Gần dân để tuyên truyền phòng cháy

Thứ Tư, 27/02/2013, 18:05
“Những chuyến hành quân dã ngoại hướng về cộng đồng, có kết hợp với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ như thế đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân. Đây cũng là một trong những thành tích mang tính đột phá, được ghi nhận, giúp Sở Cảnh sát PC&CC TP Cần Thơ được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm vừa qua”, Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp cho biết.

Những ngày đầu xuân, PV Báo CAND quyết định “xông đất” phòng làm việc của Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp – nữ Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC duy nhất của cả nước (tính đến thời điểm này). Chị là mẫu người đẹp người đẹp nết, cần mẫn, tận tụy, hết việc chứ không hết giờ.

Tôi nhớ trước Tết Quý Tỵ mấy ngày, cụ thể là tại Hội nghị sơ kết sau 1 năm thí điểm thành lập các Sở Cảnh sát PC&CC, chị tự hào và “khoe” với Trung tướng, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ và nhiều đồng cấp rằng chị không hề gặp khó khăn nào dù bản thân là nữ mà được phân công nhiệm vụ hiểm nguy - chống “bà hỏa”, mà còn ngược lại, càng ngày càng cảm thấy yêu và say nghề.

Tiếp xúc và nghe chị kể thêm những chuyện về công việc khá mới mẻ, hay nhắc đến nhiều con số thống kê mà không cần đến sổ sách, tôi càng cảm nhận được điều này. Chị cho biết, trên địa bàn TP đang phát triển, đổi thay từng ngày có nhiều ngành kinh tế với tính nguy hiểm về cháy, nổ cao như điện, xăng dầu, gas, khí hóa lỏng, may mặc, da giày,… Các tổng kho và các trạm chiết nạp xăng dầu có tổng khối lượng lớn.

Cùng theo đó là gần 19.000 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, 31 khu dân cư, 61 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ thuộc diện quản lý PCCC. Nhận thức đầy đủ đặc thù này, cùng với ý thức trách nhiệm của đơn vị, năm 2012, Sở đã triển khai thực hiện Luật PC&CC một cách đồng bộ ở cả 3 cấp hành chính; tham mưu tốt cho các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo tập trung tăng cường công tác PCCC đến các tầng lớp nhân dân, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Sở đã lập các đoàn phúc tra công tác PCCC 4.134 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh và gần 30 phương tiện vận chuyển chất, hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nhiều sơ hở, thiếu sót. Việc xử lý vi phạm hành chính về PCCC được thực hiện nghiêm; công tác điều tra nguyên nhân các vụ cháy luôn đảm bảo tính khẩn trương, chính xác. Năm 2012, Sở đã vận động gần 700 cơ quan, DN, chợ, TTTM, siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguy hiểm cháy, nổ,… cam kết đảm bảo an toàn PCCC.

Đến nay đã có 100% địa bàn cơ sở và dân cư được hướng dẫn xây dựng phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Với phương châm “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Ban Giám đốc Sở chú trọng đẩy mạnh phong trào toàn dân trong công tác PCCC. Đến nay đã lập được trên 1.600 đội PCCC dân phòng và cơ sở với trên 12.000 đội viên. Năm qua, Sở đã mở gần 20 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho hàng ngàn đội viên dân phòng, cơ sở và những người làm việc ở môi trường nguy hiểm cháy nổ cao.

Bên cạnh rất nhiều nỗ lực và kết quả đạt được trong nhiều lĩnh vực công tác, năm 2012, Sở Cảnh sát PC&CC Cần Thơ đã chủ công, thực hiện 28 phương án chữa cháy, quy tụ gần 1.300 lượt người tham gia; hướng dẫn gần 60 cơ sở lập kế hoạch thực tập phương án chữa cháy…

Ngay từ đầu năm 2013, lãnh đạo Sở đã phân công các đơn vị trực thuộc hành quân dã ngoại, giúp dân tại 9/9 quận, huyện của TP. Qua đó, đã trao hàng ngàn phần quà thiết thực, gạo, tập, dụng cụ học tập cho bà con, học sinh nghèo, thuộc diện chính sách; phối hợp khám, cấp thuốc miễn phí gần 1.000 cơ số thuốc chữa bệnh; đắp đê bảo vệ hàng chục hécta vườn cây ăn trái của người dân không bị ngập úng; hiến hàng trăm đơn vị máu vì bệnh nhân nghèo…

“Những chuyến hành quân dã ngoại hướng về cộng đồng, có kết hợp với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ như thế đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân. Đây cũng là một trong những thành tích mang tính đột phá, được ghi nhận, giúp Sở được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm vừa qua”, Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp cho biết.

Theo lãnh đạo Sở Cảnh sát PC&CC Cần Thơ, năm 2013, thực hiện Quyết định 44/QĐ-TTg ngày 15-10-2012 của Thủ tướng Chính phủ, Sở đảm trách thêm nhiệm vụ mới, đó là tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Dù đối mặt với khó khăn, thử thách mới, nhưng lực lượng siết chặt tay nhau, nêu cao tinh thần quả cảm, say nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nhà nước, ngành tin cậy giao cho…

Thái Bình
.
.