Giữ bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô

Thứ Hai, 03/08/2015, 09:22
Các anh hầu như không có ngày nghỉ. Nơi nào trên mảnh đất Hòa Bình cũng đã từng hằn in dấu chân của các anh.

Nằm trên trục giao thông chính nối Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội, Hòa Bình vừa là cửa ngõ Thủ đô, vừa là cửa ngõ vùng Tây Bắc. Đây là một vị trí thuận tiện cho việc giao lưu, phát triển kinh tế, song cũng là điều kiện thuận lợi cho để tội phạm hoạt động.

Chính vì vậy, để giữ gìn bình yên cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát hình sự thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Hòa Bình luôn bận bịu, vất vả. Các anh hầu như không có ngày nghỉ. Nơi nào trên mảnh đất Hòa Bình cũng đã từng hằn in dấu chân của các anh. 

Chúng tôi về Phòng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình một buổi chiều đầu tháng 8 trời mưa như trút nước. Đón chúng tôi, Thiếu tá Đinh Quốc Trình, Phó Trưởng phòng cho biết, hầu hết các anh em đang trên đường tham gia phá án.

Hòa Bình tuy là tỉnh miền núi nhưng lại là một trong những cửa ngõ Thủ đô hướng đi lên vùng Tây Bắc. Địa hình núi cao, hiểm trở, chia cắt khá phức tạp và có nhiều dân tộc anh em chung sống như Kinh, Mông, Dao…

Thiếu tá Trình chia sẻ: Mấy năm gần đây, Hòa Bình nổi lên loại tội phạm hoạt động có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia và cả các đối tượng có sử dụng vũ khí nóng có hành vi chống trả quyết liệt khi bị phát hiện truy bắt. Tuy nhiên, bằng sự tinh nhuệ, kinh nghiệm, mưu trí dũng cảm, các trinh sát của Phòng đã tham gia phá nhiều vụ án, đảm bảo bình yên cho xã hội. Trong hàng trăm các chiến công ghi dấu hình ảnh của lực lượng Cảnh sát hình sự Hòa Bình phải kể đến chuyên án giết người gây chấn động dư luận xảy ra tại dốc đá trắng của đèo Thung Khe, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình tháng 3/2013. Tại khu vực này, nhân dân đã phát hiện 1 chiếc ôtô và một xác nam giới nằm cách ôtô khoảng 50m.

Qua xác minh và khám nghiệm hiện trường xác định nạn nhân là ông Phạm Đức Hậu, SN 1960, trú tại thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, Phó Giám đốc một ngân hàng trên địa bàn huyện Mai Châu. Thoạt nhìn, đây chỉ là vụ tai nạn giao thông đơn thuần do nạn nhân lái xe bất cẩn mất lái dẫn đến lao thẳng xuống vực sâu. Tuy nhiên, qua tiến hành khám nghiệm hiện trường, các dấu vết để lại ở hiện trường vụ án và giám định pháp y cho thấy, đây là vụ giết người có nhiều tình tiết hết sức phức tạp. Trên người của nạn nhân ở phần đầu có nhiều vết đánh mạnh do một vật cứng dẫn đến vỡ hộp sọ khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Qua khoanh vùng đối tượng thấy nổi lên Lê Văn Minh, SN 1962, là Giám đốc một công ty tư nhân có địa chỉ tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình có nhiều biểu hiện nghi vấn. Minh có mối quan hệ làm ăn và được ông Hậu hết sức giúp đỡ. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng đã làm rõ hành vi giết người của Lê Văn Minh mặc dù để tránh bị nghi ngờ, hắn đã tạo nên hiện trường giả giống như một vụ tai nạn, cẩn thận đến mức đeo găng tay để thực hiện những hành vi phạm tội. Vụ án được làm rõ đã nhận được sự hoan nghênh, tạo sự tin tưởng trong nhân dân với lực lượng Công an.

Một trong những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự nổi lên tại địa bàn tỉnh Hòa Bình thời gian gần đây chính là hoạt động tội phạm theo ổ nhóm. Hoạt động tội phạm này tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các đối tượng hình sự có xu hướng liên kết với nhau thành ổ nhóm, có đối tượng cầm đầu, hoạt động có tổ chức, tính chất manh động với các biểu hiện hoạt động như đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi; cưỡng đoạt tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ…

Xác định tính chất nguy hiểm của hoạt động tội phạm ổ nhóm, Phòng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống. Trong 6 tháng đầu năm 2015, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự Công an tỉnh Hòa Bình đã phát hiện, triệt phá tổng số 16 ổ nhóm với 96 đối tượng... Với những nỗ lực không ngừng của các chiến sỹ Phòng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Đã kiềm chế, làm giảm một số loại tội phạm, tệ nạn xã hội...

N.Hương-Tr.Hằng
.
.