Hồng Hải, Phó  Cục trưởng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng nhì… và 41 lượt cá nhân được Bộ, Tổng cục, Cục tặng bằng khen, giấy khen trong các đợt thi đua do Tổng cục An ninh II và Cục ANKT Tổng hợp phát động. Để có được những thành tích trên là sự nỗ lực của cả tập thể đơn vị luôn đoàn kết một lòng, chủ động đi trước nắm bắt tình hình, dự đoán đúng về tình hình kinh tế, tình hình nội bộ các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước trong việc thực hiện chế độ, đường lối, chính sách; việc bảo vệ bí mật Nhà nước trên lĩnh vực kinh tế, các dự án, các công trình trọng điểm có liên quan đến an ninh quốc gia. Ngoài ra, đơn vị còn có nhiều báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước những vấn đề tác động, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, tài nguyên; tình hình khó khăn trong sản xuất kinh doanh của một số Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo; quản lý, cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản… qua các báo cáo đã kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan, khẩn trương kiểm tra, chủ động khắc phục các sơ hở, thiếu sót

Xuân Mai - Việt Hưng
.
.