Diễn tập chống khủng bố tại sân bay Tân Sân Nhất

Thứ Năm, 28/11/2013, 19:07
Cuộc diễn tập “Khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2013” có hơn 1.000 người tham gia trong đó Công an TP HCM chủ công.

Ngày 28/11, Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Chánh văn phòng Công an TP HCM (kiêm phụ trách văn phòng thường trực cơ quan ứng cứu khẩn nguy hàng không TP HCM) cùng ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Ủy viên Ban chỉ huy hàng không TP HCM) đã chủ trì buổi họp báo công bố thông tin cuộc diễn tập “Khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2013”.  Đây là buổi diễn tập chống khủng bố mang cấp thành phố với quy mô lớn hơn 1.000 người tham gia diễn ra vào ngày 30/11.

Kịch bản giả định như sau: Sáng 30/11 trong lúc các du khách đang làm thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thì bất ngờ có 15 tên khủng bố đem theo vũ khí gồm súng đạn và bom mìn giấu trong các va li di chuyển trên các xe ô tô 7 chỗ  đến làm thủ tục tại sân bay. Trong lúc làm thủ tục, lực lượng an ninh sân bay phát hiện một đối tượng có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành kiểm tra thì phát hiện đối tượng này mang trong người khẩu súng ngắn. An ninh sân bay đã khống chế đưa đối tượng này vào trung tâm để làm rõ. Khi đồng bọn bị bắt giữ lập tức 14 đối tượng còn lại đã  lấy vũ khí trong va li ra và nổ súng hòng giải cứu cho đồng bọn. Các đối tượng xả đạn vào nhân viên an ninh làm hai nhân viên gục dưới sảnh sân bay. Đạn nổ liên hồi làm một số hành khách đang làm thủ tục bị thương. Khi giải cứu được đồng bọn, các đối tượng này lùa khoảng 200 hành khách vào tầng trệt nhà ga quốc tế làm con tin.

Tình hình an ninh tại nhà ga quốc tế tân Sơn Nhất  trong tình trạng báo động khẩn cấp. Lực lượng nhân viên an ninh trong sân bay đã nhanh chóng di dời toàn bộ hành khách tại sảnh ra khu vực an toàn và báo cáo tình hình với Ban Giám đốc Công an TP HCM. Nhận được thông tin, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã triển khai lực lượng và gọi điện phối hợp với quân đội tiến hình triển khai đội hình giải cứu. Một cuộc họp bàn chiến thuật giữa các lực lượng diễn ra nhanh gọn, trong đó nhận định khả năng các đối tượng khủng bố sẽ cướp máy bay để di chuyển nên ngoài việc bao vây áp sát nhà ga nơi các đối tượng đang giữ con tin, các đơn vị còn cho sơ tán các máy bay ra khỏi khu vực gần nơi các đối tượng đang chiếm giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ nhanh, chính xác và thành thục, các lực lượng phối hợp nhịp nhàng ăn ý nên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, lực lượng đã tiêu diệt một số đối tượng khủng bố, bắt số đối tượng còn lại và giải cứu 200 con tin an toàn. Lực lượng y tế đã nhanh chóng di chuyển các nạn nhân bị thương vào bệnh viện gần nhất để chữa trị.

Nhận định các đối tượng khi bắt con tin đã gài một số bom mìn tại khu vực sảnh sân bay nên các tổ rà phá bom mìn mang theo chó nghiệp vụ, rôbốt tiếp cận hiện trường để vô hiệu hóa chất nổ. Cuộc vây bắt giải cứu con tin trong khu vực nhà ga sân bay quốc tế hoàn tất.

Một số hình ảnh diễn tập chống khủng bố sân bay (ảnh minh họa).

Ông Đặng Tuấn Tú cho biết, đợt diễn tập lần này phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có mời 44 đại diện hàng hàng không trong và ngoài nước tham dự, đó là đại diện của các  hãng hàng không có khai thác dịch vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay, cuộc diễn tập quy mô lớn này với trên 1.000 người tham gia do Công an TP HCM chủ công, có sự tham gia của nhiều cơ quan khác như: Tổng công ty hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, 2 Sư đoàn của Quân chủng phòng không không quân, Bộ Tư lệnh TP HCM, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ TP HCM….

Cuộc diễn tập nhằm đánh giá năng lực hoạt động, cơ chế phối hợp hiểu quả của nhiều đơn vị cơ quan chức năng, đặc biệt là an ninh sân bay và các lực lượng khác trong việc ứng phó với an nguy hàng không

M.Đức
.
.