“Đội quân tóc dài” giữ bình yên xóm, ấp

Thứ Sáu, 05/09/2014, 12:49
Nói đến công tác dân phòng, người ta thường nghĩ đó là công việc của những người đàn ông, nhưng ở nhiều xóm ấp thuộc các xã Tân Hòa, Tân Hòa B, Tân An, Tân Hiệp A, Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp (Kiên Giang), công việc này lại do nhiều chị em đảm nhận. Trong thực tế, “đội quân tóc dài” này đã có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương…

Những năm trước đây, xã Tân Hòa, Tân Hòa B, Tân An, Tân Hiệp A, Tân Hiệp B là những địa bàn nóng về an ninh, trật tự (ANTT) của huyện Tân Hiệp. Nổi lên là hoạt động của tội phạm trộm cắp, cờ bạc, thanh, thiếu niên tụ tập ăn nhậu say xỉn, đánh nhau gây mất ANTT… Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (PV28), Công an tỉnh Kiên Giang cho biết: “Trên cơ sở nghiên cứu kỹ địa bàn, chúng tôi được biết, ở các địa phương này, chị em phụ nữ tham gia rất tích cực ở các hội, đoàn thể. Phòng PV28 đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương xây dựng đội nữ dân phòng tại các xã này nhằm phát huy sức mạnh của chị em trong công tác giữ gìn ANTT”. Phòng PV28 đã phối hợp với Công an huyện Tân Hiệp triển khai thí điểm tại xã Tân Hòa, và Đội dân phòng nữ ấp Tân Hòa B, xã Tân Hòa đã chính thức ra đời vào ngày 11/9/2006.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, được biết hầu hết chị em tham gia vào đội dân phòng đều có gia đình, người trẻ nhất cũng đã 32 tuổi. Hằng ngày, sau khi làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ, các chị lại lên đường cùng lực lượng Công an xã tuần tra, bảo vệ ANTT xóm, ấp. Lúc đầu khi mới đi vào hoạt động, các chị đã gặp không ít khó khăn từ phía gia đình, chồng con và người thân không ủng hộ, cho rằng đó là việc của đàn ông. Chị Phạm Thị Liên, Đội trưởng Đội dân phòng ấp Kênh 3A, xã Tân Hiệp A cho biết: “Khi tham gia lực lượng dân phòng, chị em phải đấu tranh để vượt qua sự mặc cảm trước dư luận xã hội. Mặt khác, phải tranh thủ gia đình, thuyết phục chồng con để đạt được tâm nguyện tham gia công tác giữ gìn ANTT xóm ấp, cũng chính là giữ gìn gia đình, con em mình không sa ngã trước thói hư, tật xấu…”.

Các nữ dân phòng ấp Tân Hòa B, xã Tân Hòa tham gia cuộc họp triển khai công tác đảm bảo ANTT với Công an huyện Tân Hiệp.

Một điều đặc biệt ở huyện Tân Hiệp là rất nhiều chị em theo đạo Thiên Chúa tham gia đội dân phòng. Đội dân phòng nữ ấp Tân Hòa B có đến 50% là nữ theo đạo. Cả đội quyết tâm đóng góp một phần công sức của mình cùng lực lượng Công an giữ gìn bình yên xóm ấp, xây dựng mối đoàn kết người có đạo, người không có đạo. Chị Vũ Thị Nga – dân phòng ấp Tân Hòa B chia sẻ: “Chị em chúng tôi phát huy thế mạnh của phụ nữ là mềm dẻo, khéo léo để cảm hóa, giáo dục các đối tượng càn quấy. Chính việc lấy nhu chế cương lại đem lại hiệu quả tích cực”.

Với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm, đến nay lực lượng dân phòng nữ ở huyện Tân Hiệp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào tố giác tội phạm, xây dựng tổ, ấp an toàn về ANTT. Chị em đã tham gia cùng Công an xã, dân quân tự vệ thực hiện hơn 300 phiên tuần tra; phát hiện, xử lý 138 vụ vi phạm về ANTT, 7 vụ gây rối; phục bắt quả tang 20 vụ, bắt giữ 38 đối tượng trộm cắp tài sản; kịp thời cung cấp hơn 500 nguồn tin cho lực lượng chức năng quản lý đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT xóm, ấp. Trung tá Diệp Văn Thế, Trưởng Công an huyện Tân Hiệp cho biết thêm: Lực lượng dân phòng nữ còn là thành viên tích cực tham gia “Tổ nhân dân tự quản, không tội phạm và tệ nạn xã hội”. Ngoài làm công tác tuần tra giữ gìn ANTT, với bản tính dịu dàng, biết lắng nghe, lực lượng dân phòng nữ đã hòa giải thành công nhiều vụ va chạm, xích mích trong nội bộ nhân dân. Tổ chức gặp gỡ, động viên, cảm hóa thành công trên 300 trường hợp thanh thiếu niên hư, hay cờ bạc, rượu chè quậy phá...

Từ chỗ chỉ có 2 đội dân phòng nữ với 16 thành viên được thành lập từ 9/2006 tại ấp Tân Hòa B, xã Tân Hòa, đến nay toàn huyện Tân Hiệp đã phát triển và nhân rộng được 10 đội dân phòng nữ với 78 thành viên. Thành viên các đội dân phòng nữ có tuổi đời từ 35 - 50. Nhiều chị là cán bộ phụ nữ ấp, có chị làm việc ở trạm y tế hay chỉ nội trợ trong gia đình… nhưng tất cả đều có chung một chí hướng là góp sức mình để giữ gìn ANTT, xây dựng xóm, ấp bình yên, gia đình hòa thuận.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (PV28), Công an tỉnh Kiên Giang: Từ thực tế hiệu quả hoạt động của đội dân phòng nữ, vừa qua Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội nghị và chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Công an các huyện phối hợp với Hội phụ nữ cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, kiện toàn tổ chức, bổ sung thành viên các đội dân phòng nữ trên địa bàn; đề xuất cấp có thẩm quyền đầu tư, trang bị phương tiện cần thiết để lực lượng này hoạt động tốt hơn.

Ngọc Oanh - Dũng Văn
.
.