Đại úy Nguyễn Trọng Tùng, gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu:

Ghi dấu ấn bởi những chiến công xuất sắc

Thứ Sáu, 31/10/2014, 09:27
11 năm làm Cảnh sát hình sự với anh đó là thời gian để lại biết bao dấu ấn đặc biệt không thể nào quên. Những chuyên án, những đêm trinh sát, những chiến công xuất sắc của anh và đồng đội ở Đội Cảnh sát hình sự- Công an quận Đống Đa đã góp phần không nhỏ cho sự bình yên của Thủ đô. Đó là Đại úy Nguyễn Trọng Tùng, Trưởng Công an phường Văn Chương - một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014.

Gương mặt cương trực, giọng nói vang, truyền cảm, Đại úy Nguyễn Trọng Tùng tiếp chúng tôi trong thời tiết se lạnh của Hà Nội một ngày cuối thu. Tác phong nhanh nhẹn đúng “chất” lính hình sự luôn toát lên ở anh. Là gương mặt duy nhất của Công an Hà Nội được vinh danh, bên cạnh niềm tự hào thì đối với Đại úy Nguyễn Trọng Tùng còn là trách nhiệm lớn với danh hiệu được nhận.

Anh kể rằng, 11 năm làm Cảnh sát hình sự là thời gian quý báu và quan trọng nhất để anh trưởng thành. Bởi đó là môi trường thử thách đầu tiên khi anh chập chững vào nghề. Nó cũng là nơi rèn giũa, va chạm thực tiễn để anh có cả một “kho báu” kinh nghiệm. Hơn nữa, đó cũng là nơi đã cho anh nếm trải đủ sự vui, buồn, gian khổ, vinh quang của người lính hình sự.

Anh nhớ lại, năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học CSND I, anh về nhận công tác tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Đống Đa. Mặc dù học điều tra nhưng khi bắt tay vào công việc thì đem lý thuyết vận dụng thực tế vào mỗi vụ án lại có những đặc trưng riêng, đòi hỏi người trinh sát phải tỉ mẩn, sử dụng trí tuệ chứ không chỉ có lý luận. Do thời gian đầu còn ít kinh nghiệm nên anh luôn tâm niệm: “muốn biết thì phải hỏi, muốn giỏi thì phải học”.

Nhờ tinh thần cầu thị mà anh đã bắt nhịp công việc của một người điều tra viên rất nhanh, ngày một phát huy tố chất của mình. Chính vì thế mà tất cả các vụ án anh thụ lý điều tra đều hoàn thành xuất sắc, đảm bảo yếu tố khách quan, đúng người, đúng tội. Đáng nhớ nhất trong thời gian này là anh tham gia điều tra khám phá vụ án mua bán người, mua bán trẻ em với quy mô lớn, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng từ Nam Định đưa ra ga Hà Nội để lên Lào Cai bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

Sau bao nhiêu vất vả, mày mò xác minh, vụ án đã kết thúc thắng lợi, gây tiếng vang trong dư luận khi có 29 bị can bị khởi tố với 5 tội danh; làm rõ chúng đã gây ra 15 vụ mua bán người, trẻ em để làm gái mại dâm; giải cứu và tìm thấy 17 nạn nhân, trong đó có 8 trẻ em.

Đại úy Nguyễn Trọng Tùng đang triển khai kế hoạch công tác cho CBCS Công an phường Văn Chương.

Với Đại úy Nguyễn Trọng Tùng, niềm đam mê với công việc với từng vụ án lúc nào cũng đầy ắp trong anh. Thời gian đầu làm công tác tố tụng, sau chuyển sang làm trinh sát chống cướp, cướp giật, dù công việc phải đi sớm, về khuya, có khi nhà ở ngay gần cơ quan mà vài ngày cũng không ghé qua được, nhưng bù lại sau mỗi thành tích phá án, anh lại dành thời gian ít ỏi chăm chút cho gia đình nhỏ.

Tháng 3/2012, anh được đề bạt làm Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Đống Đa, bằng những kinh nghiệm tích lũy được, anh đã có nhiều chuyên án đáng nhớ, lập được nhiều thành tích trong việc chỉ huy bắt giữ các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép trên địa bàn thành phố; làm tốt công tác vận động các đối tượng tội phạm ra đầu thú; điều tra, khám phá nhiều ổ nhóm tội phạm như cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp, tiêu thụ tài sản…

Anh nhớ lại, vào tháng 8/2013, nhận được nguồn tin có một đối tượng ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội rao bán 2 bánh heroin, anh đã báo cáo Ban chỉ huy Công an quận lập án đấu tranh. Anh được phân công phụ trách một mũi trinh sát vừa xác minh, theo dõi đối tượng vừa tổ chức bắt quả tang khi đối tượng và đồng bọn giao dịch mua bán ma túy trái phép.

Nhờ sự mưu trí và chuẩn bị kỹ lưỡng mọi tình huống nên khi 3 đối tượng đang mua bán ma túy tại 1 nhà nghỉ ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã bị mũi trinh sát do anh chỉ huy ập vào bắt quả tang, thu giữ 2 bánh heroin. Vì tính chất nghiêm trọng của vụ án nên việc khai thác đối tượng được thực hiện ngay trong đêm để mở rộng điều tra. Quá trình đấu tranh nổi lên 2 đối tượng ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã bán ma túy cho 3 đối tượng ở Hà Nội, anh và đồng chí Đội trưởng đã phụ trách 2 tổ công tác gồm 12 trinh sát đi Mộc Châu để xác minh, truy bắt.

Sau nhiều ngày vất vả xác minh, nhóm trinh sát do anh phụ trách đã bắt được đối tượng N.M.H., trú tại thị trấn Mộc Châu (Sơn La). Trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án và cùng với cán bộ thụ lý đấu tranh với các đối tượng buộc chúng phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội.  Cùng với thành tích này, anh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Nhận nhiệm vụ Trưởng Công an phường Văn Chương vào tháng 4/2014, một địa bàn phức tạp, có nhiều đối tượng tiềm ẩn nguy cơ phạm tội hình sự, ma túy, để đảm bảo ANTT một cách hiệu quả, anh đã củng cố lực lượng Cảnh sát khu vực, phát triển các phong trào, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để phát hiện các trường hợp nghi vấn, hành vi phạm tội, kịp thời có kế hoạch, biện pháp đấu tranh.

Là người chỉ huy ở đơn vị có nhiều CBCS trẻ, anh luôn động viên, khích lệ anh em bằng chính kinh nghiệm đi trước của mình: “Muốn trưởng thành thì không được ngại khó, ngại khổ. Hãy cứ cống hiến, học hỏi và làm đi rồi sẽ trưởng thành”.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ngoài Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Đại úy Nguyễn Trọng Tùng đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và nhiều bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Công an Hà Nội

Trần Hằng - Thu Phương
.
.