Điều tra viên giỏi phá "án mờ"

Thứ Tư, 09/02/2011, 20:00
Thiếu tá Phan Thanh Cường tâm niệm rằng, để điều tra nhanh những vụ "án mờ", bản thân điều tra viên phải trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường thu thập tất cả các thông tin có liên quan đến vụ án ngay từ đầu, từ đó đi đến phân tích và đưa ra những nhận định chính xác…

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân năm 1998 tại Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Phan Thanh Cường được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát Hình sự, nay là Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an Đắk Lắk. Hiện tại, Thiếu tá Phan Thanh Cường là Đội phó Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Đắk Lắk.

Nhờ biết vận dụng, kết hợp sáng tạo những kiến thức đã học ở nhà trường với thực tiễn trong từng vụ án nên Phan Thanh Cường đã sớm trưởng thành và trở thành người điều tra viên làm án giỏi với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong các vụ "án mờ", án phức tạp chưa rõ thủ phạm.  

Thiếu tá Phan Thanh Cường tâm sự, làm án hình sự ở địa bàn Tây Nguyên luôn thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vất vả, nhất là địa hình rừng núi phức tạp, tội phạm gây án lưu động từ các nơi đến… Nhưng với lòng yêu nghề, Thiếu tá Phan Thanh Cường đã không ngại khó, ngại khổ, trực tiếp tham gia điều tra khám phá hàng chục vụ án giết người, cố ý gây thương tích đặc biệt nghiêm trọng (án mờ).

Điển hình như vụ: Vụ giết người bằng thủ đoạn giả tặng quà sinh nhật cho bạn, xảy ra ở Krông Năng, Đắk Lắk. Đối tượng gây án là những thanh niên trong khu vực nhưng do mâu thuẫn cá nhân nên một hôm vào dịp sinh nhật anh Y Wui MLô trú tại buôn EaDur xã Dliya, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã có kẻ lạ mặt đến đưa quà tặng cho gia đình anh Y Wui. Khi mở hộp quà ra thì phát nổ làm anh Y Wui bị thương nặng. Thiếu tá Phan Thanh Cường được phân công thụ lý điều tra vụ án và đã nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt tạm giam Nguyễn Trường Vinh (SN 1988) và Nguyễn Trường Vũ (SN 1994), đều trú tại Xã EaHồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk để xử lý theo pháp luật.

Hay hàng loạt vụ án nổi cộm ở Đắk Lắk như vụ Hà Giang giết anh Đinh Văn Hòa (SN 1971) tại Buôn Sút MĐưng, xã Cư Suê, huyện CưM'gar, tỉnh Đắk Lắk để cướp tài sản; vụ đối tượng Hờ A Sình và Hoàng Đình Thu dùng súng tự chế bắn anh Vương Thế Cao, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 2 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị thương; vụ giết người, cướp tài sản, xảy ra tại xã Cư Bua, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk do đối tượng Nguyễn Văn Đa thực hiện... Tất cả các vụ án trên rất phức tạp nhưng đều được khám phá, xử lý nhanh theo pháp luật.  

Thiếu tá Phan Thanh Cường tâm niệm rằng, để điều tra nhanh những vụ "án mờ", bản thân điều tra viên phải trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường thu thập tất cả các thông tin có liên quan đến vụ án ngay từ đầu, từ đó đi đến phân tích và đưa ra những nhận định chính xác về phương thức thủ đoạn gây án, đối tượng gây án. Mặt khác, bản thân điều tra viên cũng sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành rà soát xác minh sàng lọc các đối tượng nghi vấn.

Thiếu tá Phan Thanh Cường là một trong những điều tra viên thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Nhiều năm liền Thiếu tá Phan Thanh Cường là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Công an Đắk Lắk khen thưởng

N.Như
.
.