Giữ bình yên đất thành Nam

Thứ Ba, 24/12/2013, 13:04
Ngay từ ngày đầu năm, mọi cán bộ, chiến sĩ Công an Nam Định đã quán triệt phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, với khẩu hiệu hành động “Công an Nam Định thi đua làm theo lời Bác, đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, hiệu quả vì nhân dân phục vụ”. Trong đó, 3 công tác đột phá, 9 công tác trọng tâm đã được đưa lên hàng đầu.

Chúng tôi về thành Nam vào một ngày trời rét tái tê. Phố Trần Hưng Đạo, tuyến phố lớn nhất của thành Nam người xe vẫn nhộn nhịp bán buôn sầm uất. Chạy dọc quốc lộ 21, từ thành phố Nam Định về tới miền quê Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy… chúng tôi có cảm nhận rằng đời sống người dân nơi đây mỗi ngày một thay da đổi thịt, những làn khói lam chiều ấm áp đang tỏa nồng ấm thôn quê, trong mỗi căn nhà bình yên khi chiều tà buông xuống… Kết quả rất đáng trân trọng này, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an tỉnh Nam Định.

Còn nhớ, dạo đầu năm chúng tôi về thành Nam, được biết Công an tỉnh Nam Định đã đề ra mục tiêu yêu cầu là, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo môi trường an toàn cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo tuyệt đối an toàn các lễ hội lớn trên địa bàn tỉnh… Nói thì chỉ gọn ghẽ ít dòng, để biến mục tiêu thành hiện thực thì quả là không hề đơn giản.

Ngay từ ngày đầu năm, mọi cán bộ, chiến sĩ Công an Nam Định đã quán triệt phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, với khẩu hiệu hành động “Công an Nam Định thi đua làm theo lời Bác, đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, hiệu quả vì nhân dân phục vụ”. Trong đó, 3 công tác đột phá, 9 công tác trọng tâm đã được đưa lên hàng đầu. Năm qua, Công an Nam Định đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia. Chủ động nắm chắc tình hình, từ đó có kế hoạch bảo vệ và giữ vững an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa tư tưởng, an ninh xã hội. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các lễ hội và các ngày kỷ niệm lớn trên địa bàn tỉnh là phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công an Nam Định đã chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời có hiệu quả 39 điểm mâu thuẫn khiếu tố nổi lên về ANTT tại cơ sở. Một trong những kết quả đáng ghi nhận của lực lượng an ninh Công an tỉnh Nam Định, đã tổ chức thực hiện có hiệu quả 3 chuyên án lớn của Bộ Công an về cố ý làm trái nguyên tắc về quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty tàu thủy Vinashin, đã kết thúc điều tra, chuyển VKSND truy tố 4 bị can.

Lực lượng Công an Nam Định đang dẫn giải tội phạm ma túy (đối tượng đứng giữa).

Có thể nói, thời gian qua tình hình hoạt động của các loại tội phạm có chiều hướng tăng, nhất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ, trộm nhà dân, trộm xe máy. Xuất hiện mới các ổ nhóm chuyên trộm hộp đen của xe container, trộm xe ôtô. Sự gắn kết giữa tội phạm hình sự và tội phạm ma tuý ngày càng rõ nét và chặt chẽ. Tệ nạn đánh bạc hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, đặc biệt là các ổ nhóm đánh xóc đĩa di động, các đường dây đánh bạc qua mạng, là một trong các nhân tố dẫn đến tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp. Song, với quyết tâm và bản lĩnh của người lính thành Nam, lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ trọng án đạt 100%, triệt phá 116 ổ nhóm, 459 đối tượng, đạt 101,75% chỉ tiêu cả năm (116/114). Đã vận động đầu thú 208 đối tượng truy nã, đạt 131,6% chỉ tiêu, được Bộ Công an đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu toàn quốc về lĩnh vực này. Trong khó khăn nguy hiểm dẫu có phải hy sinh máu xương để bảo vệ sự bình yên. Một trong những người lính dũng cảm ấy là Thượng sĩ Trần Ngọc Thắng.

Vào một đêm tháng 4/2013, nhận được tin báo của lực lượng bảo vệ Công ty Youngone về việc phát hiện 3 đối tượng đi xe ôtô loại 4 chỗ ngồi, có hành vi trộm tài sản trên xe container. Tổ công tác gồm 4 đồng chí Đồn Công an Khu công nghiệp Hòa Xá, Công an thành phố Nam Định đã khẩn trương triển khai kế hoạch truy bắt tội phạm. Thượng sĩ Trần Ngọc Thắng trong quá trình truy đuổi đã bị đối tượng bất ngờ dùng kiếm chém đứt lìa bàn tay trái. Mặc dù bị thương, Thắng vẫn cố gắng cùng đồng đội kiên quyết truy bắt đối tượng, máu từ vết thương chảy nhiều đã khiến anh ngất xỉu... Ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các lực lượng tập trung xác minh, điều tra. Sau 9 ngày đã  truy bắt được nhóm đối tượng trên, thu toàn bộ tang vật, phương tiện gây án. Từ hành động dũng cảm quên mình bảo vệ tài sản của dân, Thượng sỹ Trần Ngọc Thắng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm.

Nguy hiểm và can trường, đó là những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đồng chí Phạm Ngọc Thắng (Phó Trưởng phòng) đã trở thành chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND về tinh thần dũng cảm. Mỗi một chuyên án thành công, đối tượng bị bắt giữ là lại thở phào nhẹ nhõm, đồng đội ôm chặt lấy nhau vì nguy hiểm đã qua. Còn nhớ, chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh tuyến Mai Châu (Hoà Bình) - Nam Định, bắt quả tang đối tượng Khà Văn Hôn, trú tại xóm Xăm Khoè - Mai Châu - Hoà Bình, thu 5 bánh heroin, 5 ĐTDĐ, 1.800.000đ nhiều vật chứng khác có liên quan. Mở rộng vụ án, bắt khám xét khẩn cấp 3 đối tượng… Đó là một vụ án đã để lại ấn tượng về tình đồng đội, họ luôn sát cánh bên nhau trong những giây phút hiểm nguy nhất để bắt gọn đối tượng Ngần Văn Thương, một tên trùm ma túy…

Từ nhiều năm nay, Nam Ðịnh là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Suốt 10 năm qua (2003 – 2013), nhờ thực hiện mô hình ba an toàn trong trường học,với sự phối kết hợp của lực lượng Công an, nhà trường và gia đình, tỉnh Nam Ðịnh đã giữ được môi trường an toàn về ANTT cho học sinh, sinh viên trong các trường. Kết quả là số thanh niên, thiếu niên hư trong toàn tỉnh 10 năm qua đã giảm 2,5%.  

Với những nỗ lực không ngừng, năm qua, Công an tỉnh Nam Định đã có 2 tập thể, 3 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 1 đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm về thành tích đột xuất trong công tác tấn công trấn áp tội phạm; 11 tập thể, 6 cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen; 41 tập thể, 67 cá nhân được Bộ, ngành, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm qua, có 6 cán bộ, chiến sỹ bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Công an Nam Định đã vinh dự được đề nghị Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” năm 2013.

Kim Quý - Bích Mận
.
.