Giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề an ninh trật tự tại cơ sở

Thứ Hai, 04/01/2021, 06:37
Là vùng giáp ranh với TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tình hình ANTT. Từ khi Công an chính quy được tăng cường về đảm nhiệm chức danh Công an xã, với quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm, ANTT trên địa bàn đã được củng cố, giữ vững. Ở Đông Thanh, Công an xã đã thực sự trở thành “lá chắn” tội phạm ngay tại ở cơ sở.


Quán triệt phương châm chủ động tấn công trấn áp tội phạm ngay cơ sở, thời gian qua, Công an xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn. Yếu tố răn đe, giáo dục xã hội được từng CBCS hết sức chú trọng, tạo sự lan tỏa rộng rãi đến các thôn xóm. Nhiều thanh thiếu niên thường xuyên có biểu hiện quậy phá, vi phạm pháp luật trước đây đã được Công an xã Đông Thanh gọi hỏi, răn đe. Các đối tượng vi phạm pháp luật đều được triệu tập, xử lý nghiêm. Chỉ trong thời gian ngắn, tình hình ANTT tại xã Đông Thanh đã được chấn chỉnh và đi vào nền nếp.

Công an xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà triển khai công việc đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết 2021.

Khi Công an chính quy về xã, các vụ vi phạm pháp luật đã giảm mạnh, tạo được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Kết quả bước đầu về ANTT đã củng cố niềm tin của nhân dân vào một lực lượng Công an ở cơ sở đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, xử lý công việc công tâm, đúng pháp luật, nhanh chóng, mềm dẻo mà không kém phần kiên quyết.

Đại úy Cao Mạnh Trường, Trưởng Công an xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà còn nhớ như in thời điểm mới về nhận nhiệm vụ tại xã Đông Thanh. Với anh, đó là quãng thời gian đầy khó khăn, thử thách, tất cả đều “mới toanh” với nhiều bỡ ngỡ. Anh bắt đầu từ công việc bám sát, nắm bắt chặt chẽ địa bàn.

Để làm được điều này, tranh thủ sự giúp đỡ của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Đông Thanh, Đại úy Cao Mạnh Trường cùng đồng đội đã nhanh chóng tiếp cận và phát huy được vai trò của những người có uy tín, trưởng thôn, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn. Đây là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, lên án, phê phán những hành vi sai trái, xây dựng được khối đoàn kết, phát huy có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, nguồn tin tố giác tội phạm...

Qua đó, Công an xã Đông Thanh nhanh chóng nắm bắt, đưa những đối tượng thường xuyên có hành vi quậy phá, vi phạm pháp luật vào diện quản lý, phối hợp với gia đình gọi hỏi răn đe, đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp. Những đối tượng nghiện ngập hoặc có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy, là nguồn nguy cơ cao gây ra những hành vi phạm tội, cũng nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng chức năng. Công an xã Đông Thanh còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông, tác hại chất ma túy trong học đường, tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng, quản lý khoáng sản...

Cùng với đó, Công an xã Đông Thanh cũng đã chủ động tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT cho các ngày lễ, Tết, xây dựng các kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Tổ chức tuyên truyền pháp luật, công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội trộm cắp tài sản, cờ bạc, ma túy đến từng thôn, xóm, nhằm nâng cao cảnh giác và ý thức chấp hành pháp luật trong toàn dân.

Sau hơn một năm Công an chính quy được tăng cường về giữ chức danh Công an xã Đông Thanh, tình hình ANTT trên địa bàn đã có sự tiến triển rõ nét. Các vụ vi phạm pháp luật đều được phát hiện, xử lý nhanh chóng, dứt điểm. Trong năm qua, Công an xã Đông Thanh đã gọi hỏi, răn đe và lập hồ sơ 98 lượt đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng ma túy, thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, đưa hai đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Cùng với đó, Công an xã Đông Thanh đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ Công an huyện Lâm Hà bắt giữ, xử lý số đối tượng liên quan đến hành vi trộm cắp, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy, lấn chiếm đất rừng; phối hợp với Ban quản lý rừng Lâm Hà, Ban Quân sự xã giải tỏa 4,2ha đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm...

Ông Đào Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà cho biết, việc kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm có hiệu quả, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã được củng cố và giữ vững. Các hành vi vi phạm pháp luật năm 2020 giảm mạnh so với những năm trước, qua đó tạo được sự yên tâm, phấn khởi và tin tưởng của người dân vào lực lượng Công an xã. “Vai trò của Công an chính quy về xã đã thực sự được phát huy tại địa phương chúng tôi. Công an xã đã trở thành “lá chắn” tội phạm ở cơ sở!...”, ông Đào Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho biết.

Khắc Lịch
.
.