Giữ bình yên thành phố hoa Đà Lạt

Thứ Năm, 04/09/2014, 03:50
Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ, Trưởng Công an TP Đà Lạt, Lâm Đồng cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ (30/8 đến ngày 2/9), TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đón hơn 49.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng, so với cùng kỳ năm 2013 đã tăng 21.285 lượt khách.

Hàng đêm, tại 12 phường, 4 xã, các tổ tuần tra kiểm soát gồm lực lượng Công an, bảo vệ dân phố, dân phòng, tự quản đều tổ chức tuần tra tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Riêng lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự đều ứng trực 100% quân số.

Công an phường 1 tuần tra đảm bảo ANTT tại Hồ Xuân Hương.

Trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ, các lực lượng Công an TP Đà Lạt đã gác lại riêng tư, tận tụy với công việc, căng sức, đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cho xứ sở ngàn hoa, điểm du lịch tình yêu trên cao nguyên LangBiang xinh đẹp và mến khách.

Du lịch thân thiện và an toàn 

Một trong những điểm chúng tôi chọn đến chính là Khu du lịch Datanla tại Đèo Prenn. Sáng 1/9, trời lất phất mưa, có mặt tại điểm bán vé Máng trượt Datanla từ sớm nhưng chúng tôi vẫn phải xếp hàng mua vé.

Công an phường 1 nhắc nhở những người làm dịch vụ tại điểm du lịch chấp hành tốt các quy định về ANTT.

Chị Huỳnh Thị Lý, nhân viên bán vé cho biết, ước chừng 1 ngày có khoảng 2.5000 lượt khách đến tham gia trượt máng. Sau 30 phút chờ đợi, cuối cùng chúng tôi cũng được trải nghiệm cảm giác mạnh với hệ thống máng trượt dài hơn 1.000m theo công nghệ hiện đại của Châu Âu, khám phá rừng nguyên sinh, chiêm ngưỡng toàn cảnh thác Datanla. Có những đoạn đường ray chênh vênh, đi qua cầu, vuột xuống dốc hay đột ngột lên dốc, mỗi điểm, chúng tôi đều thấy có nhân viên đứng để kiểm soát tốc độ máng trượt và đảm bảo an toàn khiến du khách yên tâm.

Chị Trần Thị Thúy, 48 tuổi, đến từ TP Hà Nội cho biết, gia đình chị đến Đà Lạt du lịch từ ngày 31/8. Đây là lần đầu tiên chị đến Khu du lịch Datanla nhưng từ cung cách phục vụ của nhân viên cho đến các điểm bán hàng quán gia đình chị đều thấy hài lòng. Cũng đã đi một số điểm tham quan nhưng không thấy có cảnh du khách bị móc túi, trộm, cắp. “Đà Lạt thật bình yên và an toàn, đến kỳ nghỉ dưỡng sau, nhất định nhà tôi sẽ quay lại TP này…” chị Thúy bộc bạch.

Du khách tâp nập đến tham quan Đà Lạt trong kỳ nghỉ lễ.

Sáng 2/9, ngày Tết Độc Lập, con đường bảng lảng sương sớm Đà Lạt đã rực rỡ cờ hoa đón chào Quốc khánh. Chúng tôi tiếp tục hành trình, chọn đỉnh LangBiang. Một cô bé người bản địa vừa mời chúng tôi mua hàng thổ cẩm vừa tranh thủ giới thiệu cho du khách về huyền tích Lang Biang. Giá bán ví, túi thổ cẩm cũng chỉ từ 50 nghìn đồng đến hơn trăm nghìn đồng. Dịch vụ chụp ảnh ở đây khá đắt sô với giá 20 nghìn đồng 1 tấm ảnh lấy ngay cảnh chụp trên đỉnh LangBiang cạnh chiếc xe U oát hầm hố với trang phục rằn ri hay chụp toàn cảnh Hồ suối Vàng, nhà rông LangBiang…Vẫn chỉ là những lời mời chào nhẹ nhàng của người thợ ảnh, tuyệt đối không có cảnh ăn xin đeo bám hay chèo kéo du khách mua hàng, chụp ảnh. 

Tuần tra cùng Công an phường

Chiều 2/9, khi chúng tôi xuống Công an phường 1, TP Đà Lạt cũng chính là lúc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an phường đang khai thác nóng đối tượng vận chuyển ma túy đá mà tổ công tác Cảnh sát Hình sự vừa bắt tại khu vực bến xe.

Chỉ vào tấm bảng ngay cửa phường, Thượng sỹ Phạm Nguyễn Tuấn Anh, trực ban  cho biết, bảng tin có dán hình các đối tượng hình sự để nhân dân và khách du lịch nhận diện phòng trộm cắp, móc túi.

Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an phường 1 khai thác nóng đối tượng vận chuyển ma túy đá (đối tượng nữ áo đen ngồi giữa).

Tiếp chúng tôi, Trung tá Hoàng Công Nam, Trưởng Công an Phường 1 vừa tất bật chuẩn bị cho đợt TTKS mới. Anh trải lòng, càng ngày nghỉ lễ, Công an phường hầu như không có phút ngơi nghỉ, những trường hợp đặc biệt mới được giải quyết nghỉ, còn lại là ứng trực tại đơn vị.

Theo chân tổ công tác Công an phường 1 xuống Hồ Xuân Hương nằm ngay trung tâm TP, kế bên cạnh Đồi Cù. Xung quanh hồ nhiều kiến trúc độc đáo có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao được xây dựng như khách sạn Palace, thao trường Lâm Viên, nhà nghỉ Công Đoàn, Nhà hàng Thanh Thủy, Thủy Tạ... Đó cũng chính là các điểm tuần tra của Công an phường, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tự quản. Ngoài ra, tại hơn 300 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú và các địa bàn trọng điểm như chợ Đêm, chợ Hoa Công an phường có phương án phối hợp đảm bảo ANTT cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Bảng tin có dán hình đối tượng hình sự để nhân dân và du khách nhận diện phòng ngừa trộm cắp.

Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ, Trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an TP đã quyết liệt chỉ đạo Công an 12 phường, 4 xã đảm bảo ANTT trước, trong và sau thời gian kỳ nghỉ lễ. Mỗi đêm tại các địa bàn trọng điểm, ngoài tổ TTKS của Công an phường, lực lượng dân phố, dân phòng, tự quản, Lãnh đạo Công an TP còn trực tiếp luân phiên đi cùng 4 tổ công tác đặc biệt do Công an TP lập đi TTKS đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ đảm bảo ANTT của các lực lượng, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót nếu có. Nhờ sự nỗ lực của toàn lực lượng Công an TP, trong 4 ngày nghỉ lễ, Đà Lạt thực sự bình yên. Toàn TP không xảy ra trọng án hay án nghiêm trọng, chỉ xảy ra 3 vụ việc nhỏ về trật tự xã hội, đã điều tra, làm rõ 2 vụ…

Trong thời gian ở cao nguyên LangBiang, chúng tôi tiếp tục đến các điểm du lịch nổi tiếng như Thiền viện Trúc Lâm, thăm quan tranh thêu XQ Đà Lạt sử quán, Thung lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ, Đồi Cù và chợ đêm… Nơi đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh du khách tấp nập từ mọi ngả đường đến thăm quan, khám phá vẻ đẹp của thành phố tình yêu, thành phố của ngàn hoa và sương mù. Rời sân bay Liên Khương, Đà Lạt- một tiểu Pari thu nhỏ vẫn còn lắng đọng trong lòng chúng tôi với ấn tượng khó quên về một thành phố du lịch thân thiện và an toàn

Anh Hiếu
.
.