Gian truân lính hình sự ở cửa ngõ Thủ đô

Thứ Sáu, 30/03/2012, 23:30
Đến với lính hình sự vùng cửa ngõ Thủ đô - Công an tỉnh Hòa Bình, chúng tôi mới thấu hiểu được sự vất vả, căng thẳng và những hy sinh riêng tư của họ cho xã hội đến thế nào.
>>Vây bắt ngoạn mục 10 đối tượng bắn người, bắt cóc cháu bé ở Sơn La

Trong căn phòng nhỏ với ấm trà còn nóng hổi, Thượng tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: "Từ đầu năm 2012 đến nay, tại Hòa Bình xảy ra nhiều vụ án "nóng" khiến cán bộ, chiến sỹ thường xuyên trực chiến, có lúc huy động 100% quân số. Có những vụ trọng án xảy ra vào đêm tối, ở tận trong bản, đi lại khó khăn nhưng khi nhận lệnh tất cả đều phải lên đường. Thậm chí có những đồng chí nhiều năm nay chưa được nghỉ phép, ngày lễ, Tết đều làm việc như ngày thường".

Hoà Bình là tỉnh miền núi, cửa ngõ vùng Tây Bắc, địa hình núi cao, chia cắt phức tạp, hiểm trở, có 7 dân tộc anh em sinh sống. Là tỉnh nằm trên trục giao thông chính Tây Bắc - Hà Nội, huyết mạch là QL6 trọng điểm về ma tuý trên vùng Tây Bắc nên tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là các hủ tục và tệ nạn xã hội còn nặng nề, đã gây ra những vụ án giết người do nguyên nhân xã hội; cướp tài sản, trộm cắp… Vì thế, với trọng trách của mình, những người lính hình sự ở đây càng phải chuyên tâm với công việc.

Đêm 16/1, nhận được tin báo tại phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình xảy ra trọng án, anh em trinh sát lập tức có mặt tại hiện trường. Nạn nhân là chị Trần Thị Lan, SN 1964, sau khi bị giết chết tại quán nước, hung thủ đã cướp điện thoại, dây chuyền trên người chị. Quá trình rà soát, các trinh sát xác định thủ phạm là Bùi Trung Kiên, nhân viên hợp đồng bảo vệ tại Bệnh viện tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, sau khi gây án, đối tượng đã "cao chạy, xa bay".

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45, Công an tỉnh Hòa Bình trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, tổ công tác do Thượng tá Trần Mạnh Hải, Phó trưởng Phòng PC45 làm Tổ trưởng đã lên đường vào Bình Dương. Sau nhiều ngày truy tìm, các anh phát hiện Kiên đang lẩn trốn ở nhà người quen. Là đối tượng gian xảo, Kiên không về nhà như thường lệ. Để bắt Kiên, các trinh sát phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới điều đối tượng về được nhà và bắt giữ an toàn.

Một trong những chiến công được nhân dân cả nước biết đến gần đây nhất là vụ giải cứu con tin, truy bắt các đối tượng gây án trong vụ án giết người, bắt giữ người trái pháp luật tại bản Lũng Xá, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, chỉ sau 3 giờ nhận được đề nghị phối hợp của Công an tỉnh Sơn La, các trinh sát đã thu thập và dựng được chân dung của 5 đối tượng trong ổ nhóm bắt cóc, tống tiền.

Vào lúc 6h ngày 7/3, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với các lực lượng giải thoát con tin an toàn, bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Nhuân, 27 tuổi, trú tại huyện Thanh Hà, Hải Dương; sau đó vận động đối tượng Nguyễn Song Toàn, 26 tuổi, trú tại TP Hòa Bình ra đầu thú. Mở rộng điều tra, các anh đã cung cấp thông tin cho Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Hải Dương bắt khẩn cấp các đối tượng còn lại.

Trong đợt cao điểm ra quân trấn áp tội phạm 2 tháng đầu năm 2012, lực lượng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình đã điều tra, làm rõ 19 vụ án, trong đó khám phá 100% vụ trọng án; triệt xóa 3 ổ nhóm cờ bạc, bắt hàng chục đối tượng. Dù nhiều khi phải đối mặt với những tên tội phạm liều lĩnh, sử dụng vũ khí "nóng" để chống trả, nhưng anh em trinh sát đều thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, đảm bảo an toàn lực lượng. 100% các vụ trọng án được khám phá, công tác nghiệp vụ cơ bản đã có sự chuyển biến rõ rệt, kịp thời phát hiện, đấu tranh, trấn áp nhiều ổ nhóm tội phạm.

Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVTND, năm 2011, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhất về thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Đảng bộ Phòng PC45 được Tỉnh ủy Hòa Bình tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; 3 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba; nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng

Hiếu Trần
.
.