Giảng viên trẻ đoạt nhiều giải thưởng khoa học

Thứ Sáu, 04/04/2014, 13:52
Đại úy Hồ Anh Tuấn tâm sự: “Là nhà giáo, ngoài việc trau dồi chuyên môn, truyền đạt kiến thức cho học sinh, cần phải có tình yêu nghề, sự kiên trì, bền bỉ, tận tâm với nghề. Hơn nữa, do đặc thù của ngành, một nhà giáo CAND phải luôn mang trong mình lập trường chính trị vững vàng, giữ vững phẩm chất, đạo đức, tư cách của người chiến sĩ Công an nhân dân”.

Với chủ ý tạo cho Hồ Anh Tuấn sự bất ngờ, tôi đến Học viện An ninh nhân dân (ANND) mà không báo trước. Đúng như dự đoán, lúc tôi đến, Tuấn đang giờ đứng lớp. Nhìn Tuấn say sưa giảng bài, tôi chợt cảm nhận hình như tố chất của người làm thầy ở anh như một sự thiên bẩm.

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghề giáo, ngay từ nhỏ, Hồ Anh Tuấn đã ước mơ được trở thành nhà giáo. Ước mơ đó đã hun đúc quyết tâm của Tuấn suốt thời niên thiếu, giúp anh không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để biến ước mơ thành hiện thực. Và rồi Hồ Anh Tuấn thi đỗ Học viện ANND. Những năm tháng trên giảng đường đại học cũng là khoảng thời gian Tuấn miệt mài học tập, phấn đấu; với những thành tích học tập và rèn luyện đáng nể của mình, anh được giữ lại làm giảng viên tại trường. Trên cương vị một giáo viên, Đại úy Hồ Anh Tuấn luôn xác định cho mình tình yêu, trách nhiệm với nghề, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, tận tụy truyền giảng tới sinh viên những tri thức khoa học, chia sẻ những kỹ năng, nghiệp vụ, kinh nghiệm nghề nghiệp mà anh đã tích lũy được.

Anh tâm sự: “Là nhà giáo, ngoài việc trau dồi chuyên môn, truyền đạt kiến thức cho học sinh, cần phải có tình yêu nghề, sự kiên trì, bền bỉ, tận tâm với nghề. Hơn nữa, do đặc thù của ngành, một nhà giáo CAND phải luôn mang trong mình lập trường chính trị vững vàng, giữ vững phẩm chất, đạo đức, tư cách của người chiến sĩ Công an nhân dân”. Tâm sự của anh tôi có thể hiểu, bởi chỉ cần nhìn vào những ánh mắt học trò chăm chú dõi theo từng cử chỉ, nuốt từng lời giảng của anh, tôi cảm nhận được sức hút ấy nhất định phải được bắt nguồn từ lòng nhiệt huyết nghề nghiệp cùng kỹ năng giảng dạy của người thầy. Nếu không có lòng yêu nghề và sự tận tâm với nghề thì chắc hẳn anh đã không tạo được sự lôi cuốn, yêu thích học tập đối với học viên đến vậy.

Đại úy Hồ Anh Tuấn trong giờ đứng lớp.

Trong quá trình giảng bài, Hồ Anh Tuấn luôn quan tâm sáng tạo, cố gắng không để tạo ra “lối mòn”, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp truyền giảng kiến thức. Cho nên phương pháp giảng dạy ở anh có gì đó rất riêng, rất sinh động, lôi cuốn, trong mỗi bài giảng, anh không chỉ đơn thuần truyền dạy lý thuyết, mà còn đưa vào đó rất nhiều bài học tình huống, mang tính gợi mở nhằm trang bị cho học trò về phương pháp tư duy khoa học, cách xử lý tình huống thực tế. Và chính phương pháp “Tình huống hoá hoạt động giảng dạy phần bài đấu tranh chống địch phá hoại tư tưởng” của anh đã được Hội đồng khoa học Học viện ANND đánh giá là sáng kiến khoa học đạt loại xuất sắc, được đưa vào ứng dụng trong giảng dạy tại nhà trường, và anh cũng được Hội đồng khoa học nhà trường bình chọn là giáo viên xuất sắc trong phong trào thực hiện bài dạy giỏi cấp Học viện.

Nói về tính cách, gần Tuấn rồi, tôi nhận ra ở anh hội tụ khá nhiều ưu điểm nổi bật của người con miền Trung như cần cù, tỉ mỉ, chịu thương, chịu khó. Anh không ngại khó, ngại khổ dù có những việc tưởng như nằm ngoài khả năng của mình nhưng anh vẫn cố gắng vượt qua. Cách sống chân thành, mộc mạc, tính tình thân thiện, cởi mở, sẵn sàng sẻ chia khó khăn với mọi người, luôn khát khao được đứng trên bục giảng, tận tụy, yêu nghề... Vì lẽ đó mà ở trường, anh luôn được đồng nghiệp yêu quý, nể phục và là người thầy, người “bạn đặc biệt” luôn được sinh viên yêu thương, quý trọng.

Song song với việc giảng dạy, Hồ Anh Tuấn còn rất mê nghiên cứu khoa học. Chỉ riêng năm 2013 vừa qua, anh đã tham gia nghiên cứu tới 3 đề tài khoa học cấp Bộ, trong đó 1 đề tài trọng điểm đã hoàn thành, được Hội đồng khoa học nghiệm thu đạt loại xuất sắc; 2 đề tài còn lại đang trong quá trình triển khai; đồng thời anh còn đảm đương tiếp 1 đề tài khoa học cấp cơ sở; chủ biên và tham gia biên soạn 2 cuốn sách và 2 bộ tài liệu tham khảo, trong đó có những cuốn đã hoàn thành, được Học viện đưa vào chương trình giảng dạy tại nhà trường. Ngoài ra, anh còn có tới 500 bài viết quan trọng, phục vụ công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Không quản thời gian, sự vất vả, Hồ Anh Tuấn còn nhiệt tình hướng dẫn rất nhiều nhóm sinh viên bảo vệ khoá luận tốt nghiệp, tham gia NCKH,  và các cuộc thi do Học viện và Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

Ngoài xuất sắc trong công tác chuyên môn, anh còn là một trong những thành viên tích cực luôn đi đầu trong các phong trào đoàn và hoạt động thanh niên ở trường. Mọi phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao do Bộ Công an, Tổng cục hay Học viện tổ chức, anh đều có mặt, nhiệt tình tham gia.Tuấn cho biết, anh rất yêu thích thể thao, đặc biệt là bóng đá. Chỉ vào tấm ảnh để trước bàn làm việc, Tuấn tự hào khoe, đây là tấm ảnh chụp hôm anh tham gia đội bóng của khoa đoạt chức vô địch Cúp C500 tại giải bóng đá mini khối cán bộ, giáo viên do Học viện tổ chức.

Phấn đấu không ngừng trên con đường sự nghiệp của mình, Đại úy Hồ Anh Tuấn đã đạt được nhiều giải thưởng xứng đáng, trong đó, chỉ riêng trong năm 2013, anh đã được trao tặng tới 9 bằng khen và giấy khen các cấp, từ cấp Bộ, Tổng cục XDLL CAND, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thành ủy Hà Nội cho đến cấp cơ sở về những thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác: giảng dạy, NCKH, hướng dẫn sinh viên NCKH; công tác đoàn và các phong trào thanh niên. Và gần đây nhất, ngày 20-3 vừa qua, Đại uý Hồ Anh Tuấn đã vinh dự là một trong 20 gương mặt thanh niên tiêu biểu, được Tổng cục XDLL CAND trao tặng giải thưởng “Thanh niên Tổng cục XDLL Công an nhân dân xuất sắc tiêu biểu” năm 2013

Vũ Linh
.
.