Trung tá Vũ Văn Trực, Công an tỉnh Ninh Bình:

Điều tra viên giỏi tâm huyết với nghề

Thứ Tư, 17/07/2013, 02:20
Với Trung tá Trực, người Đội trưởng Đội Điều tra trọng án thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Ninh Bình, mỗi khi xảy ra một vụ án nghiêm trọng trên địa bàn còn là nỗi lo lắng và trách nhiệm của một cán bộ điều tra. Dẫu khó khăn như thế nào cũng quyết tâm tìm ra kẻ gây án để người dân an lòng và tin tưởng vào những chiến sĩ Công an đêm ngày phục vụ nhân dân.

Vừa kết thúc lễ tuyên dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác toàn lực lượng Công an (giai đoạn 2008 - 2013), dù trời nắng như thiêu như đốt nhưng Trung tá Vũ Văn Trực lại hối hả từ Hà Nội trở về Ninh Bình. Anh vừa nhận được tin có một vụ án nghiêm trọng xảy ra. Chẳng kịp để phóng viên chúng tôi trò chuyện về cảm xúc và niềm vinh dự của một điều tra giỏi. Anh hẹn chúng tôi về Ninh Bình rồi lên xe lao vút…

Sau mấy đêm thức trắng, anh gầy đi trông thấy, đôi mắt quầng thâm và làn da đen sạm vì nắng. “Chúng tôi đã tìm được thủ phạm vụ sát hại bà Mai rồi”, Trung tá Trực chia sẻ niềm vui. Có lẽ, những người làm nghề điều tra hình sự thì không có niềm vui nào lớn hơn là lúc tìm được thủ phạm của những vụ án hóc búa.

Với Trung tá Trực, người Đội trưởng Đội Điều tra trọng án thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Ninh Bình, mỗi khi xảy ra một vụ án nghiêm trọng trên địa bàn còn là nỗi lo lắng và trách nhiệm của một cán bộ điều tra. Dẫu khó khăn như thế nào cũng quyết tâm tìm ra kẻ gây án để người dân an lòng và tin tưởng vào những chiến sĩ Công an đêm ngày phục vụ nhân dân.

Lần giở những tài liệu về vụ án bà Mai, anh cho biết, đó là một vụ án hóc búa. Một người đàn bà nhẹ dạ đã cho vay nợ tới 600 triệu đồng rồi kẻ vay nợ tìm cách sát hại. Chúng phi tang thi thể nạn nhân bằng cách đưa xuống cống thải của thành phố. Phải mấy tháng sau vụ án mới được làm sáng tỏ, vợ chồng tên Hiệp-Lư (thủ phạm) đã bị phát hiện. Mỗi ngày qua đi là những cảm giác nặng nề cứ đè nặng trên đôi vai của những chiến sĩ Đội Điều tra trọng án. “Bây giờ thì chúng tôi đã trút được gánh nặng rồi”, anh Trực thở phào.

Dù đã vào nghề hình sự mấy chục năm (từ năm 1984 ở Công an thành phố Nam Định), đã bắt tay điều tra nhiều vụ án hóc búa và từng tóm cổ biết bao tên tội phạm nguy hiểm, từng 2 lần được thăng cấp trước niên hạn vì thành tích xuất sắc, nhưng mỗi khi vụ án xảy ra, anh vẫn bồn chồn lo lắng. Mỗi vụ án là một bài toán khó, phải hao tâm tổn trí vì nó rất nhiều.

Trung tá Vũ Văn Trực (người ngồi bên trái) cùng đồng đội trước giờ phá án.

Anh kể cho chúng tôi nghe về cuộc điều tra truy tìm thủ phạm đã sát hại người đàn ông (anh Hoàng) trên đỉnh núi Hổ. Đó là một ngọn núi thuộc xã Gia Phương, huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Nơi heo hút rất ít người đặt chân tới, vậy mà đã có một người đàn ông bị nhiều vết đâm, bị vứt trên đỉnh núi. Anh Trực kể rằng, người xấu số đã bị vứt ở đó 7 ngày rồi.

Quả là, đường tìm ra kẻ ác cũng mịt mùng như khu rừng sâu có đỉnh núi kia. Với con mắt nhà nghề, Trung tá Trực đã phát huy những kinh nghiệm thực tế của một điều tra viên có nhiều kinh nghiệm và anh đã “gọi” đúng tên đối tượng. Hắn là Vũ Văn Kỳ, trú tại xã Gia Trung, là bạn một thời quân ngũ với anh Hoàng. Bắt hắn phải nhận tội không dễ, phải mất 3 ngày 3 đêm đấu tranh với những chứng cứ rành rành hắn mới chịu thú nhận rằng, đã sát hại bạn để cướp xe máy…

Người điều tra viên ấy đã từng chứng kiến biết bao thảm cảnh đau lòng, mỗi câu chuyện buồn xảy ra trong cuộc sống là những thôi thúc khôn nguôi. Đó là khi phát hiện nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1972) ở xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn bị một kẻ côn đồ tước đi mạng sống và hắn đã biến mất.

Anh nhanh chóng lần theo dấu vết tội phạm và xác định được đó là tên Trần Mậu Huy ở cùng xã. Hắn đã bỏ trốn vào màn đêm ngay sau khi gây tội ác. Suốt đêm không ngủ, anh Trực đã cùng đồng đội tỏa đi các cung đường và những nơi có thể tên Huy sẽ tới. Trưa hôm sau, anh đã phát hiện hắn đang lẩn trốn ở địa bàn phường Lĩnh Nam (Hà Nội). Cùng đồng đội “cày xới” khu vực Lĩnh Nam, đạp cửa phòng tên Huy đang lẩn trốn, Trung tá Trực xông vào quật ngã và khóa tay kẻ thủ ác lôi ra ánh sáng.

Với anh, người Đội trưởng Đội Điều tra trọng án luôn đối diện với những vụ án khó và bức xúc của dư luận. Mỗi bước đi của vụ án, mỗi tia hy vọng về việc truy bắt thủ phạm đều là những thông tin nóng bỏng. Vì thế, không chỉ những giờ phút căng thẳng thể hiện “tay nghề” điều tra, mà còn là áp lực xã hội, với nỗi đau của gia đình nạn nhân… Tất cả những điều đó đã thôi thúc các điều tra viên lao vào công việc như quên đi chính bản thân mình.

“Vậy khi nào là lúc các anh vui nhất”, tôi hỏi. “Đó là lúc phá xong một vụ án”, anh Trực thổ lộ. Khi ấy họ chúc mừng nhau, anh em đồng đội nhắn tin chia vui cùng nhau, cảm thông với nhau những giây phút đồng cam cộng khổ.

Còn nhớ, lúc phát hiện chị Bùi Thị Toan ở xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh bị sát hại ở cánh đồng gần nhà lúc nhá nhem tối. Sau 7 ngày đêm rong ruổi lần theo dấu vết tội phạm, cuối cùng đã bắt được tên Nguyễn Văn Đề (trú tại xóm 4, xã Khánh Hội). Sau khi hiếp dâm nạn nhân và cướp tài sản, hắn đã biến mất. Lúc phát hiện hắn đang vượt sông lẩn trốn, anh Trực đã đuổi theo quật ngã đối tượng.

Gian khổ hơn nhiều là việc truy bắt tên sát nhân Chử Văn Sơn, anh đã chỉ huy một tổ công tác tới nhiều tỉnh như Thái Bình, Hải Phòng, Lạng Sơn, Quảng Ninh để truy bắt đối tượng. Sau 6 ngày, đã tìm thấy hắn ở khu vực biên giới Việt-Trung thuộc địa bàn Quảng Ninh. Thấy anh Trực xông vào bắt giữ, hắn đã toan rút dao nhọn trong người ra chống trả và trong người hắn còn có một bình xịt hơi cay…

Do đạt được nhiều thành tích xuất sắc nên 5 năm qua Trung tá Vũ Văn Trực đã được Bộ Công an tặng 4 Bằng khen, UBND tỉnh Ninh Bình tặng 3 Bằng khen, 4 năm là Chiến sĩ thi đua. Năm 2013 là điển hình tiên tiến xuất sắc toàn lực lượng Công an.

Nhiệm vụ của anh và đồng đội trong Đội Điều tra trọng án là truy bắt những tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, mỗi chiến công đều là những niềm vui lớn, là nguồn động viên cổ vũ cho các anh bước tiếp trên chặng đường gian khổ mà vinh quang. Là người đã từng điều tra rất nhiều vụ án nghiêm trọng, bắt những tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm nhưng anh vẫn khiêm nhường: “Tôi không có gì xuất sắc, chỉ biết quy tụ anh em trong Đội vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Anh bảo đó là thành tích của tập thể và là của... “bà xã”. Một mình vợ ở nhà tảo tần nuôi 3 con ăn học để anh yên tâm công tác. Dẫu kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng anh rất yêu nghề. Mỗi khi có án xảy ra anh luôn chọn về mình phần việc khó nhất. “Nghề này đòi hỏi một chút năng khiếu, tinh thần trách nhiệm và lòng đam mê”, anh Trực chia sẻ.

Theo anh, chuyện mất ngủ vì án là bình thường, những ngày lễ Tết lại là thời gian dành cho công việc nhiều nhất. Xin chúc anh và đồng đội luôn gặp may mắn và hăng say với nghề đã chọn…

Kim Thanh - Xuân Mai
.
.