Giao lưu nghệ thuật “Tuổi trẻ Công an - Vì an ninh tổ quốc”

Thứ Năm, 27/03/2014, 14:03
Tại Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tuổi trẻ Công an - Vì an ninh tổ quốc” tổ chức tại ANTV chiều 27/3, khán giả đặc biệt là CBCS Công an trẻ được nghe những tâm sự, những lời dặn dò, nhắn nhủ của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Bộ Công an cũng như hiểu thêm về sự vất vả, khó nhọc, tấm gương hy sinh của đoàn viên thanh niên CAND. Năm 2014 - “Năm Thanh niên tình nguyện”, ngoài công tác chuyên môn, tuổi trẻ Công an nhân dân cũng tập trung triển khai các hoạt động tình nguyện với tinh thần “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”.

Mở đầu Chương trình là bài hát "Khát vọng tuổi trẻ" - Nhạc và lời: Vũ Hoàng. Biểu diễn: Tập thể nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

MC: Quý vị và các bạn thân mến, người ta vẫn nói rằng tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời và những đóa xuân ngời ấy khi khoe sắc sẽ làm rạng rỡ cuộc sống của chúng ta với thật nhiều cảm hứng, niềm tin, khát vọng cho những giá trị tốt đẹp và vĩnh cửu. Đó có lẽ cũng là nội dung bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Vũ Hoàng do Tập thể nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh CSCĐ vừa thể hiện đã mở đầu cho chương trình giao lưu nghệ thuật “Tuổi trẻ Công an - Vì an ninh tổ quốc” của chúng tôi ngày hôm nay. Chương trình đang được truyền hình trực tiếp trên sóng của truyền hình Công an nhân dân ANTV.

Chỉ đạo nội dung: Trung tướng - Nhà văn Hữu Ước.

Đạo diễn chương trình: Thượng tá - Nhạc sĩ Đức Tuyết

Kịch bản: Ban thường vụ Đoàn Bộ Công an

Đến tham dự với chương trình của chúng ta ngày hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu và nồng nhiệt chào đón sự hiện diện của các vị khách quý.

Xin trân trọng giới thiệu, về phía Bộ Công an:

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an;

Trung tướng Trần Bá Thiều - Ủy viên Đảng ủy CATW, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND;

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND;

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND;

Trung tướng Nguyễn Thanh Hà - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II;

Trung tướng Vũ Xuân Sinh - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ...

Trung tướng Trần Quý Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V;

Đại diện lãnh đạo một số Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an

Về phía Trung ương Đoàn, chúng tôi xin được giới thiệu: Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo các Ban thuộc TW Đoàn, Ban Thanh niên Quân đội...

Cùng toàn thể quý đại biểu, các vị khách quý và đoàn viên thanh niên Công an đã góp mặt tại trường quay S1 Truyền hình Công an nhân dân ANTV ngày hôm nay.

Kính thưa quý vị và các bạn, hiện tại tươi đẹp bao giờ cũng được ươm mầm từ những đóng góp và đôi lúc cả sự hy sinh trong quá khứ. Ngược dòng thời gian trong suốt chiều dài lịch sử đất nước Việt Nam chúng ta ở thế kỷ XX, có thể khẳng định rằng chính tuổi trẻ và sức xuân của lớp lớp thanh niên đã góp phần kiến tạo nên những trang sử vàng ngời sáng tinh thần dân tộc bất diệt và ngày hôm nay trong cuộc sống đương đại những giá trị đó vẫn tiếp tục được kế thừa và phát huy mỗi ngày. Tuổi trẻ thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Công an nhân dân nói riêng từng ngày từng giờ vẫn không ngừng đóng góp tâm lực cho sự phát triển của đất nước. Nhịp nối thời gian giữa hai thế hệ bằng tinh thần yêu nước và truyền thống dân tộc ấy sẽ được thể hiện rất rõ qua hai ca khúc "Chiếc gậy Trường Sơn" của nhạc sĩ Phạm Tuyên và "Thành phố trẻ" của nhạc sĩ Trần Tiến với phần biểu diễn của tập thể nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh CSCĐ ngay sau đây:

Bài hát "Chiếc gậy Trường Sơn" - Nhạc & Lời: Phạm Tuyên;

Bài hát "Thành phố trẻ" - Nhạc & Lời: Trần Tiến;

Phóng sự khái quát về hoạt động của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trên khắp mọi miền đất nước nói chung và tuổi trẻ thanh niên Công an nói riêng.

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, phóng sự vừa rồi có lẽ đã phần nào đó mang lại cho chúng ta sự hình dung về phong trào thanh niên, tuổi trẻ cả nước nói chung và thanh niên Công an nhân dân. Và bây giờ đến với phần giao lưu đầu tiên của chương trình, tôi xin được trần trọng giới thiệu và kính mời lên sân khấu:

Đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an;

Đồng chí Trung tướng Trần Bá Thiều - Ủy viên Đảng ủy CATW, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND;

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

MC: Thay mặt khán giả, trân trọng cảm ơn sự có mặt của các vị khách mời hôm nay. Câu hỏi đầu tiên dành cho đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu.

- Năm 2014, Đảng ủy Công an Trung ương & Bộ Công an xác định khẩu hiệu hành động là “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Xin đồng chí cho biết thêm về những mục tiêu cần đạt được khi thực hiện khẩu hiệu hành động này. Những yêu cầu đặt ra đối với cán bộ chiến sĩ nói chung và tuổi trẻ CAND nói riêng?

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu:

Đến năm 2014, khẩu hiệu hành động của toàn lực lượng là “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Tại sao lại thêm "chủ động" là bởi vì, chúng ta trong thực tế, nhiều việc xảy ra rồi, chúng ta bị động nên hiệu quả đối phó không cao. Chủ động: Mọi việc đều tính toán, có kế hoạch, tính toán việc tổ chức để có hiệu quả. Kỷ cương: Chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật của mỗi CBCS, trách nhiệm với nhiệm vụ đặt ra. Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm đề dẫn đến hiệu quả, lấy hiệu quả là thước đo hoạt động.

MC: Để thực hiện khẩu hiệu hành động này, những yêu cầu đặt ra đối với cán bộ chiến sĩ nói chung và tuổi trẻ CAND nói riêng?

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu: Tổ chức Đoàn, phát huy hiệu quả cơ chế hiện nay: BCH Đoàn, các tổ chức Đoàn năng động sáng tạo. Phát động các phong trào gắn với các cuộc vận động lớn của toàn lực lượng: Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chấp hành thực hiện nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn minh, vì nhân dân phục vụ.

Mỗi đoàn viên phải hành động, hành động đúng hướng. Muốn hành động đúng phải học tập, không được thỏa mãn. Hành động đúng là chấp hành các chủ trương, kế hoạch công tác.

Mỗi cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CAND, nhất là tuổi trẻ trong CAND, cần phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong cấp hành mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định, điều lệnh của lực lượng CAND, quy chế của đơn vị; Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn đổi mới, sáng tạo trong công việc, lấy hiệu quả công việc là mục tiêu phấn đấu của mình.

Đảng ủy CATW, Lãnh đạo Bộ Công an luôn tin tưởng vào thanh niên, chắc chắn, đoàn viên thanh niên sẽ là lực lượng nòng cốt thực hiện thành công khẩu hiệu hành động này.

MC: Xin cảm ơn đồng chí Thượng tướng. Câu hỏi tiếp theo xin dành cho Trung tướng Trần Bá Thiều.

Thưa đồng chí, thanh niên Công an hiện nay chiếm tỷ lệ cao trong biên chế toàn lực lượng và là lực lượng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành. Đồng chí có thể nói khái quát về thanh niên Công an hiện nay?

Trung tướng Trần Bá Thiều: Là người nhiều năm làm công tác Đoàn, hiện tại thực hiện công tác gắn với công tác Đoàn. Tôi thấy rằng:

Tuổi trẻ CAND là lực lượng xung kích, chủ công trên mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Trên mọi địa bàn, mọi lĩnh vực của cuộc sống, dù là miền núi cao, vực sâu, nơi hải đảo xa xôi hay trong từng ngõ ngách, phố phường, nhà máy, khu công nghiệp…đều có dấu chân của người chiến sỹ trẻ CAND.

Có thể thấy, thanh niên Công an luôn nêu cao phẩm chất trung thành - tận tụy, mưu trí - dũng cảm, đoàn kết - sáng tạo, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hy sinh để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; là những người kế thừa và phát huy tốt truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân anh hùng; là lực lượng có trình độ, chủ động trong việc tiếp cận, nắm bắt và sử dụng những thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại vào công tác; trình độ công nghệ thông tin, ngoại ngữ ngày càng được nâng cao; thích ứng nhanh với các hoạt động giao lưu quốc tế và đặc biệt, thanh niên Công an nhân dân là những con người trẻ có nhiệt huyết, có lý tưởng và hoài bão lớn.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đoàn viên thanh niên giảm sút niềm tin và ý chí phấn đấu, thiếu ý thức rèn luyện; thụ động, thờ ơ và ngại tham gia các hoạt động chính trị, xã hội; năng lực thực tiễn trên một số lĩnh vực; kỹ năng xã hội, các kỹ năng mềm còn yếu; một bộ phận thanh niên còn thụ động, ỷ lại, chưa tích cực vươn lên trong học tập, rèn luyện, công tác và chiến đấu; ứng xử chưa đúng mực trong quan hệ với nhân dân và đồng chí, đồng đội; né tránh đấu tranh tự phê bình và phê bình, đề cao lối sống hưởng thụ, thực dụng, vi phạm kỷ luật, pháp luật.

MC: Vậy chúng ta cần có những giải pháp gì để phát huy thế mạnh và hạn chế một vài tồn tại của thanh niên Công an hiện nay thưa đồng chí?

Trung tướng Trần Bá Thiều: Chúng tôi mong muốn cấp ủy, lãnh đạo các cấp quan tâm, chăm lo và phát huy thế mạnh của thanh niên Công an; đề ra những giải pháp để hạn chế những tồn tại này; Đoàn thanh niên các cấp trong CAND tích cực suy nghĩ và tổ chức nhiều sân chơi, nhiều hoạt động để tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên. Việc tổ chức các hoạt động hấp dẫn, sáng tạo, như một điều tự nhiên, đoàn viên thanh niên sẽ tự nguyện tham gia.

MC: Nhân buổi gặp gỡ ngày hôm nay có đồng chí đoàn viên thanh niên Công an nào ở đây muốn gửi tới đồng chí Tổng cục trưởng một câu hỏi không ạ?

Một khán giả: Chúng tôi được biết đã có một thời gian đồng chí làm Bí thư đoàn thanh niên Công an thành phố Hải Phòng. Chắc chắn những kỷ niệm về một thời thanh niên sôi nổi còn đọng lại trong đồng chí. Vậy đồng chí có thể kể một vài kỷ niệm sâu sắc trong quãng thời gian đó? Lý tưởng sống của tuổi trẻ thời bấy giờ là gì thưa đồng chí?

Trung tướng Trần Bá Thiều: Tôi từng làm Ủy viên Thường vụ Thành đoàn, Bí thư Đoàn Công an TP Hải Phòng. Cán bộ Đoàn phải có kỹ năng giao tiếp. Với một thái độ chân thành, phong cách làm việc khoa học, chặt chẽ. Cán bộ Đoàn được rèn luyện phong cách lãnh đạo từ sớm. Có điều kiện trưởng thành. Thanh niên là nòng cốt xây dựng hình ảnh Công an trong mắt nhân dân.

MC: Ý kiến của đồng chí về sự quan tâm của Đảng ủy CATW. Lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác Đoàn, phong trào thanh niên của lực lượng CAND?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Ban Bí thư Trung ương Đoàn luôn đánh giá cao sự quan tâm, chăm lo của Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Công an nhân dân đối với công tác thanh niên, Nghị quyết 07 của Đảng ủy Công an Trung ương về công tác thanh niên CAND thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; chương trình phát triển thanh niên Công an đến năm 2020; các thông tư về giải thưởng thanh niên Công an tiêu biểu, về phụ cấp đối với cán bộ làm công tác quần chúng và nhiều chỉ thị, nghị quyết khác về công tác thanh niên là minh chứng rõ nét nhất. Và hôm nay, minh chứng rõ nét nhất là sự có mặt tại Chương trình của đồng chí Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an và nhiều cán bộ lãnh đạo các Tổng cục thuộc Bộ Công an.

Chính sự quan tâm, chăm lo của Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong CAND đã tạo động lực cho các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên lực lượng CAND không ngừng phấn đấu, rèn luyện để đáp ứng với tình hình mới.

MC: Đánh giá của đồng chí về sự phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với lực lượng CAND trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn coi trọng và đánh giá cao việc phối hợp giữa tổ chức Đoàn với lực lượng Công an nhân dân trong tổ chức các hoạt động. Nhất là việc ban hành và thực hiện hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 02 về “Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên” và Nghị quyết liên tịch số 03 với Bộ Công an về phòng, chống tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên;

Qua hoạt động phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lực lượng CAND, Ban Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận và biểu dương Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã có nhiều sáng kiến tổ chức các chương trình, hoạt động với Đoàn thanh niên các đơn vị, địa phương để đảm bảo an ninh trật tự trên các địa bàn, đặc biệt là những địa bàn trọng điểm về An ninh quốc gia; giáo dục, vận động thanh thiếu niên phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mong muốn có sự phối hợp đa dạng hơn nữa về nội dung hoạt động, hình thức tổ chức giữa tổ chức Đoàn và lực lượng CAND. Bên cạnh đó, cùng với các tổ chức Đoàn trong cả nước, tổ chức Đoàn các cấp trong Công an nhân dân phải thực hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích; xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để nhân rộng cho tuổi trẻ cả nước.

MC: Năm 2014 được Trung ương Đoàn lấy chủ đề là “Năm Thanh niên tình nguyện”, vậy đồng chí có những định hướng gì đối với công tác Đoàn, phong trào thanh niên trong CAND?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng:

Trước tiên, Ban Bí thư Trung ương biểu dương những thành tích của Đoàn Thanh niên Công an trong tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên vừa qua, những hoạt động có tính chất khởi động cho Năm Thanh niên tình nguyện 2014.

Thời gian còn lại, các cấp bộ Đoàn cần tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện cần có sự đổi mới nhằm tạo ra sức hấp dẫn, thu hút và vận động thanh niên cùng tham gia trải nghiệm, rèn luyện trong các phong trào, hoạt động Đoàn, trong đó cần bám sát vào nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, địa phương; nâng cao hiệu quả công tác tình nguyện của Đoàn, tạo bước đột phá trong các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội.

Đối với Đoàn thanh niên các cấp trong CAND, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các đồng chí làm tốt những nội dung sau:

- Tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ. Tham gia giải quyết các yêu cầu công tác chuyên môn, yêu cầu đột xuất và giải quyết công việc tồn đọng của đơn vị; tình nguyện chiến đấu hướng về cơ sở, tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ, tình nguyện ứng trực chiến đấu; tình nguyện tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa bão, lũ lụt, hỏa hoạn; tình nguyện trong học tập, công tác, chiến đấu, sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường.

- Phối hợp với Đoàn địa phương trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy vai trò nòng cốt của tuổi trẻ toàn lực lượng trong thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 02 giữa Trung ương Đoàn và Bộ Công an về “Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên”, Nghị quyết liên tịch 03 về phòng chống tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên. Tình nguyện tham gia xây dựng đời sống văn hoá trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn dân cư; góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

- Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ CAND phải không ngừng mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, hướng mạnh vào các nội dung an sinh xã hội, góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội bức xúc; giáo dục đoàn viên thanh niên tinh thần nhân ái, trách nhiệm trước xã hội, cộng đồng góp tạo dựng hình ảnh đẹp về người thanh niên Công an.

Bài hát "Giai điệu Tổ quốc" - Nhạc & Lời: Trần Tiến Biểu diễn: Minh Lương

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc có lẽ là nguồn sức mạnh vô bờ bến để mỗi người con dân đất Việt có thêm động lực góp tay chung sức gìn giữ, bảo vệ và dựng xây quê hương. Thanh niên thế hệ ngày hôm nay và đặc biệt tuổi trẻ Công an hơn bao giờ hết ý thức rất rõ điều này, bởi lẽ ngoài lòng yêu nước còn là trách nhiệm với cộng đồng để tạo dựng một cuộc sống bình yên cho chính người thân, gia đình, và đồng bào của mình. Không hề giản đơn khi mỗi ngày họ phải chiến đấu với những cái xấu tiềm tàng và bùng nổ trong xã hội. Mỗi lần đương đầu là một lần hiểm nguy kề cận. Nhưng tất cả những điều đó không hề làm họ chùn bước sờn lòng khi trái tim và tâm hồn luôn sáng rõ lý tưởng phụng sự tổ quốc. Ngau sau đây chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng lắng lòng lại để đến với tiết mục múa đặc sắc … của Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh CSCĐ để có những cảm xúc thật đặc biệt khi đồng hành cùng hình tượng người chiến sĩ Công an mà tác phẩm khắc họa.

Múa: Vì bình yên cuộc sống - Biên đạo: NSƯT Tuấn Ngọc

MC: Xin giới thiệu những cá nhân tiêu biểu của tuổi trẻ Công an nhân dân

Xin trân trọng giới thiệu 3 vị khách mời tham gia với chúng ta hôm nay: Đại úy Mai Hoàng - Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đồng chí Mai Hoàng được Chủ tịch nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì và hạng Ba vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Đại úy Mai Hoàng là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2013.

Thượng úy Huỳnh Văn Tuấn - Đội trưởng Đội cứu nạn cứu hộ - Phòng Cứu nạn cứu hộ - Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh. Đồng chí Huỳnh Văn Tuấn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích trong phong trào giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đồng chí đạt giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2013.

Và học viên xuất sắc tiêu biểu của Học viên An ninh nhân dân, bạn Tống Khánh Linh, Lớp B3D44.

MC: Câu hỏi đầu tiên xin được dành cho Đại úy Mai Hoàng. Đồng chí có thể chia sẻ khó khăn, vất vả mà đồng chí và đồng đội phải gặp khi đối mặt với tội phạm đặc biệt là tội phạm ma túy?

Đại úy Mai Hoàng: Đấu tranh với tội phạm ma túy rất khó khăn. Các đối tượng tội phạm ma túy tinh vi xảo quyệt, manh động, sẵn sàng chống trả. Ví dụ, dùng kim tiêm (đa số tội phạm này mắc HIV) để gây thương tích cho lực lượng truy bắt. Tại vùng nơi chúng tôi đang công tác, tội phạm ma túy sẵn sàng dùng súng quân dụng, lựu đạn để chống trả.

Huyện Mộc Châu có 2 xã nóng bỏng về địa bàn ma túy. Được sự phân công của lãnh đạo đơn vị, trong những năm qua tôi cùng đông đội đấu tranh với tội phạm ma túy địa bàn trên. Sự quyết liệt trong cuộc đấu tranh được thể hiện qua các thành tích, vinh dự tự hào cá nhân tôi được cộng tác với các đồng đội, tại đơn vị 6 năm liền, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng cờ thi đua, Chủ tịch nước tặng 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, 1 hạng Nhì và 1 hạng Nhất.

MC: Cảm nghĩ về vai trò, trách nhiệm của người trẻ hôm nay? Trách nhiệm của những người đảm bảo ANTT nơi phên dậu của Tổ quốc?

Đại úy Mai Hoàng: Khi đã vào lực lượng Công an nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên hãy đến những nơi xa xôi, khó khăn thể hiện hình ảnh đẹp của người Công an nhân dân trong nhân dân.

Những người đoàn viên và đặc biệt là những lực lượng trẻ ngày hôm nay với vai trò xung kích sáng tạo, mưu trí dũng cảm đấu tranh với tội phạm để đảm bảo ANTT toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Theo tôi nghĩ, các bạn trẻ hãy cố gắng phấn đấu rèn luyện, phải thể hiện vai trò xung kích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

MC: Không trực tiếp đối mặt với các loại tội phạm nhưng công việc của các chiến sỹ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cũng khó khăn và nguy hiểm không kém, đó là giặc lửa, đó là những nguy cơ luôn rình rập trong quá trình cứu hộ cứu nạn. Có mặt trong buổi giao lưu hôm nay là đồng chí Huỳnh Văn Tuấn- Đội trưởng Đội cứu nạn cứu hộ thuộc Sở Cảnh sát PCCC Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí có thể nói khái quát về công việc của mình và đồng đội đang thực hiện?

Thượng úy Huỳnh Văn Tuấn: Công việc mà tôi và đồng đội đang thực hiện đó chính là những hoạt động cụ thể mà chúng tôi phải sử dụng các dụng cụ chuyên dùng để giải thoát con người ra khỏi tình trạng đang bị đe doạ đến mạng hoặc sức khoẻ do các sự cố tai nạn trong đời sống xã hội gây ra, đồng thời chúng tôi còn tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, các tai nạn thương tích do thiên nhiên gây ra đối với con người. Các nhiệm vụ này hiện nay được gọi là công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC. Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra hỗ trợ lặn tìm các vật chứng vụ án như súng, đạn, lựu đạn, dao và thi thề người để phục vụ cho công tác phá án khi có sự điều động của lãnh đạo.

MC: Rất nhiều vụ cứu nạn cứu hộ đòi hỏi người chiến sỹ phải rất can đảm, kiên cường. Vụ cứu nạn cứu hộ nào khiến anh ấn tượng nhất?

Thượng úy Huỳnh Văn Tuấn: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm và ấn tượng, bời lẽ sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ chúng tôi điều có những bài học kinh nghiệm được rút ra, để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn cho lần sau. Vụ để cho tôi nhiều kỷ niệm nhất đó là vụ cứu nạn, cứu hộ trong tai nạn chìm tàu Dìn Ký tại tỉnh Bình Dương vào ngày 20/5/2011, qua lần thực hiện nhiệm vụ này, tôi có 2 sự việc luôn lấy đó làm bài học để rút kinh nghiệm:

- Khi tìm thấy thi thề đầu tiên trong khoan tàu, đó chính là hình ảnh của người mẹ đang ôm chặt người con trong lòng mình. Đó là hình ảnh thể hiện tình mẫu tử cao cả, dù có bị ngạt nước vẫn ôm chặc lấy con, không buông con khi gặp nguy hiểm (một người bị ngạt nước thường vùng vẫy để tìm cách lấy hơi thở để duy trì sự sống của mình thì họ thường đùn đẩy, đạp người khác để tìm cách thoát thân).

- Trong quá trình nỗ lực lặn, mò mẫm tìm các thi thể nạn nhân trong khoan tàu, chúng tôi bất ngờ gặp sự cố: do tàu được làm bằng gỗ nên khi chìm dưới đáy sông khoảng 20m thì tàu không nằm chắc chắn mà bị nghiên theo dòng chảy của con nước. Trong quá trình lặn vào mạn phải của tàu để phá cửa sổ vào khoang tàu tìm nạn nhân (tàu lúc này đang nghiên về bên mạng trái) thì bất ngờ con nước đổi chiều và tàu từ từ nghiên về lại bên mạng phải. Anh em lo tập trung tìm những nạn nhân còn lại nên không chú ý, rất may là Trung tá Nguyễn Văn Công, Đội trưởng Đội Cứu nạn, cứu hộ dưới nước phát hiện được sự việc này bằng kinh nghiệm 30 năm công tác của mình và đã yêu cầu tổ công tác phải nhanh chóng ra khỏi tàu để lên mặt nước. Nếu sự việc trên không được phát hiện kịp thời thì chắc cả tổ công tác đã trở thành nạn nhân nếu tàu nghiêng hoàn toàn về mạng phải che kín đường thoát của tổ lặn.

Qua 2 sự việc trên đã trau dồi thêm cho tôi một kinh nghiệm trong công tác cứu nạn, cứu hộ và hình ảnh của 2 mẹ con bé Đạt ôm nhau khi được tìm thấy đã làm cho tôi và đồng đội cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử, đó cũng làm một động lực cho chúng tôi phải nổ lực cố gắn tìm bằng được những nạn nhân trong vụ tai nạn chìm tàu này.

MC: Tính chất công việc rất đặc thù, vậy, trong năm 2014, năm tình nguyện của đoàn viên thanh niên, đồng chí có mong muốn gì để mang sự an toàn cho xã hội? Có lời nhắn đối với đoàn viên thanh niên?

Thượng úy Huỳnh Văn Tuấn: Là một đoàn viên làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bản thân tôi cũng xin có một lời nhắn đến các bạn đoàn viên thanh niên là “Đoàn là nơi để tuổi trẻ học tập, là nơi cống hiến, rèn luyện để mỗi bạn đoàn viên trưởng thành hơn, vì vậy các bạn đoàn viên hãy mạnh dạng hơn, tích cực xung kích thực nhiệm nhiệm vụ của người đoàn viên, để chứng tỏ bản lĩnh của tuổi trẻ Việt Nam, đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên công tác trong lực lượng vũ trang, các bạn hãy chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng kết quả thực hiện nhiệm vụ mà mình đang đảm nhận, đồng thời nên tích tham gia các hoạt động tình nguyện để chúng ta có thể gần nhân dân hơn, hiểu nhân dân nhiều hơn và góp phần nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh của một người đoàn viên thanh niên có bản lĩnh, luôn thân thiện vì cuộc sống văn minh và nghĩa tình".

MC: Xin cảm ơn đồng chí Thượng úy Huỳnh Văn Tuấn. Chúng tôi xin tiếp tục giao lưu với học viên Tống Khánh Linh. Bạn đã được nghe những chia sẻ của các bác, các chú, các anh trong các lĩnh vực. Qua đây, bạn cảm nhận gì?

Học viên Tống Khánh Linh: Sau khi nghe chia sẻ của các chú, các anh em thật sự rất xúc động và vô cùng ngưỡng mộ những cống hiến mà các anh đã đóng góp cho xã hội . Các anh sẽ là tấm gương sáng cho bản thân em cũng như các bạn đoàn viên thanh niên khác noi theo và chúng em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một chiến sĩ Công an vừa hồng vừa chuyên.

MC: Được biết, em là người con của quê hương Bắc Cạn – một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế xã hội. Khi ra trường, em có sẵn sàng về quê hương công tác để góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh hơn?

Học viên Tống Khánh Linh: Khi bước vào ngành, khoác lên mình màu áo lực lượng an ninh nhân dân, em đã nhận thức rằng luôn sẵn sàng đi bất cứ đâu làm bất cứ việc gì để cống hiến, để bảo vệ Tổ quốc. Hơn nữa, công tác ở đâu trên đất nước Việt Nam thì đều là góp phần bảo vệ nhà nước và xây dựng Tổ quốc.

Nếu được trở về quê hương Bắc Cạn thân yêu công tác thì em nghĩ đó là một may mắn với em vì em có thể góp phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương giàu mạnh cũng như được ở bên và chăm sóc gia đình.

MC: Hành trang của những người trẻ không chỉ có tri thức, sức khỏe mà còn cả long nhiệt huyết. Theo bạn, nhiệt huyết của thanh niên Công an hiện nay là gì?

Học viên Tống Khánh Linh: Cá nhân em nghĩ trong xã hội hiện nay, tuổi trẻ nói chung và thanh niên Công an nói riêng không chỉ cần có tri thức, sức khỏe mà quan trọng là phải có lòng nhiệt huyết. Theo em thì nhiệt huyết của tuổi trẻ chính là sự quyết đoán dám nghĩ dám làm. Lòng nhiệt huyết của thanh niên Công an thể hiện ở việc sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Đảng, Nhà nước và nhân dân cần đến, dám đảm nhận khâu yếu việc khó của đơn vị, dám đương đầu với thử thách trong mọi lĩnh vực, trên mọi mặt trận. Còn đối với thanh niên Công an đang ngồi trên ghế nhà trường như em thì nhiệt huyết chính là niềm đam mê học tập nghiên cứu, trau dồi kiến thức cũng như hăng say rèn luyện để tranng bị cho bản thân những hành trang tốt nhất.

MC: Xin được cám ơn những chia sẻ hết sức chân thành của các vị khách mời, sức trẻ và bầu nhiệt huyết sục sôi của các đồng chí chính là nhịp cầu nối liền và hiện thực hóa những khát vọng ước mơ của tuổi trẻ trong tươi lai. Và ngay bây giờ chúng tôi mời quý vị khán giả cùng đến với những thanh âm đặc biệt của cuộc sống trong tác phẩm “Cung đàn bình yên” của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh qua phần biểu diễn của Tốp ca nữ Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bài hát "Cung đàn bình yên" - Nhạc và lời: Trương Ngọc Ninh.

MC: Xin cảm ơn các nghệ sĩ. Thưa quý vị và các bạn, chúng ta vừa đến với những xúc cảm tươi vui rộn ràng của mùa xuân và hình ảnh người chiến sĩ Công an giữa đời thường cũng rất đỗi bình dị hòa nhịp cùng những khoảnh khắc hạnh phúc. Bầu nhiệt huyết sục sôi, căng tràn của tuổi xuân ấy chính là nguồn năng lượng dạt dào để những con người trẻ tuổi bước tiếp và chinh phục đỉnh cao phía trước. Và chắc chắn rằng ngọn lửa của đam mê cộng hưởng cùng khát vọng, lý tưởng sẽ luôn cháy sáng trong những tâm hồn trẻ trung ấy. Tác phẩm âm nhạc "Hãy đốt lên ngọn lửa" của Trung tướng - Nhà văn Hữu Ước qua phần thể hiện của nhóm Phương Bắc và tập thể nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động sẽ được gửi tới chúng ta ngay sau đây thêm một lần khẳng định quyết tâm và ý chí của tuổi trẻ trong cuộc sống hôm nay.

Bài hát "Hãy đốt lên ngọn lửa" - Nhạc & Lời: Trung tướng - Nhà văn Hữu Ước; biểu diễn: Nhóm Phương Bắc & Tốp múa Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh CSCĐ.

Liên khúc "Bài ca Cảnh sát cơ động - Hãy đến với con người Việt Nam tôi" - Nhạc & Lời: An Thuyên – Xuân Nghĩa; Biểu diễn: Tập thể nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Bộ Tư lệnh CSCĐ.

MC: Vâng, "quê hương tôi đây đã sống hôm qua, quê hương tôi đây vẫn sáng hôm nay", thông điệp đầy tự hào ấy được thế hệ tuổi trẻ của đất nước ca vang mỗi ngày như một lời khẳng định những giá trị vĩnh cửu của dân tộc Việt. Và tuổi trẻ thanh niên cả nước nói chung và tuổi trẻ thanh niên Công an nói riêng trong thời gian tới sẽ luôn vững bước trên hành trình dựng xây và kiến tạo quê hương Việt Nam ngày một giàu đẹp. Liên khúc “Bài ca Cảnh sát cơ động” và “Hãy đến với con người Việt Nam tôi” của hai tác giả An Thuyên, Xuân Nghĩa cũng đã khép lại chương trình “Tuổi trẻ Công an - Rạng danh tổ quốc Việt Nam” của Truyền hình Công an nhân dân ANTV ngày hôm nay. Xin gửi lời cám ơn tới quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể các bạn đoàn viên thanh niên trong lực lượng Công an đã đến tham dự chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại

Nhóm PV
.
.