Gần dân để hoàn thành nhiệm vụ

Chủ Nhật, 18/05/2014, 15:47
Bảy triệu người dân, hàng trăm trụ sở của các cơ quan ban, ngành, Trung ương, hàng nghìn doanh nghiệp, trường học, hàng vạn khu dân cư... Hà Nội đang phải oằn mình trước những áp lực về kinh tế xã hội, môi trường và đặc biệt là vấn đề ANTT. Đằng sau sự ồn ào, náo nhiệt của một Thủ đô hơn nghìn năm tuổi là những bước chân thầm lặng của lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) nói riêng.

Gần dân nhất, hiểu dân nhất, nắm rõ địa bàn nhất... những chiến sĩ CSKV được coi là lực lượng chiến lược, nòng cốt, nhân tố quan trọng trong phong trào bảo vệ ANTQ ở cấp cơ sở, là cầu nối tin cậy, là điểm tựa vững chắc của chính quyền và nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT.

Tinh thần và cách làm việc mới đã thể hiện rõ nét qua kết quả thực hiện chương trình lịch số 13 tạo được bước đột phá, chuyển biến tích cực trong công tác của lực lượng CSKV. Hiệu quả trong công tác chuyên môn, thân thiện, gắn bó với nhân dân, tìm đến người dân và vì nhân dân phục vụ, đó cũng là những chuẩn mực của CSKV mà Công an thành phố (CATP) Hà Nội đang hướng đến.

Điều dễ nhận biết là việc mỗi CSKV được trang bị đồng bộ dây dù, sắc cốt, súng đa năng và công cụ hỗ trợ khác, khi xuống cơ sở không chỉ tăng thêm hình ảnh chính quy của người chiến sĩ Công an, tăng niềm tin, sự yên tâm đối với người dân, mà còn có tác dụng rất tốt để phòng ngừa, răn đe tội phạm. Việc giữ gìn và đảm bảo đúng tác phong, tư thế, trang phục trang bị cho CSKV trong khi thực thi nhiệm vụ, chính là giữ gìn, nâng cao hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Thủ đô. Qua 1 năm thực hiện chương trình lịch số 13, những chuyển biến của lực lượng CSKV Hà Nội đã thể hiện rất rõ, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ. Cùng với việc trang bị đồng bộ phương tiện làm việc, CSKV được tập huấn nâng cao kiến thức tin học một cách bài bản đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Từng CSKV đã được khắc phục cơ bản tình trạng quá tải các "ô" dân cư bằng việc tăng cường biên chế cho lực lượng này... đây là sự chuẩn bị hết sức cần thiết để đáp ứng yêu cầu cao hơn của CATP về công tác quản lý hành chính về TTXH và lực lượng CSKV,

Lực lượng CSKV lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân. Ảnh: CTV.

Song hành với sự đổi mới về trang phục, phương tiện, lực lượng CSKV Hà Nội đã và đang có những chuyển biến tích cực về thái độ, tác phong trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân. Sự chuyển biến rõ nét này được nhân dân ghi nhận qua các cuộc họp kiểm điểm, đánh giá tình hình ANTT và góp ý cho từng CSKV được tổ chức tại các khu dân cư thuộc địa bàn phụ trách. Quy chế văn hóa giao tiếp về ứng xử trong lực lượng Công an đã được CSKV thực hiện nghiêm túc.

Lực lượng CSKV CATP đã và đang tạo những bước đột phá trong cải cách hành chính, được dư luận quần chúng nhân dân Thủ đô hết sức hoan nghênh. Mở đầu sự đột phá này là việc CSKV "ghi điểm" trong quá trình triển khai thực hiện thông tư số 12 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Không chờ người dân tìm đến, lực lượng CSKV đã đến từng hộ rà soát, hướng dẫn kê khai các thủ tục, xác nhận hồ sơ ôtô, xe máy mua bán trao tặng có vướng mắc, phần nào đơn giản nhất còn lại là người dân mang tờ khai đã được xác nhận của đến đội CSGT nộp để được sang tên đổi chủ.

CSKV Công an TP Hà Nội hướng dẫn người dân làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện giao thông. Ảnh: CTV.

Riêng trong mảng công tác cấp đổi CMND quá hạn đã xuất hiện nhiều tấm gương, cách làm hay phục vụ nhân dân. Điển hình như: CSKV Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm phát hiện 15 trường hợp đặc biệt đã chủ động tuyên truyền phối hợp cùng Công an quận đến tận nhà, phục vụ việc cấp đổi, cấp mới CMND. Công an phường Trung Hòa, với 1 địa bàn có nhiều khu chung cư cao tầng, có nhiều dân ngoại tỉnh về lao động, làm ăn, sinh sống. Công an phường luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân cư trú trên địa bàn đăng ký tạm trú tạm vắng ổn định cuộc sống.

Đối với những trường hợp người dân không có đăng ký tại trụ sở Công an quận làm CMND trong giờ hành chính do bận học, công tác, làm ăn... lực lượng CSKV Công an các phường đã lập danh sách và đề xuất đội Cảnh sát QLHC về TTXH tăng thêm thời lượng tổ chức làm CMND tại trụ sở Công an phường vào các buổi tối hàng ngày, kể cả 2 ngày nghỉ cuối tuần nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dân. Từ cuối tháng 3 đến nay, việc phục vụ làm CMND cho nhân dân sau giờ hành chính đã được triển khai thực hiện ở đồng loạt Công an các phường trong toàn thành phố.

Cụ thể hóa phương châm chỉ đạo "hướng tới dịch vụ công" của Giám đốc CATP, lực lượng CSKV Công an Hà Nội tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ người dân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Không chỉ dân cần là có mặt, CSKV còn chủ động đến với người dân để phục vụ và đó cũng là tinh thần "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo" của lực lượng CSKV CATP

Mai Liên
.
.