Giao lưu cựu cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam

Thứ Tư, 17/04/2013, 19:10
Kỷ niệm 38 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ dạy về tư cách người Công an cách mạng, tối 16/4, Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện cho chiến trường Miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (gọi tắt là Ban liên lạc) đã phố hợp với Công an Đà Nẵng và Quảng Nam tổ chức cuộc gặp mặt giao lưu truyền thống.

Tham gia buổi gặp mặt có Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Công an Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo Công an Quảng Nam và 35 đồng chí nguyên là cán bộ Công an chi viện cho chiến trường Quảng Đà; các Anh hùng LLVT, cán bộ lão thành Công an Quảng Nam, Đà Nẵng thời kỳ chống Mỹ cứu nước cùng đông đảo tuổi trẻ Công an hai địa phương.

Trên mảnh đất chiến trường xưa, cuộc gặp gỡ giữa những người đồng chí, đồng đội- những người bạn chiến đấu cùng một thời vào sinh ra tử diễn ra xúc động. Các đại biểu đã ôn lại những kỷ niệm một thời chiến đấu của cán bộ Công an chi viện, cán bộ tại chỗ, kể về những gương Công an chiến đấu dũng cảm bảo vệ an ninh trật tự hiện nay. Một số cán bộ Công an là Anh hùng LLVTND đã được mời lên sân khấu giao lưu với các đại biểu.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm - nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, tặng hoa cho các đồng chí là Anh hùng LLVT CAND tham gia buổi giao lưu.
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL cùng lãnh đạo Công an Đà Nẵng thăm hỏi các cán bộ công an lão thành.
Nhiều đồng chí, đồng đội sau hàng chục năm mới lại gặp nhau, khi tóc đã bạc, da đã mồi.

Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tổng cục XDLL Bộ Công an và lãnh đạo Công an Quảng Nam, Đà Nẵng.

Thiếu tướng Phan Văn Lai - Trưởng Ban liên lạc bồi hồi : "Chính từ mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng trung dũng kiên cường này, chúng tôi đã được tôi luyện, trưởng thành và làm nên trang sử vẻ vang trong cuộc đời cách mạng của mình. Mảnh đất đầy lòng nhân hậu này đã để lại trong ký ức chúng tôi biết bao ân nghĩa, ân tình của đồng bào, đồng chí đã có công nuôi dưỡng, đùm bọc, chở che cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ".

Tại buổi giao lưu, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười phát biểu: “Dẫu 38 năm đã trôi qua, những chiến công hào hùng của thế hệ cha anh trong kháng chiến chống Mỹ còn vang mãi. Các thế hệ Công an hôm nay nguyện tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng đó, quyết tâm giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp sức xây dựng đất nước thanh bình, giàu mạnh.

Ôn lại công cuộc chi viện cán bộ Công an cho miền Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn đánh giá, đây là một sự kiện lịch sử hết sức vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam. Với tấm lòng "Vì miền Nam ruột thịt", "Vì thống nhất Tổ quốc", từ năm 1959 đến 1975, có hơn 10.000 cán bộ Công an ưu tú được Bộ công an chi viện cho miền Nam, đặc biệt là chiến trường Quảng Đà ác liệt, nơi kẻ địch tập trung xây dựng bộ máy đàn áp và là căn cứ quân sự khổng lồ của địch. Ngay sau khi vào chiến trường, lực lượng an ninh chi viện đã nhanh chóng trở thành nòng cốt trong tổ chức, công tác và xây dựng lực lượng; kề vai, sát cánh với lực lượng an ninh địa phương lập nhiều chiến công vang dội, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, của ngành.

Trong những năm tháng gian khổ, khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước gần 1.000 đồng chí đã anh dũng hy sinh trên chiến trường miền Nam, hàng trăm đồng chí bị thương tích, bị địch bắt, tra tấn dã man. Họ đã góp phần to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Thân Lai
.
.