Công an huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu):

Giữ bình yên bản làng để nhân dân đón Tết, vui xuân

Thứ Tư, 25/02/2015, 14:13
Công an huyện đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống từng bản, làng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Kết quả, đã có trên 35 nghìn lượt quần chúng tham dự cuộc họp, qua đó đã cung cấp cho lực lượng Công an 300 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT.

Huyện Sìn Hồ (Lai Châu) nằm xa trung tâm tỉnh Lai Châu, giao thông đi lại rất khó khăn trong đó có gần 13 kilômét đường biên giới. Sự phát triển nông, lâm nghiệp còn hạn chế, cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở đây tuy còn khó khăn về kinh tế, nhưng họ có tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng kinh tế để ổn định cuộc sống. Điều đáng biểu dương nữa là đồng bào các dân tộc ở đây không nghe theo kẻ xấu, mà luôn chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Phía sau một Sìn Hồ trật tự, bình yên là những đóng góp thầm lặng của Công an huyện Sìn Hồ.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, chúng tôi về với đồng bào các dân tộc huyện Sìn Hồ để thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cuộc sống của người dân nơi đây tuy vẫn còn nghèo nhưng rất yên bình; người dân cần cù lao động, sản xuất.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND về tình hình an ninh trật tự nơi đây, Đại tá Lê Văn Tý, Trưởng Công an huyện Sìn Hồ cho biết, để làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống từng bản, làng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Kết quả, đã có trên 35 nghìn lượt quần chúng tham dự cuộc họp, qua đó đã cung cấp cho lực lượng Công an 300 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự.

Trên cơ sở nguồn tin cung cấp của quần chúng đã giúp lực lượng Công an kịp thời giải quyết các vụ việc có biểu hiện phức tạp về an ninh trật tự. Công an huyện Sìn Hồ cũng đã phối hợp với chính quyền các xã phá bỏ hàng trăm mét vuông diện tích trồng cây thuốc phiện.

Ngoài ra, Công an huyện còn thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia về phòng, chống và kiểm soát ma túy bằng các biện pháp thiết thực, như: tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm về ma túy của huyện xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn và tấn công tội phạm ma túy; xây dựng mô hình điểm về nhiều xã không có tệ nạn ma túy; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tránh xa các tệ nạn ma túy.

Lãnh đạo Công an huyện Sìn Hồ thăm hỏi đồng bào ngày Tết.

Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm kinh tế - môi trường, Công an huyện đã điều tra cơ bản lĩnh vực quản lý kinh tế, nhất là các dự án phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhằm kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Sìn Hồ chỉ đạo quản lý nguồn vốn và chất lượng quản lý kinh tế, không để xảy ra tham ô, lãng phí.

Một trong những chiến công của Công an huyện trong lĩnh vực này là việc Công an huyện đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại gần 800 triệu đồng. Công an huyện cũng đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và đình chỉ nhiều điểm khai thác cát trái phép, thu hồi nhiều đầu máy nổ liên quan đến việc khai thác vàng trái phép tại khu vực dọc sông Nậm Na.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Công an huyện Sìn Hồ đã điều tra làm rõ 88 vụ án hình sự, đề nghị truy tố 112 bị can vi phạm các tội danh, trong đó làm rõ 100% các vụ án có tính chất nghiêm trọng.

Không chỉ phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các loại tệ nạn xã hội và đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an huyện Sìn Hồ còn làm tốt thủ tục cải cách hành chính, như: tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm; đăng ký quản lý cư trú, quản lý đăng ký phương tiện giao thông, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; không để xảy ra tiêu cực trong việc tiếp nhận, xử lý các loại công việc liên quan đến công dân, tổ chức và doanh nghiệp; đề nghị loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính.

Cùng với công tác chuyên môn, Công an huyện Sìn Hồ cũng rất chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách trên địa bàn, thường xuyên tham mưu cho cấp có thẩm quyền các chế độ, chính sách ưu tiên cho đồng bào nghèo; phối hợp với các đoàn công tác xã hội từ thiện ở Trung ương và tỉnh Lai Châu lựa chọn đối tượng nghèo để tặng quà; vận động, giúp đỡ người nghèo tránh xa các tệ nạn xã hội, từ bỏ thói quen lạc hậu liên quan đến mê tín dị đoan gây phức tạp ở địa phương.

Những việc làm thiết thực đó tiếp tục củng cố niềm tin của quần chúng đối với lực lượng Công an, qua đó góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

“Đặc biệt, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, Công an huyện Sìn Hồ đã cử nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ về từng bản, làng giữ gìn an ninh trật tự để đồng bào vui Tết, đón xuân. Từ đó chủ động nắm tình hình các vụ việc có thể xảy ra để kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết ngay tại cơ sở nhằm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được”, đồng chí Trưởng Công an huyện Sìn Hồ nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng
.
.