Giữ bình yên đêm Việt Nam vô địch

Thứ Hai, 29/12/2008, 23:04
100% quân số của các đội CSGT, lực lượng Công an quận phường, dân phòng TP HCM đã ra đường trước giờ bóng lăn. Khi Công Vinh ghi bàn, nhận tin chiến thắng, nhiều chiến sĩ đã nhảy lên vì sung sướng nhưng qua khoảnh khắc này, các chiến sĩ lại đối mặt với một đêm thức trắng bởi "kịch bản cũ" của các quái xế lợi dụng những đêm ăn mừng chiến thắng để đua xe. Chúng tôi đã theo chân các chiến sĩ trong đêm.
>> Đêm không ngủ tại TP HCM / Video clip Hà Nội trong đêm chiến thắng

“Bão” tụ ở trung tâm

Khi những màn ăn mừng chiến thắng của các cổ động viên qua đi ai về nhà nấy thì trên những đường phố chính trong trung tâm thành phố vẫn còn rộn rã tiếng hò reo, nẹc pô lạng lách của hàng ngàn chiếc xe gắn máy. Nhiều thiếu nữ quỳ, đứng trên yên xe do các "quái xế" cầm đầu chạy với tốc độ 70-80Km/h.

Không khí tại Đội CSGT số 1 sôi động hơn hẳn khi hàng chục chiếc xe môtô với hơn 100 chiến sĩ liên tục đề máy lao đi để rồi cứ 10-15 phút vài ba quái xế bị tóm. 2h sáng, khu vực lập biên bản của Đội CSGT số 1 không còn chỗ trống.

Ra quân đối phó với lực lượng đua xe.

Một chiến sĩ  trực ban tại đây cho biết: "Đến giờ này gần 100 xe vi phạm bị đưa về đội. Khi được đưa về các "quái xế" rất tinh quái vì cho rằng mình chỉ đi theo cổ vũ chứ không lạng lách nhưng trước những chứng cứ, địa điểm vi phạm được các chiến sĩ CSGT đưa ra, các "quái xế" phải đặt bút ký vào biên bản".

Tuyến đường Trần Hưng Đạo (trước Đội CSGT số 1) hàng trăm quái xế  vẫn hò hét phấn khích rồ ga, nẹc pô nhưng khi đến gần đội thì đột ngột giảm ga rồi bất ngờ tăng tốc trêu ngươi.

Dòng xe cứ liên tục kéo về không ngớt dọc các tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi, nhà thờ Đức Bà, trước chợ Bến Thành, Nguyễn Huệ… Đại úy Nguyễn Duy Biên - cán bộ Công an phường Nguyễn Thái Bình mồ hôi xiết ướt đẫm trên lưng áo cùng các dân phòng, ra sức giữ trật tự ở địa bàn.

Anh cho biết: "Toàn bộ cơ quan gần 30 cán bộ chiến sĩ thì đêm nay đều ra đường đứng cả chỉ có một trực ban duy nhất ở nhà...”.

2h30' sáng, chúng tôi phải rà xe sát mép đường Lê Lợi để không bị "tai nạn bất ngờ" do đoàn đua hơn 100 xe lao qua với tốc độ như tên bắn. Tại Đội Cảnh sát tuần tra giao thông (TTGT) Phạm Ngọc Thạch, chiếc cổng sắt dường như đóng sát. Trong khuôn viên của đội, hơn 50 xe vi phạm của các "quái xế" b ị lập biên bản đang chờ chuyển đi.

Đêm lạnh… nóng dần

Ra khỏi Đội Cảnh sát TTGT đến khúc đường Điện Biên Phủ chúng tôi thấy hàng chục thanh niên đầu quấn băng rôn, tay cầm cờ Tổ quốc nhưng cứ lấn cấn không dám qua đường bởi đoàn xe hơn 500 chiếc chạy trên đường Điện Biên Phủ (hướng từ đường CMT 8 về ngã tư Hàng Xanh).

Đoàn xe lao đi vun vút cùng những tiếng hét như khản cổ của các "quái xế" trên xe. Đến gần cầu Điện Biên Phủ hàng trăm tay đua phải khựng lại vì chốt chặn của hơn 30 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát TTGT. Đoàn đua nhanh chóng ngoặt hướng chiều ngược lại đâm vào đường Đinh Tiên Hoàng sau đó tẻ ra đường Võ Thị Sáu. Trên tuyến đường Điện Biên Phủ có đến 4 chốt chặn cả hai chiều.

Một chỉ huy trực chiến tại ngã tư Hàng Xanh cho biết, hướng về cầu Sài Gòn chỉ một vài chục tay đua đánh lẻ, còn lại chúng sẽ tản qua các tuyến đường Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu…

Niềm vui của người dân là đêm không ngủ của lực lượng Công an.

Tại đoạn Ngã tư Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng lúc 3h30' sáng, nhiều người đi lấy hàng về để chuẩn bị cho buổi chợ sáng phải nép mình vào lề đường bởi một tràng âm thanh gầm rú kinh hoàng của hàng trăm chiếc xe gắn máy lao qua với tốc độ khủng khiếp... Những chiếc container chở hàng cũng nối đuôi dài hàng trăm mét  "dậm chân tại chỗ" để đoàn "quái xế" này đi qua mới dám chuyển bánh.

Gần 4h sáng, khu vực ngã tư Lê Duẩn - Pasteurs hơn 100 "quái xế" tụ tập ngay giữa đường. một thanh niên đầu quấn băng rôn, tay cầm cờ ra hiệu "xuất phát", cả trăm chiếc xe lao đi với những màn biểu diễn bốc đầu, nằm rạp trên yên xe phóng như bay…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ TP Hồ Chí Minh, trong đêm ăn mừng Việt Nam đoạt cúp vô địch, mặc dù chỉ làm nhiệm vụ đẩy đuổi và giữ ATGT trong đêm để người dân vui mừng cổ vũ cho đội nhà  là chủ yếu nhưng trong đêm cũng có 280 trường hợp vi phạm bị lập biên bản.

Trong đêm đã có 39 vụ va chạm làm nhiều người phải vào bệnh viện cấp cứu. Tính chung trong ngày 28/12, Phòng CSGT đường bộ đã xử lý 1.205 trường hợp vị phạm, trong đó có 42 vụ va chạm, TNGT làm chết 4 người.

Thống kê tại các bệnh viện lớn trong thành phố, số các ca cấp cứu từ 21h đến 7h sáng 29/12 lên đến con số 384 ca do chấn thương sọ não chiếm chủ yếu (93 ca), ngoài ra còn có 2 ca tử vong do các quái xế quá khích từ các tỉnh chuyển về

Minh Đức
.
.