Ghi nhận ở Cục An ninh kinh tế Tổng hợp - Những ngày đầu xuân

Thứ Ba, 12/02/2013, 08:05
Chúng tôi có mặt tại Cục An ninh kinh tế (ANKT) tổng hợp, Tổng cục An ninh 2 vào những ngày cuối năm bộn bề công việc. Vào thời điểm này, hầu hết cán bộ của đơn vị đang có mặt tại các mục tiêu trọng điểm về An ninh quốc gia (ANQG) trên khắp dải đất hình chữ S của Tổ quốc thân yêu, với quyết tâm bảo vệ an toàn các công trình.

Giữa những ngày Hà Nội chìm trong các đợt rét đậm, không khí làm việc sôi động ở một đơn vị chiến đấu cũng khiến những ngày đông bỗng trở nên ấm áp hơn.

1. Nơi đầu tiên chúng tôi ghé qua là Phòng bảo vệ các công trình quan trọng liên quan đến ANQG và Phòng An ninh năng lượng - Tài nguyên. Trên tấm bản đồ, hình ảnh của 15 công trình xương sống liên quan đến ANQG gồm năng lượng, tài nguyên, dầu khí… rải khắp trên toàn quốc từ biên giới, hải đảo đến tận cùng đất nước. Ở những nơi đó đều có dấu chân của những chiến sỹ ANKT tổng hợp. Ở những nơi họ từng đặt chân, ngoài những khó khăn về giao thông, sự vất vả về điều kiện sống còn là sự khắc nghiệt của  thời tiết đòi hỏi sự kiên trì và tình yêu nghề của mỗi con người…

Được xem những thước phim ghi lại hình ảnh tuyết rơi trên đỉnh Mù Cang Chải (Yên Bái) trong chuyến công tác của các đoàn ANKT tổng hợp trong hành trình đến với thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu, thủy điện Bản Chát… phần nào tôi thấu hiểu được những gian truân, mỗi ngày những cán bộ, chiến sỹ trên mặt trận bảo vệ ANKT đang âm thầm đối mặt.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hiệt, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp kiểm tra tiến độ xây dựng thủy điện Sơn La.

Có những kỷ niệm mà họ chẳng dễ quên, đó là ngày chuẩn bị ngăn dòng cho một công trình thủy điện thì một sự cố bất ngờ đã xảy ra, trạm điện phục vụ cho hệ thống điện toàn bộ cho 3 tỉnh liên quan bị lốc làm sập. Đêm hôm đó, cán bộ của Cục và UBND tỉnh cùng các chuyên gia đốt lửa suốt đêm để xua đi cái giá lạnh của miền biên ải, chờ đợi thời khắc thiêng liêng để ngăn dòng sông. Trong cái rét đó họ nghĩ và trao đổi về ngày mai, tất cả những vùng đất chứa đựng những nền văn hóa của nhiều dân tộc anh em sẽ nằm dưới đáy dòng sông mãi mãi để có dòng điện thắp sáng.

Các anh hiểu lắm, tâm trạng của người dân khi phải rời bỏ nơi ở thân thương ngàn đời của dòng tộc mình… Họ đồng cảm với nỗi lo lắng của mỗi người dân, tới nơi ở mới họ sẽ ra sao, bát cơm, manh áo thế nào? Trong số họ không thiếu người đã từng có công với đất nước, vì chưa được giải thích thấu đáo đã không đồng tình với việc giao đất, giao nhà, thậm chí còn thách thức các lực lượng làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng…

Nhiệm vụ của cán bộ an ninh là phải nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và chủ đầu tư thực hiện chế độ chu đáo với họ để họ tự nguyện rời bỏ những vùng đất đã sinh sống qua nhiều năm, chứa đựng bao nhiêu kỷ niệm, ngăn bọn xấu xuyên tạc, kích động. Các anh hiểu vấn đề là lòng dân, trong đó tất cả đều liên quan đến công tác tư tưởng và sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần, đến việc giải phóng mặt bằng… mà vận động nhân dân không phải ngày một ngày hai có thể làm được. Chiến sỹ ANKT tổng hợp từ Bộ đến tỉnh, qua công việc của mình phải góp phần quán triệt để người dân giác ngộ, tự nguyện, tự giác giao đất, giao nhà để phục vụ các công trình quốc gia.

Từ những nơi bà con sẽ đi, đến những nơi bà con sẽ về ở, các chiến sỹ ANKT tổng hợp đều có mặt. Những ngôi nhà sàn công nghiệp xây dựng bằng xi măng không phù hợp với điều kiện tập quán, phong tục và sinh hoạt của bà con, các anh cũng trăn trở, ghi nhận rồi đề nghị cơ quan chức năng phải thay bằng vật liệu khác. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn cho hoạt động của các chuyên gia nước ngoài cả về tính mạng và tài sản của họ ở những nơi xa xôi, hẻo lánh cũng không dễ dàng gì. Công tác bảo mật, đảm bảo chất lượng của công trình, an toàn khi thi công cũng luôn đòi hỏi các anh có mặt tại nơi, tại chỗ.  

Để làm được điều đó, những chiến sỹ ANKT tổng hợp phải ăn ở lâu dài với nhân dân, cán bộ và Công an các địa phương. Các anh phải tranh thủ được sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ở những nơi các công trình trọng điểm về ANQG đứng chân. Hình ảnh cán bộ Cục ANKT tổng hợp cũng trở nên thân thuộc với cán bộ và nhân dân các dân tộc, sự lăn lộn của họ ở địa bàn đã góp phần không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực ở tất cả các công trình quan trọng này. Vào thời điểm này, thủy điện Lai Châu cũng đang gấp rút thi công. Giữa những ngày đông giá rét, một tốp cán bộ của Cục ANKT tổng hợp vẫn đang lăn lộn để đảm bảo cho dòng điện Lai Châu phát đúng tiến độ…

Công trình thủy điện, một trong những mục tiêu đơn vị tham gia bảo vệ.

2. Trở lại Dung Quất, chúng tôi xem lại những hình ảnh về một công trình  hiện đại nhất, có vốn đầu tư lớn nhất của đất nước, nơi đây sản xuất ra những lít xăng, dầu đầu tiên của Tổ quốc như mong ước của Bác Hồ 50 năm trước. Lượt lại những hình ảnh ban đầu, còn thấy rõ Dung Quất đã từng là nơi đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Đảng và Nhà nước quyết tâm xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở đây để làm hạt nhân cho khu vực miền Trung. Lúc đầu việc giải phóng mặt bằng cũng gặp phải không ít khó khăn. Có người dân còn đe dọa cán bộ thi hành nhiệm vụ… Nhưng giờ gặp lại họ đều rất vui, đều tự nguyện trở thành những người đóng góp bảo vệ đứa con đầu lòng của ngành công nghiệp quan trọng này.

Đến Phòng An ninh giao thông và Phòng An ninh Khoa học Công nghệ - môi trường, điều đáng ghi nhận là ở đây đã đảm bảo giữ vững an ninh truyền thống cho các ngành kinh tế; đã và đang tiến sâu vào lĩnh vực của bảo vệ an ninh phi truyền thống; tiếp tục giữ vững độc lập chủ quyền về kinh tế của đất nước, không để đất nước thua thiệt trên mặt trận kinh tế đối ngoại và đặc biệt là bảo vệ an toàn tuyệt đối sinh mạng chính trị đội ngũ làm về kinh tế đối ngoại.

Trao đổi về bảo vệ tài nguyên khoáng sản, môi trường, khoa học kỹ thuật, chúng tôi được cán bộ chiến sỹ ở đây bày tỏ sự lo ngại về tình hình, quản lý khoáng sản của đất nước. Các anh, các chị nói rằng: “lời nguyền của khoáng sản” do chính chúng ta gây ra, các anh đang tìm cách “cứu” nó trên lĩnh vực này. Nhờ kiểm soát tốt tình hình, các anh đã phát hiện nhiều ý đồ sâu, hiểm của các đối tượng người nước ngoài, ngăn nhiều vụ việc; đặc biệt đã kịp thời tham mưu đề xuất với Chính phủ giải quyết đúng vấn đề tận gốc rễ.

3. Không có điều kiện đi hết các đơn vị trong Cục, chúng tôi gặp cán bộ chiến sỹ làm công tác tham mưu và lãnh đạo đơn vị, các đồng chí nói rằng đó chỉ là một trong những việc đã làm được, đơn vị cũng còn có nhiều trăn trở: Nhiều vụ án lớn về kinh tế, xảy ra ở các cơ quan doanh nghiệp Nhà nước.

Ở đây, các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể hoạt động ra sao? Bởi cơ quan, doanh nghiệp nào cũng tồn tại tổ chức Đảng cả, nếu tổ chức Đảng hoạt động có hiệu quả thật thì không thể xảy ra việc thất thoát tài sản của Nhà nước với số lượng lớn như vậy, có tự diễn biến chuyển hóa không? Các anh rất trăn trở nói rằng, đây là việc Đảng và Nhà nước đã chỉ ra rất rõ phải phát hiện, xử lý “lợi ích nhóm” và theo các anh bây giờ còn có “lợi ích dây”.

Trao đổi với chúng tôi về quan điểm giải quyết các vụ việc, đồng chí Cục trưởng khẳng định vụ việc phải được giải quyết nghiêm túc, đúng pháp luật nhưng phải đảm bảo thu hồi tài sản Nhà nước đến mức cao nhất. Đồng chí nhất mạnh, chúng tôi phải chấp hành chỉ đạo của trên, khi giải quyết vụ việc phải phục vụ đắc lực cho việc bảo vệ nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, phải tham mưu cho lãnh đạo giữ gìn đội ngũ cán bộ làm kinh tế tỉnh táo không để phần tử xấu lợi dụng bôi nhọ Đảng và Nhà nước.

Tạm biệt đơn vị, chúng tôi thấy trong phòng truyền thống những tấm Huân chương Hồ Chí Minh, Cờ thi đua của Chính phủ tặng cho đơn vị có thành tích xuất sắc. Năm 2012, một năm gặt hái nhiều thành công của cán bộ Cục ANKT tổng hợp, đơn vị được Đảng và Nhà nước tặng thưởng một Huân chương Chiến công hạng Nhất; 4 Huân chương Lao động cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Công an.

Tới đây, đơn vị đang phấn đấu để đạt danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Khi những cành đào xuân bung nụ, báo hiệu một mùa xuân mới lại về, mọi người quây quần đoàn tụ sau một năm mới bộn bề, cùng chúc cho một năm mới an khang, thịnh vượng thì các cán bộ Cục ANKT tổng hợp lại có mặt ở những công trình trọng điểm quan trọng về ANQG như thủy điện Sơn La, lọc hóa dầu Dung Quất, khí điện đạm Phú Mỹ - Cà Mau và cả Bôxít Tây Nguyên... Mùa xuân của thiên nhiên và cũng là mùa xuân của lòng người, mỗi cán bộ Cục ANKT tổng hợp thấy vui hơn khi đóng góp vào việc xây dựng đất nước

Xuân Mai (CAND Tết 2013)
.
.