Điều tra viên kể chuyện khám phá những vụ án kinh tế trọng điểm

Thứ Ba, 22/07/2014, 11:19
Thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn, cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an là điển hình tiêu biểu của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm trong lĩnh vực đấu tranh với tội phạm về kinh tế. Anh cùng với đồng đội đã nhiều lần mưu trí, kiên quyết đấu tranh, khám phá nhiều vụ án về kinh tế, tham nhũng lớn được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Mưu trí đấu tranh với tội phạm kinh tế

Một vụ án điển hình mà anh cùng các đồng đội đã tham gia đấu tranh, khám phá phải kể đến đó là vụ án xảy ra vào năm 2011 làm rõ vụ án bán khống đất tại dự án khu đô thị mới Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội) tại Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5. Đây là vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc trong nhân dân, được các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm chỉ đạo sát sao; dư luận và các phương tiện thông tin đại chúng quan tâm.

Dự án Khu đô thị mới Thanh Hà được khởi công từ đầu năm 2008. Ra đời đúng vào thời điểm bất động sản hoàng kim, có lúc dự án khu đô thị mới Thanh Hà đã trở thành điểm nóng được giới đầu cơ làm giá, săn lùng ráo riết với mức giá chênh lệch trao tay hàng tỷ đồng, qua những bản hợp đồng ký kết với nhiều công ty tự nhận là nhà đầu tư thứ cấp để mua đất dự án khu đô thị Thanh Hà. Ngay từ cuối năm 2009, đầu năm 2010 rất nhiều nhà đầu tư “đổ” tiền mua đất ở 2 khu đô thị này. Có thời điểm giá ở đây được “thổi” lên tới hơn 50 triệu đồng/m2, mặc dù dự án mới trong quá trình giải phóng và san lấp mặt bằng. Trên các trang mạng rao vặt, có hàng nghìn tin giao dịch mỗi ngày của nhà đầu tư, môi giới. Giá chuyển nhượng được "thổi" lên chóng mặt. Chỉ riêng tiền chênh của việc "chuyển nhượng hợp đồng góp vốn" hay "bán lại suất ngoại giao" cũng khoảng vài tỷ đồng/căn.

Trước hành vi có dấu hiệu lừa đảo của Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5, sau một thời gian tiến hành điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, làm rõ các hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án. Bên cạnh đó, Thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng cường hỗ trợ cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đồng Nai điều tra làm rõ vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng xảy ra tại một Ngân hàng ở địa phương, thu hồi cho Nhà nước hơn 250 tỷ đồng. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp tại địa phương, quá trình điều tra vụ án bị kéo dài do nhiều nguyên nhân. Trong vụ án này, anh đã góp phần giúp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước.

Thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn tham gia hoạt động tình nguyện tại tỉnh Cao Bằng.

Tháng 5/2014, anh cùng các đồng đội tiếp tục tham gia điều tra vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ban quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; khởi tố 06 bị can trong quá trình thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) - giai đoạn I và làm rõ nghi vấn đưa hối lộ của Công ty tư vấn Nhật Bản (JTC) được các phương tiện truyền thông và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. “Công việc của một điều tra viên chủ yếu là đấu trí với tội phạm để khai thác thông tin điều tra làm rõ vụ án. Quan trọng và khó nhất trong quá trình đấu tranh là phải làm thế nào để các đối tượng tự nhận thức được hành vi phạm tội của mình và tự nguyện khai báo. Thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ.

Thủ lĩnh Đoàn sáng tạo

Không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác chuyên môn, anh còn là một Bí thư Chi đoàn năng động, trách nhiệm và nhiệt tình… Bên cạnh đó, anh còn tham gia, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trong đơn vị thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện, chung sức cùng cộng đồng nơi vùng cao, biên giới hải đảo; quyên góp, ủng hộ xây dựng tượng đài Lý Tự Trọng và xây dựng nông thôn mới tại Quảng Ngãi; tổ chức thăm hỏi, tặng 21 phần quà trị giá 20 triệu đồng cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình thương binh, liệt sỹ trên địa bàn huyện Từ Liêm, TP Hà Nội. Qua đó giúp các đoàn viên, thanh niên trong đơn vị ý thức hơn nhiệm vụ chính trị; gắn bó, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào nơi vùng cao, hải đảo; tạo tinh thần phấn khởi, quyết tâm, hăng say thi đua phấn đấu lập nhiều thành tích tốt cho đơn vị.

Chia tay anh, trong cái nắng hanh hanh vàng đang chuẩn bị vắt sang thu, tôi không khỏi lưu luyến bởi những câu chuyện phá án, đấu trí với tội phạm kinh tế của anh. Với những chiến công của mình, anh đã góp phần nhỏ bé vào thành tích của một tập thể, đơn vị vững mạnh của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ; tạo dựng niềm tin sâu rộng trong quần chúng nhân dân trên mặt trận đấu tranh với tội phạm kinh tế của lực lượng Công an

V.Hưng
.
.