Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo trong Công an nhân dân
1. Nhiều năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Cục Đào tạo đã tập trung nghiên cứu và đề xuất lãnh đạo các cấp phê duyệt nhiều chủ trương định hướng có tính chiến lược đối với công tác giáo dục, đào tạo của toàn lực lượng, góp phần từng bước thực hiện lộ trình phát triển giáo dục đào tạo trong CAND và hiện thực hoá mạng lưới, cơ cấu, hệ thống và tổ chức quản lý các cơ sở đào tạo CAND theo hướng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới.
Tiếp theo Nghị quyết số 04 của Đảng uỷ Công an Trung ương và Chương trình số 147 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới và phát triển giáo dục đào tạo trong CAND đến năm 2000 và 2010, Đề án 1229 “Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo bồi dưỡng trong CAND đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một dấu mốc lớn, ghi nhận nỗ lực, vận dụng chất xám, mồ hôi công sức và quyết tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Cục Đào tạo trong những năm vừa qua, đây là cơ sở quan trọng để Bộ Công an triển khai toàn diện các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ.
2. Để phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian qua Cục Đào tạo đã cùng với các đơn vị chức năng, các học viện, trường CAND và Công an các địa phương phối hợp chặt chẽ, khẩn trương tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định. Đã báo cáo Bộ trưởng phê duyệt 06 đề án thành phần, trong đó Cục Đào tạo chủ trì nghiên cứu 03 đề án, đó là các đề án về “Quy hoạch, phát triển hệ thống và quy mô đào tạo của các trường, trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ trong CAND đến năm 2020”, “Đổi ngành nghề, phương thức tổ chức đào tạo và nội dung chương trình đào tạo trong các trường CAND” và “Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong các trường CAND”.
Để góp phần thay đổi cơ cấu chất lượng nguồn nhân lực trong CAND, nâng dần trình độ đại học và cao đẳng về nghiệp vụ của đội ngũ theo chỉ tiêu phát triển, Cục Đào tạo đã phối hợp với các trường và đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục Đào tạo và các Bộ, ngành liên quan, hoàn thiện thủ tục hồ sơ thành lập các trường cao đẳng trong CAND và tổ chức tuyển sinh đào tạo từ năm học 2013- 2014.
Việc rút ngắn thời gian đào tạo trình độ đại học trong các học viện, trường đại học CAND từ 5 năm xuống còn 4 năm là một bài toán đang được toàn thể những người làm công tác giáo dục, đào tạo trong CAND giải đáp. Đại tá Bùi Minh Giám cho rằng, thời gian học rút ngắn nhưng chất lượng giáo dục, đào tạo vẫn phải đảm bảo và nâng lên. Để làm được điều này, từ công tác quản lý của các nhà trường, cơ sở vật chất đến việc biên soạn giáo trình, giáo án, phương pháp giảng dạy của giáo viên đều phải đổi mới. Mục tiêu cuối cùng là phát huy tính năng động, sáng tạo của người học, tạo cơ hội cho học viên được tiếp cận thực tế chiến đấu. Đối với mỗi học viên, việc đổi mới trong phương pháp học theo “tư duy mở” là rất quan trọng để lĩnh hội kiến thức trong sách vở và cả thực tiễn công tác đấu tranh tội phạm trong tình hình mới. Thời gian học rút ngắn nhưng học viên vẫn được xuống địa bàn thâm nhập thực tế, có thêm kinh nghiệm làm hành trang trong quá trình công tác sau này- Đại tá Bùi Minh Giám nhấn mạnh.
Hệ thống danh mục ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND ngày càng được hoàn thiện. Hiện nay, Cục Đào tạo đã gửi xin ý kiến tất cả Công an các đơn vị, địa phương, các học viện, trường CAND và đã tổ chức hội thảo khoa học về Danh mục ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND đến năm 2020 và những năm tiếp theo, dự kiến trong quý I/2014 sẽ báo cáo Bộ trưởng ban hành- Đại tá Bùi Minh Giám cho biết.
Công tác phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo Đề án thành phần số 5 cũng đã được các học viện, trường CAND xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển chọn bổ sung biên chế; đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo mục tiêu phát triển. Các học viện, trường CAND cũng đang triển khai thực hiện các thủ tục xin đất, mở rộng diện tích đất, chuyển đổi địa điểm…
3. Một điểm nổi bật chính trong năm 2013 là Cục Đào tạo đã hoàn thành và đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhiều nhiệm vụ đột xuất, vượt mức các chỉ tiêu công tác đã đăng ký: khẩn trương triển khai nhiều dự án, đề án của Bộ về phát triển nguồn nhân lực cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu như điều tra viên, cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực...; kịp thời triển khai thực hiện nhiều chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước và lãnh đạo Bộ về công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT); chủ động nghiên cứu, đề xuất triển khai các chủ trương của Đảng và quy định của Nhà nước về giáo dục, đào tạo. Mối quan hệ giữa Cục Đào tạo với các đơn vị chức năng và các trường được cải thiện theo hướng chủ động hơn, chặt chẽ hơn trong việc tham mưu đề xuất giải quyết các kiến nghị, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác của các trường.
Công tác xây dựng đơn vị luôn được Cục Đào tạo đặt lên hàng đầu. Đảng ủy và Lãnh đạo Cục đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo dân chủ trong chỉ đạo điều hành, thực hiện việc phân công, phân cấp rõ ràng. Chất lượng công tác tham mưu được cải thiện, tiếp tục tạo được những chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối phối hợp công tác. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo đơn vị được kiện toàn, công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện nghiêm túc. Đoàn kết nội bộ được củng cố, tổ chức Đảng và các tổ chức quần chúng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, không có cán bộ sai phạm bị xử lý kỷ luật- Đại tá Bùi Minh Giám cho biết