Giữ bình yên bản làng nơi điểm “nóng” về ma tuý

Thứ Hai, 12/03/2012, 19:17
Điều đáng quý nhất mà tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với lực lượng Công an xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La, chính là sự dũng cảm, năng nổ, nhiệt tình, chịu nhiều khó khăn vất vả bám vững địa bàn. Bởi lẽ, nơi mà các anh đang ngày đêm bảo vệ chính là xã Lóng Luông - một điểm nóng và phức tạp về tội phạm ma tuý, là nơi mà nhiều đối tượng trốn truy nã đang “ẩn náu”.
>>Thán phục chuyện già làng bắt đối tượng truy nã
>>Bộ Công an gặp mặt, biểu dương người có thành tích phòng chống tội phạm ở Lóng Luông (Sơn La)

Dáng người vạm vỡ và khỏe mạnh, gặp Trưởng Công an xã Lóng Luông Sồng A Thào, điều khiến chúng tôi cảm nhận, anh vững chãi như một cây cổ thụ trên những ngọn núi cao. Đã công tác 20 năm tại Công an xã cũng như 10 năm giữ cương vị Trưởng Công an xã, nhắc đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại xã Lóng Luông, anh Sùng A Thào cho biết: Hiện xã Lóng Luông có 11 bản, 5.284 khẩu, thế nhưng có đến 107 người đang đi thụ án tại các trại giam liên quan đến ma tuý. Những điểm nóng về tội phạm ma túy của xã tập trung ở các bản Tà Dê, Lũng Xá, Co Tang...

Đây đều là các bản có địa hình hết sức hiểm trở. Đường đi lại nhiều đèo dốc nguy hiểm, một bên là vực sâu hun hút, một bên là núi cao thăm thẳm. Chính vì vậy, công tác giữ bình yên bản làng gắn liền với công tác đấu tranh chống tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, vận động các đối tượng phạm tội mà chủ yếu là phạm tội liên quan đến ma tuý ra đầu thú.

“Trong suy nghĩ của không ít đồng bào nếu mình chết thì cũng muốn làm con ma tại bản chứ nhất quyết không chịu đi thụ án. Nhiều đối tượng buôn ma tuý thường mang theo vũ khí trong người và sẽ chống trả rất quyết liệt nếu bị phát hiện, vây bắt. Nếu chưa bị bắt thì họ sẽ trốn biệt vào rừng sâu để ẩn náu”, anh Thào cho biết. Chẳng thế mà, những trận vây bắt, giáp mặt với bọn tội phạm ma tuý cũng là lúc hiểm nguy cận kề.

Với kinh nghiệm dày dạn suốt hơn 20 năm gắn bó, lăn lộn với công việc, cùng với các Công an viên, Trưởng Công an xã Sồng A Thào đã lập được nhiều chiến công bảo vệ bình yên cho bản làng. Cách đây chưa lâu, vào khoảng 4h sáng, nhận được tin báo có đối tượng Thân Văn Đồng và Thân Văn Nghĩa đều trú tại Bắc Giang sang địa bàn bản Co Tang để gây án, giữa lúc trời buốt lạnh như cắt da cắt thịt, anh Thào đã cùng anh em Công an viên nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Biết 2 đối tượng đều mang theo vũ khí, bằng sự mưu trí, dũng cảm, anh Thào đã lao vào quật ngã đối tượng Đồng, Nghĩa, đồng thời tước vũ khí của các đối tượng bao gồm 4 con dao, 1 kiếm. Thực hiện Kế hoạch 135 về vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú, Trưởng Công an xã Sồng A Thào đã trực tiếp tham gia vận động được 15 đối tượng bị truy nã ra đầu thú.

Anh Thào chia sẻ kinh nghiệm: “Vận động đối tượng ra đầu thú, hễ không phải cứ nói là họ nghe. Công an xã phải hòa nhập với người dân, cùng uống rượu, cùng lội suối, băng đèo theo họ đi bẻ ngô, hái rau, cùng nghe họ tâm sự như anh em một nhà thì mới tuyên truyền pháp luật, vận động được họ ra đầu thú”.

Nói tiếng Kinh còn chưa rõ nhưng Lầu A Lớ, Công an viên bản Bó Nhàng 2, xã Lóng Luông khiến nhiều người nể phục về những thành tích đã đạt được. Mới tham gia công tác tại Ban Công an xã Lóng Luông từ tháng 7/2011 nhưng anh Lớ đã nhanh chóng hòa nhập cùng tổ công tác Công an xã, anh dũng, mưu trí trên mặt trận chống tội phạm.

Công an xã Lóng Luông tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Không nói nhiều về mình, anh Lớ cho chúng tôi biết: “Là người “cán bộ Công an bản” thì phải gương mẫu trong cuộc sống”. Chẳng thế mà, anh Lớ đã vận động chính người chú ruột của mình là Lầu A Nú, phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý ra đầu thú sau 2 năm trốn truy nã. “Cả một tuần mình phải ngủ ở các chòi canh của dân bản để chờ gặp được chú Nú. Ban đêm, sương xuống lạnh buốt, mình lên rừng ôm thật nhiều lá khô để đắp cho ấm. Thức ăn mang đi cũng chỉ là những gói lương khô”, anh Lớ nhớ lại.

Không chỉ tích cực tham gia công tác vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, anh Lớ còn làm chủ nhiệm Câu lạc bộ 03 của bản Bó Nhàng. “Câu lạc bộ gồm 12 người đã cai nghiện hoặc thụ án ở các trại giam trở về địa phương. Câu lạc bộ sinh hoạt một tuần một lần để tuyên truyền pháp luật cho những người đã từng lầm lỡ, mong họ trở về thành người có ích cho xã hội. Họ là người tốt nhưng họ vướng vào ma túy nên thành người xấu. Dùng ma tuý là có hại lắm. Mình phải giúp họ trở thành người tốt”.

Cùng với đó, anh Lớ đã đứng ra tìm việc làm cho những thành viên của Câu lạc bộ như hái chè, cắt cỏ thuê… giúp họ nhanh chóng hòa nhập lại với cộng đồng.

Địa bàn phức tạp về an ninh trật tự như xã Lóng Luông là vậy nhưng hiện nay, Công an xã Lóng Luông chỉ có 13 người. Chính vì vậy, các anh chỉ biết tận tụy hết mình với công việc, vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ xã “địa đầu” của huyện Mộc Châu. Trong năm 2011, Công an xã Lóng Luông đã bắt 6 vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 6 bánh heroin. Thực hiện Kế hoạch 135 về vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, Công an xã Lóng Luông cũng đã vận động được 19 đối tượng ra đầu thú.

Chỉ riêng trong năm 2011, 4 lãnh đạo và Công an viên đã nhận được giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Sơn La. Riêng Trưởng Công an xã Sồng A Thào vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công an về những thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Trời về chiều, cái lạnh ở xã Lóng Luông mỗi lúc càng thêm buốt. Sương mù kéo đến, bao phủ cả núi rừng khiến cây cỏ cũng ràn rạt, áp sát vào nhau như che chở cho nhau qua cái lạnh. Thế mới biết được cái khó khăn, vất vả của những người bám dân, bám bản, ngày đêm bảo vệ bình yên bản làng. Các anh giống như những ngọn lửa ấm thức suốt ngày đêm canh giấc ngủ cho dân bản

N.Hương - A.Hiếu
.
.